ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
PEA เน้นระบบการบำรุงรักษาไฟฟ้า
12 พ.ค. 2559

            นายเสริมสกุล คล้ายแก้ว ผู้ว่าการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ PEA เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมตรวจสอบและแก้ไขระบบไฟฟ้าโดยละเอียดเพื่อความแข็งแรงของโครงข่าย      ระบบไฟฟ้า สำหรับระบบจำหน่ายและสายส่งไฟฟ้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (Big Patrolling and Cleansing for Strong Grid) โดยมีนายสาคร พยัคฆเรือง รองผู้ว่าการปฏิบัติการและบำรุงรักษา PEA กล่าวรายงาน
สำหรับกิจกรรมดังกล่าวกำหนด kick off พร้อมกันในพื้นที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค 12 เขตทั่วประเทศ ดังนี้
            ภาคเหนือ : การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 1 (ภาคเหนือ) จังหวัดเชียงใหม่ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดพิษณุโลก การไฟฟ้า      ส่วนภูมิภาคจังหวัดสิงห์บุรี 
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดขอนแก่น การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 2 (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) จังหวัดอุบลราชธานี การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 3 (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) จังหวัดนครราชสีมา
            ภาคกลาง : การไฟฟ้าส่วนภูมิภาครังสิต จังหวัดปทุมธานี การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 2 (ภาคกลาง) จังหวัดชลบุรี การไฟฟ้า    ส่วนภูมิภาคอำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี
ภาคใต้ : การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดราชบุรี การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 2 (ภาคใต้) จังหวัดนครศรีธรรมราช การไฟฟ้า     ส่วนภูมิภาคจังหวัดยะลา

            การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคตระหนักถึงความสำคัญของคุณภาพและความมั่นคงในการจ่ายกระแสไฟฟ้า ปัจจุบัน ระบบจำหน่ายและสายส่งไฟฟ้ามีความยาวรวมมากกว่า 310,000 วงจร-กิโลเมตรและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี ครอบคลุมพื้นที่ให้บริการมากกว่า 99% ของประเทศไทย นำพลังงานไฟฟ้าไปสู่ธุรกิจ อุตสาหกรรมและส่งมอบความสุขให้ประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้าของ   การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคในพื้นที่ 74 จังหวัดทั่วประเทศ (ยกเว้น กรุงเทพฯ นนทบุรีและสมุทรปราการ) การวางแผนตรวจสอบและการบำรุงรักษาที่ดีจะส่งผลให้ระบบไฟฟ้ามีความมั่นคง มีประสิทธิภาพในการจ่ายไฟฟ้าสูงสุด ลดปัญหาการเกิดไฟฟ้าขัดข้องในระหว่างการจ่ายไฟฟ้า 

            การดำเนินงาน Patrol หรือ การลาดตระเวนตรวจสอบระบบจำหน่ายและสายส่งไฟฟ้า เป็นภาระหน้าที่ที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคดำเนินการตามแผนงานเป็นประจำ เพื่อตรวจสอบหาความผิดปกติของระบบจำหน่ายและสายส่งไฟฟ้า ก่อนที่จะมี  การชำรุดและส่งผลให้ไฟฟ้าขัดข้อง เป็นการบำรุงรักษาเชิงป้องกัน (Preventive Maintenance) ซึ่งสอดคล้องกับกลยุทธ์ Strong Grid ตามนโยบายการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคที่ต้องการพัฒนาคุณภาพไฟฟ้าให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น เชื่อถือได้และเห็นผลเป็นรูปธรรมอย่างยั่งยืน

            ขั้นตอนการดำเนินงาน ประกอบด้วย การตรวจสอบระบบจำหน่ายเพื่อการบำรุงรักษา แก้ไขป้องกัน เพื่อไม่ให้เกิด ไฟฟ้าขัดข้อง โดย Patrolman ที่มีความรู้ความชำนาญและใช้อุปกรณ์ในการช่วยตรวจสอบได้ อาทิ กล้องส่องทางไกล     กล้องถ่ายรูป กล้องส่องจุดร้อน (Thermal Viewer) กล้องตรวจสอบโคโรน่าและกล้องติดอากาศยานไร้คนขับ (Drone) จากนั้น นำผลการตรวจสอบมาออกแบบแก้ไขระบบไฟฟ้า โดยพิจารณาจากความเร่งด่วนของปัญหาที่พบ สรุปหาสาเหตุ    การชำรุดของอุปกรณ์หรือสาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้นและหาแนวทางป้องกัน เพื่อลดปัญหาไฟฟ้าขัดข้อง

ประโยชน์ที่ประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้าได้รับ 
            คุณภาพระบบไฟฟ้าที่มีความมั่นคง เชื่อถือได้และมีประสิทธิภาพในการจ่ายไฟฟ้า สร้างความพึงพอใจให้ประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้าในพื้นที่รับผิดชอบของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคแล้ว 
            ป้องกันอันตรายจากความผิดปกติของระบบไฟฟ้าที่อาจเกิดขึ้นกับประชาชน ทำให้ประชาชนมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน

ประโยชน์ที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้รับ
            สถิติไฟฟ้าขัดข้องเนื่องจากต้นไม้และอุปกรณ์ลดลง
            เพิ่มความเชื่อได้ในการจ่ายไฟฟ้าผ่านระบบจำหน่ายของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค
           พนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคที่ปฏิบัติงานด้านบำรุงรักษาตระหนักถึงความสำคัญของการตรวจสอบระบบไฟฟ้า (Patrolling) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการบำรุงรักษาเชิงป้องกัน (Preventive Maintenance)

แผนการดำเนินงาน 
            ระยะที่ 1 การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจะดำเนินการตรวจสอบและแก้ไขทุกวงจรของการไฟฟ้าเมืองใหญ่และวงจรที่มีสถิติ การทำงานของอุปกรณ์ป้องกันสูง 5 อันดับแรกในทุกเขต มีเป้าหมายตรวจสอบและแก้ไขให้แล้วเสร็จภายในเดือนมิถุนายน 2559 

            ระยะที่ 2 การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจะดำเนินการตรวจสอบและแก้ไขวงจรที่เหลือทั้งหมดของทุกเขตให้แล้วเสร็จภายในเดือนธันวาคม 2559 
ทั้งนี้ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจะมีการประเมินผลการดำเนินงานในเดือนกรกฎาคม 2559 และเดือนมกราคม 2560

            เป้าหมายของโครงการ หลังดำเนินการแล้วเสร็จ คือ ค่าสถิติการทำงานของอุปกรณ์ป้องกันเฉลี่ยทั้งประเทศ มีการทำงานลดลงไม่น้อยกว่า 50% เมื่อเทียบกับสถิติของปี 2558 ในช่วงเวลาเดียวกัน

            การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสร้างความมั่นคงในการจ่ายไฟฟ้าเพื่อผู้ใช้ไฟฟ้าและพร้อมก้าวไปสู่การเป็น "การไฟฟ้าแห่งอนาคต" (The Electric Utility of the Future) นึกถึงการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค โทร. 1129 PEA Call Center ตลอด 24 ชั่วโมง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...