ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คอลัมนิสต์ประจำอปท.นิวส์ ย้อนกลับ
ขวัญธารา รุ่นใหม่ คิดใหม่ แปลงมะไฟจีนสู่เครื่องสำอางคุณภาพ
01 เม.ย. 2563

เปิดเส้นทางใหม่ผลไม้มะไฟจีน วิสาหกิจชุมชนขวัญธารา แปรรูปสู่เครื่องสำอางแฮนด์ครีม สกัดมะไฟจีนเจ้าแรกของไทย บุกตลาดออนไลน์วางสินค้าบนสายการบิน เพิ่มยอดขายกว่า 60% เล็งจัดสอนเวิร์คชอปด้านสมุนไพร เรียนวิธีทำผลิต แชมพู สบู่เหลว บอดี้โลชั่น นำไปผลิตใช้ในครัวเรือนลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนได้

นางธารารัตน์ ศรีจันทร์ดี ประธานวิสาหกิจชุมชนขวัญธารา กล่าวว่า ไอเดียของการทำเครื่องสำอางสมุนไพร "ขวัญธารา" มีต้นกำเนิดจากผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่ต้องการกลับมาพัฒนาบ้านเกิด ผ่านการนำเสนอที่แปลกใหม่ด้วย เช่น "มะไฟจีน" ซึ่งเป็นผลไม้ท้องถิ่นในจังหวัดน่าน

สาเหตุที่มีแนวคิดนำมามะไฟจีน นอกจากจะมาต่อยอดเป็นผลไม้เชื่อมแห้ง แยม และน้ำผลไม้ ยังได้พัฒนาต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่มในรูปแบบใหม่ๆ ด้วยการนำเอานวัตกรรมเชิงพาณิชย์ ทำให้มะไฟจีนสามารถกลายเป็น เซรั่ม แชมพู สบู่เหลว โฟมมูส แฮนด์ครีม และบอดี้โลชั่น

ด้วยจุดเด่นที่นำเอาสารสกัดมะไฟจีนมาเป็นวัตถุดิบรายแรกของประเทศไทย ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ธรรมชาติจากภูมิปัญญา ทำให้ผลิตภัณฑ์ของขวัญธาราได้รับคัดเลือกให้เป็นสินค้าโทอปที่มีชื่อเสียง และได้รับการวางขายในเว็บไซต์ Thaimall.com และบนแคตตาล็อคของสายการบินการบินไทย ทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นจากเดิมร้อยละ 60”

“เราเริ่มจากการไม่รู้อะไรเลย เป็นเหมือนผ้าขาว กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เหมือนศิลปินที่มาแต้มสี เติมเต็มให้ผ้าขาวมีสีสันเป็นรูปเป็นร่าง จนประสบความสำเร็จอย่างทุกวันนี้ และในอนาคต เรามีแนวทางในการสร้างห้องเรียนเวิร์คชอปด้านสมุนไพร เพื่อให้เป็นศูนย์เรียนรู้การผลิต แชมพู สบู่เหลว บอดี้โลชั่น ฯลฯ ให้ผู้ที่มาท่องเที่ยวที่จังหวัดน่านได้มาเรียนรู้และสามารถนำไปผลิตใช้ในครัวเรือน ลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน ตลอดจนเรียนรู้เรื่องสมุนไพรและนำไปต่อยอดสมุนไพรในท้องถิ่นของตนเอง อันจะนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป” นางธารารัตน์ กล่าว

นอกจากมะไฟจีน ผลไม้ท้องถิ่นของดีเมืองน่านที่สามารถนำมาต่อยอดแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ที่สร้างมูลค่าเพิ่มได้อย่างมากมายแล้ว “เมี่ยง” ก็ถือเป็นพืชท้องถิ่นในภาคเหนือที่สามารถนำมาต่อยอดสร้างรายได้อย่างมหาศาลเช่นกัน โดยนางบุญตุ้ม ปานทอง ผู้นำวิสาหกิจชุมชนชาเมี่ยง กล่าวว่า ในอดีตชาวบ้านนิยมนำยอดและใบเมี่ยงมาหมักดองเพื่อใช้เป็นของว่างรับแขกและเป็นยาสมุนไพร แต่เนื่องจากผลตอบแทนน้อย และสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป จึงมีการปรับเปลี่ยนพัฒนาเป็นชาเมี่ยง โดยเริ่มจากการเข้าร่วมโครงการส่งเสริมด้านการจัดทำต้นแบบผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ และฉลาก ของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) โดยศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 1 (ศภ.1 กสอ.) เมื่อปี พ.ศ. 2561 เกิดเป็นผลิตภัณฑ์ชาเมี่ยง อินฟินิตี้ที จากนั้นในปี พ.ศ. 2562 ได้เข้าร่วมโครงการต่างๆ กับ ศภ.1 กสอ.อีก โดยได้รับการพัฒนาทางด้านวิชาการผสมผสานกับภูมิปัญญาท้องถิ่นต่อยอดแนวคิดพัฒนาผลิตภัณฑ์ได้หลากหลาย อาทิ ครีมบำรุงผิวหน้า ครีมบำรุงมือและเท้า แชมพูลดผมร่วง ชะลอผมหงอก เซรั่มบำรุงผมและหนังศีรษะ

                ทั้งนี้ มะไฟจีนจัดเป็นผลไม้ที่เป็นเอกลักษณ์ให้กับจังหวัดน่าน และต่อมาก็ปลูกกันมากขึ้นขยายไปสู่จังหวัดแพร่  เนื่องจากคนจีนนำเข้ามาปลูกครั้งแรก จึงเรียกกันว่ามะไฟจีนตั้งแต่นั้นมา และจัดว่าเป็นพืชพื้นเมืองของทางภาคเหนือ ไม่มีการขยายไปปลูกในภาคอื่นๆ  ทั้งนี้ เพราะว่าอากาศเหมาะที่จะปลูก นอกจากนี้ มีคนนำไปปลูกในประเทศอื่นๆ อีก เช่น กัมพูชา  อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ออสเตรเลีย ฮาวาย และประเทศในแถบอเมริกากลาง

                ปัจจุบันมีการนำมะไฟจีนมาทำอาหารทำรายได้ให้แก่เกษตรกรได้ดี เป็นการถนอมอาหารคือ การเชื่อมแห้ง โดยไม่ได้ใช้ความร้อนจากไฟในการเชื่อม นำมะไฟจีนมาล้างทำความสะอาด แล้วบีบเอาเมล็ดออกทิ้ง นำไปตากแดดให้ผลมะไฟจีนแห้งหมาดๆ ต่อมานำผลมะไฟที่แห้งหมาดๆ มาคลุกเคล้ากับน้ำเชื่อมหรือน้ำตาลทราย แล้วนำไปตากแดดต่ออีกจนแห้งได้ที่ไม่เหนียวหนึบหนับ ผลที่เชื่อมแล้วจะมีสีน้ำตาลเข้ม มีเกล็ดน้ำตาลติดอยู่ที่ผิว มีกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรได้รวมกลุ่มกันทำมะไฟแห้งด้วยวิธีดังกล่าวบรรจุกล่องพลาสติกมีฉลากติดสวยงาม ส่งไปจำหน่ายทั่วๆ ไป นับว่าเป็นของที่ขึ้นชื่ออย่างหนึ่งของจังหวัดน่าน เป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยว ซึ่งชาวจีนและญี่ปุ่นชื่นชอบมาก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...