ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
เมีย แกนนำเรียกร้องที่ทำกิน ร้อง กสม.สามีหายตัว เชื่อถูกอุ้ม
11 พ.ค. 2559

นางสุภาพ คำแหล้ ภรรยาของนายเด่น คำแหล้ แกนนำชุมชนโคกยาว ต.ทุ่งลุยลาย อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ พร้อมด้วยเครือข่ายปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน ได้เข้ายื่นหนังสือต่อ กสม.ผ่านนางอังคณา นีละไพจิตร เพื่อขอความเป็นธรรมจาก กสม.ให้ติดตามค้นหาการหายตัวไปของนายเด่น ที่หายตัวไปขณะเข้าไปหาหน่อไม้และหวาย เมื่อวันที่ 16 เม.ย.ที่ผ่านมา จากการติดตามค้นหาของชาวบ้านได้พบกองไฟขนาดใหญ่และชิ้นส่วนกระดูกในพื้นที่หลังสำนักงานหน่วยพิทักษ์ป่าหนองไร่ไก่ และบริเวณลำน้ำพรม จากเหตุการณ์ดังกล่าวนางสุภาพและเครือข่ายฯ จึงเชื่อว่าการหายตัวไปของนายเด่นเป็นการถูกอุ้มหาย เพราะที่ผ่านมานายเด่นไม่เคยมีปัญหากับใคร มีเพียงการต่อสู้เรื่องสิทธิที่ดินทำกิน จึงอยากให้ กสม.ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและเร่งรัดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ติดตามอย่างเร่งด่วนต่อไปเพื่อสืบสวนสอบสวนและหาความเป็นธรรมต่อการหายไปของนายเด่น
ทั้งนี้ หลังจากยื่นหนังสือต่อ กสม.แล้ว นางสุภาพและเครือข่ายฯ จะนำกระดูกที่เก็บได้จากกองไฟในพื้นที่หลังสำนักงานหน่วยพิทักษ์ป่าหนองไร่ไก่ และบริเวณลำน้ำพรม ไปมอบให้สำนักงานนิติวิทยาศาสตร์เพื่อตรวจสอบต่อไป และยื่นต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อขอให้รับคดีดังกล่าวเป็นคดีพิเศษด้วย
ด้านนางอังคณากล่าวว่า เรื่องนี้ถือว่าเป็นการบังคับสูญหายโดยไม่สมัครใจชัดเจน เพราะการหายตัวของนายเด่นเกิดขึ้นขณะที่นายเด่นเข้าไปหาหน่อไม้ในป่า ไม่มีสาเหตุที่นายเด่นต้องหลบหนีหรือหนีออกจากบ้านแต่อย่างใด จึงเป็นการบังคับสูญหายโดยไม่สมัครใจ กสม.จะรับเรื่องดังกล่าวและตรวจสอบต่อไป โดยจะมีการเชิญเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ คือ สถานีตำรวจภูธรห้วยยาง และเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่าหนองไร่ไก่มาให้ข้อมูล รวมทั้งจะติดตามผลการตรวจสอบของสำนักงานนิติวิทยาศาสตร์ว่าชิ้นส่วนกระดูกที่พบจากกองไฟนั้นเกี่ยวข้องกับนายเด่นหรือไม่
 นอกจากนั้นจะสอบถามเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าจะดำเนินการอย่างไรในการค้นหาตัวนายเด่น รวมทั้ง กสม.อาจจะลงพื้นที่ตรวจสอบจุดที่หายเด่นหายตัวไปด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...