ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
แนะนำพันธุ์“หม่อน”ทนแล้ง มีคุณภาพใบที่ดี
31 มี.ค. 2563

หม่อนพันธุ์สกลนคร สกลนคร 85 และศรีสะเกษ 84 เป็นพันธุ์หม่อนที่เหมาะสมในการเลี้ยงไหมอุตสาหกรรม มีคุณสมบัติในการให้ใบที่มีคุณภาพดี ผลผลิตสูง

กรมหม่อนไหม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แนะนำหม่อนพันธุ์สกลนคร สกลนคร 85 และศรีสะเกษ 84 เป็นพันธุ์หม่อนที่เหมาะสมในการเลี้ยงไหมอุตสาหกรรม มีคุณสมบัติในการให้ใบที่มีคุณภาพดี ผลผลิตสูงและทดทานต่อความแห้งแล้ง

นายวสันต์ นุ้ยภิรมย์ อธิบดีกรมหม่อนไหม เปิดเผยว่า หม่อนเป็นปัจจัยสำคัญในการประกอบอาชีพการปลูกหม่อนเลี้ยงไหมอุตสาหกรรม เพราะใบหม่อนเป็นพืชชนิดเดียวที่หนอนไหมกินเป็นอาหาร เพื่อที่จะนำมาสร้างเป็นรังไหม ดังนั้น การปลูกหม่อนมีคุณภาพดี ให้ผลผลิตสูงและทนทานต่อความแห้งแล้ง จะทำให้เกษตรกรมีใบหม่อนที่มีทั้งปริมาณและคุณภาพเหมาะสมกับการเลี้ยงไหม โดยเฉพาะในช่วงที่มีสภาวะน้ำน้อยหรือมีความแห้งแล้ง กรมหม่อนไหมจึงได้มีการแนะนำให้เกษตรกรปลูกหม่อนพันธุ์สกลนคร สกลนคร 85 และศรีสะเกษ 84 ซึ่งมีคุณสมบัติในการทนทานต่อสภาพความแห้งแล้งได้เป็นอย่างดี

สำหรับพันธุ์หม่อนที่กรมหม่อนไหมแนะนำสำหรับการเลี้ยงไหมอุตสาหกรรม ได้แก่ หม่อนพันธุ์สกลนคร ที่มีลักษณะเด่นที่มีความทนทานต่อสภาวะแห้งแล้ง มีความทนทานโรครากเน่าดี ออกรากดีเมื่อตัดกิ่งปักชำ ขยายพันธุ์ง่าย สามารถใช้ท่อนพันธุ์ปลูกได้โดยตรง ซึ่งกิ่งที่จะใช้ขยายพันธุ์ควรมีอายุหลังการตัดแต่งไม่น้อยกว่า 5 เดือน หรือใช้วิธีการปักชำก่อนปลูก หม่อนพันธุ์สกลนครเป็นพันธุ์หม่อนที่ให้ผลผลิตต่อไร่สูง โดยผลผลิตใบต่อไร่ต่อปี สามารถเก็บเกี่ยวได้ถึง 4 ครั้ง

หม่อนพันธุ์สกลนคร 85 ลักษณะเด่นในการทนทานต่อโรครากเน่า ขยายพันธุ์ได้ด้วยท่อนพันธุ์ ผลผลิตใบสูงในสภาพเกษตรอาศัยน้ำฝน และหม่อนพันธุ์ศรีสะเกษ 84 มีลักษณะเด่นที่มีความทนทานต่อ     โรคราสนิมสูง การขยายพันธุ์โดยใช้ท่อนพันธุ์ ซึ่งควรใช้ท่อนพันธุ์ที่มีอายุตั้งแต่ 9 เดือนขึ้นไป จะมีเปอร์เซ็นต์รอดหลังปักชำที่สูง ให้ผลผลิตใบดี และเป็นใบหม่อนมีคุณภาพดีเหมาะแก่การเลี้ยงไหม

เกษตรกรหรือผู้ที่สนใจการปลูกหม่อนเลี้ยงไหมอุตสาหกรรม สามารถศึกษาคู่มือเทคนิคการปลูกหม่อนเลี้ยงไหมอุตสาหกรรม ให้มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืนได้โดยการแอด Line Official Account ที่ @QSDS เลือกหัวข้อ “เทคนิคการปลูกหม่อนเลี้ยงไหม” หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ กรมหม่อนไหม โทร 1275 www.qsds.go.th และ https://www.facebook.com/qsds.th/

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...