ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
จีนฟ้องสหรัฐฯแล้ว เป็นตัวการปล่อยไวรัสโควิด-19ใส่อู่ฮั่นผ่านทหาร
30 มี.ค. 2563

จีนฟ้องอเมริกาแล้วต่อศาลโลก ฐานปล่อยเชื้อโควิด-19 สร้างความเสียหายแก่จีน เผยปล่อยผ่านทหารที่เข้าแข่งกีฬาทหารโลก พร้อมระบุทางการสหรัฐฯ ยอมรับเองว่ามีพลเมืองตายจากไข้หวัดใหญ่ รวมทั้งโคโรน่า2019ด้วย ตั้งแต่เดือนกันยายน2019

สำนักข่าวในจีนรายงานว่า ทนายความจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีนได้ยื่นคำร้องต่อศาลโลก กล่าวโทษว่าประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นต้นเหตุของการปล่อยเชื้อโควิช 19 และได้สร้างความเสียหายแก่จีนและไปทั่วโลกในปัจจุบัน

ในคำฟ้องระบุว่า ระหว่างเดือนกันยายน 2019 ประเทศอเมริกาได้ประกาศว่าเกิดระบาดโรคไข้หวัดใหญ่ ซึ่งมีผู้คนเสียชีวิตมากกว่า 2 หมื่นคนและติดเชื้อ 360,000ราย ต่อมาประเทศจีนมีจัดงานกีฬาสำหรับทหารทั่วโลก ระหว่างเดือน ตุลาคม2019 ประเทศอเมริกาได้ส่งทหารจำนวน 369 คนร่วมเข้าแข่งขันกีฬาด้วยกัน ต่อมาก่อนที่งานกีฬาจะยุติ ปรากฏว่ามีทหาร 5 คน เป็นชาวอเมริกันมีอาการเป็นไข้อย่างหนัก ประเทศอเมริกาได้ส่งเครื่องบินส่วนตัวรีบมารับคนป่วย 5 คนกลับประเทศเขา

‘ทางจีนเข้าใจว่าทหารอเมริกัน 5 คน คงจะติดเชื้อไวรัสโควิด19 คงไม่ใช่การเจ็บป่วยธรรมดา มิเช่นนั้นทำไมประเทศอเมริกาจึงต้องรีบส่งเครื่องบินมารับอย่างทันด่วนขนาดนั้น หลังจากคนป่วย 5 คนถูกส่งตัวเข้าประเทศอเมริกาแล้วอีกไม่กี่วันงานกีฬาก็ได้ยุติลงทหารที่เหลือ 360 คนก็ได้เหมาลำเครื่องบินกลับประเทศ’ คำฟ้องระบุ

คำฟ้องยังระบุว่า ทหารอ้ทีิกัน ได้เข้าพักพูดในโรงแรมใกล้กับตลาดสดขายอาหารทะเลในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งต่อมาหลังจากทหารอเมริกันเดินกลับ ชาวเมืองอู่ฮั่นก็ตรวจจับได้ว่าชาวอู่ฮั่นติดเชื้อโควิก 19 หลายคน และเริ่มรุนแรงมากขึ้นทำให้เกิดความเสียหาย ทั้งด้านเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมหนักเบา ของเมืองอู่ฮั่น

ตามรายงานของสื่อจีน ระบุว่า ช่วงที่อู่ฮั่นเกิดโรคระบาดโกวิท 1 9 กรมควบคุมโรคของอเมริกันได้ออกมาพูด 2-3 ครั้งยืนยันว่าก่อนหน้านั้นเดือนกันยายค.ศ 2019 มีผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ตายไป 20,000 คน แต่แท้ที่จริงแล้วใน 2 หมื่นคนนี้ยังมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวนหลายคน แสดงให้เห็นว่า เชื้อโควิด 1 9ได้เกิดขึ้นเมื่อเดือนกันยายน 2019 ที่สหรัฐอเมริกาก่อนที่จะมาแพร่เชื้อที่อู่ฮั่นในเดือนพฤศจิกายน 2019

โจทย์ต้องการให้ศาลเรียกคนป่วยชาวอเมริกัน 5 คนที่ออกจากอู่ฮั่นให้มาแสดงตัว เพื่อพิสูจน์ว่าเขาเหล่านั้นยังมีชีวิตอยู่ โจทย์ไม่พอใจอย่างยิ่งที่ประธานาธิบดีอเมริกาได้ประกาศเรียกชื่อโควิด-19 ว่า เป็น โควิด ไชน่า การที่ประเทศอเมริกาให้การใส่ร้ายป้ายสีต่อประเทศจีนถือว่าเป็นการกระทำที่ไม่ชอบธรรม ทางเมืองอู่ฮั่นจึงได้ยื่นฟ้องต่อศาลโลก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...