ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
เทพไทโพสต์เฟสบุคถามนายกฯจะมีข้อยกเว้นให้กับเกษตรกรชาวสวนยางพาราจากกรณีการประกาศเคอร์ฟิวได้หรือไม่
03 เม.ย. 2563

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์เฟซบุ๊คส่วนตัว ว่าจากการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เป็นประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ออกมาตรการในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 2) ระบุว่า “ห้ามบุคคลใดทั่วราชอาณาจักรออกนอกเคหสถานระหว่างเวลา 22.00 น. ถึง 04.00 น. ของวันรุ่งขึ้น เว้นแต่มีความจําเป็นหรือเป็นผู้ปฏิบัติงานด้านการแพทย์ การธนาคาร การขนส่งสินค้าอุปโภคบริโภค ผลผลิตการเกษตร ยา เวชภัณฑ์ เครื่องมือแพทย์ หนังสือพิมพ์ การขนส่ง น้ํามันเชื้อเพลิง การขนส่งพัสดุภัณฑ์ การขนส่งสินค้าเพื่อการนําเข้าหรือส่งออก การขนย้ายประชาชน ไปสู่ที่เอกเทศเพื่อกักกันตามกฎหมายว่าด้วยโรคติดต่อ การเข้าออกเวรทํางานผลัดกลางคืนตามปกติ หรือการเดินทางมาจากหรือไปยังท่าอากาศยาน โดยมีเอกสารรับรองความจําเป็นหรือเอกสารเกี่ยวกับ สินค้าหรือการเดินทาง และมีมาตรการป้องกันโรคตามข้อกําหนด (ฉบับที่ 1) หรือเป็นเจ้าหน้าที่ ผู้ปฏิบัติงานตามข้อกําหนด ประกาศ หรือคําสั่งต่าง ๆ ของทางราชการ หรือมีเหตุจําเป็นอื่น ๆ โดยได้รับ อนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่”
ส่วนตัวเห็นด้วยกับการใช้มาตรการยาแรงของรัฐบาลในการประกาศเคอร์ฟิว เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่เมื่อได้พิจารณารายละเอียดของการประกาศเคอร์ฟิว พบว่าจากข้อยกเว้นของอาชีพที่ได้รับการยกเว้นตามประกาศเคอร์ฟิวในข้อ1แล้ว ยังมีอาชีพที่ต้องทำงานในตอนกลางคืนอีกอาชีพหนึ่ง นั่นก็คือ อาชีพเกษตรกรชาวสวนยางพารา ที่จะต้องใช้เวลาตอนกลางคืน กรีดยาง ซึ่งเริ่มตั้งแต่ช่วงเวลาหลังเที่ยงคืน จนถึงเวลา6.00น. แต่ไม่มีข้อยกเว้นในประกาศเคอร์ฟิว จึงอยากจะเรียนถามมายังนายกรัฐมนตรี และผู้ที่เกี่ยวข้องว่า ในกรณีดังกล่าว จะมีข้อยกเว้น หรือข้อกำหนดเพิ่มเติมประการใดหรือไม่ ถ้าจะให้พี่น้องชาวสวนยางพาราซึ่งมีอยู่ทั่วประเทศ กรีดยางในเวลากลางวัน เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ เพราะขัดต่อวิถีชีวิตและธรรมชาติของต้นยางที่ให้ผลผลิตนำ้ยาง จะไหลในช่วงกลางคืนที่อากาศเย็นกว่ากลางวัน


ผมในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนในเขตพื้นที่ ที่มีอาชีพการทำสวนยางเป็นส่วนใหญ่ ได้รับความเดือดร้อน และมีผลกระทบวิถีชีวิตในการประกอบอาชีพของเกษตรกรชาวสวนยางพาราจากประกาศเคอร์ฟิวฉบับนี้ จึงอยากจะเสนอให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ได้โปรดพิจารณาแก้ไข มีข้อกำหนด หรือข้อยกเว้นเพิ่มเติมให้กับพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยางพาราทั่วทั้งประเทศด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...