ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
เชื้อโควิด-19 ในสเปน แซงหน้าอิตาลีแล้ว
04 เม.ย. 2563

ปัจจุบัน สเปนมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งหมด 117,710 ราย ครองตำแหน่งประเทศที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุดในโลกอันดับ 2 เป็นรองเพียงสหรัฐฯ เท่านั้น ทั้งๆ ที่สหรัฐฯ มีจำนวนประชากรมากกว่าสเปนประมาณ 7 เท่า ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตในสเปน ล่าสุดอยู่ที่ 10,935 ราย เป็นรองแค่อิตาลี ซึ่งมีผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 13,915 ราย

แต่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ได้เกิดประกายความหวังขึ้น เนื่องจากเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 1 สัปดาห์ ที่จำนวนผู้เสียชีวิตในสเปนลดลงจากวันก่อนหน้า โดยจำนวนผู้เสียชีวิตเมื่อวันศุกร์อยู่ที่ 932 ราย ลดลงจากวันพฤหัสบดี ซึ่งอยู่ที่ 950 ราย

“มาเรีย โฮเซ รัลโล” รองหัวหน้าฝ่ายสถานการณ์ฉุกเฉินของกระทรวงสาธารณสุขสเปน เผยว่า เมื่อวันศุกร์ สเปนมีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นร้อยละ 7 ซึ่งถือเป็นแนวโน้มที่ลดลง เนื่องจากเมื่อสัปดาห์ก่อน สเปนมีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นร้อยละ 20

“เปโดร ซานเชซ” นายกรัฐมนตรีสเปน ได้บังคับใช้หนึ่งในมาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มข้นที่สุดในยุโรป ด้วยการอนุญาตให้พนักงานที่ทำงานในภาคที่มีความจำเป็น เช่น คนงานด้านสาธารณสุข เท่านั้น ที่สามารถเดินทางไปทำงานได้ตามปกติ พร้อมสั่งปิดร้านอาหาร บาร์ และร้านค้าต่างๆ รวมถึงห้ามการรวมกลุ่มของประชาชน

ชาวสเปนต้องกักตัวเองอยู่ในบ้าน ตั้งแต่วันที่ 14 มีนาคม ซึ่งเดิมรัฐบาลกำหนดให้กักตัวเองเป็นเวลา 15 วัน แต่ต่อมาก็ได้ขยายกรอบเวลาการกักตัวไปจนถึงวันที่ 12 เมษายน และขณะนี้รัฐบาลกำลังพิจารณาขยายคำสั่งออกไปเป็นครั้งที่ 2

กระทรวงต่างประเทศสเปน เผยว่า ทางกระทรวงจะเปิดตัวแพลตฟอร์มออนไลน์ชื่อว่า Aloja ซึ่งจะทำให้ชาวสเปนที่อาศัยอยู่ต่างประเทศ สามารถติดต่อช่วยเหลือกับชาวสเปน ที่ติดค้างอยู่ตามประเทศต่างๆ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...