ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ผู้ว่าฯสั่งนายกอบต. นับจากนี้ไปการสร้างบ้านเรือนของชาวบ้านต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้าเพื่อให้กองช่างมาตรวจสอบโครงสร้างก่อนอนุญาตเพื่อความปลอดภัยและป้องกันการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน
12 พ.ค. 2559

            นายอนุสรณ์ แก้วกังวาล ผู้ว่าฯร้อยเอ็ด และคณะ ได้นำเครื่องอุปโภคบริโภคและวัสดุซ่อมแซมบ้านไปมอบให้แก่ราษฎรที่ประสบวาตภัย บ้านเรือนสิ่งปลูกสร้างได้รับความเสียหายจากพายุฤดูร้อนเมื่อหลายวันที่ผ่านมาโดยนำสิ่งของเครื่องอุปโภค-บริโภคจากกาชาดจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมทั้งอุปกรณ์การซ่อมแซมบ้านเรือนชาวบ้านจากป้องกันบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดร้อยเอ็ดไปมอบให้ จำนวน 28 หลังคาเรือน ที่ศาลาวัดบ้านโพนดวน ต.ศรีสว่าง อ.โพนทราย และเดินทางต่อไปมอบให้แก่ชาวบ้านบ้านผือโพด ต.ทุ่งศรีเมือง อ.สุวรรณภูมิ อีก 12 หลังคาเรือน ที่ได้รับความเสียหายจากพายุ หลังจากการมอบสิ่งของช่วยเหลือแล้ว ทางด้านทหาร ค่าย ร.16 พัน.1 ได้นำทหารเข้าไปให้ความช่วยเหลือด้านการซ่อมแซมอาคารบ้านเรือนให้แก่ชาวบ้านด้วยทั้ง 2 อำเภอ
            ในขณะที่ อ.จังหาร จ.ร้อยเอ็ด ทหารจากกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดร้อยเอ็ดจัดกำลังทหารร่วมกับ ชปพท. โดย ชป.กร.ที่ 1 ร่วมกับ ส.พยาบาล รพ.ค่ายสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าฯ ได้รับแจ้งจาก นายเสน่ห์ กรวิรัตน์ ผญบ.ม.3 บ.พยอม ต.ดินดำ อ.จังหาร จว.ร.อ. ว่าได้เกิดวาตภัย (พายุฤดูร้อน) ทำให้บ้านเรือนและยุ้งฉางข้าว และบ้านเรือนของราษฎรได้รับความเสียหายจำนวนมาก
            หลังจากการตรวจสอบความเสียหายแล้ว ทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้แจกวัสดุซ่อมแซมอาคารบ้านเรือนแล้ว แต่ขาดกำลังช่างที่จะช่วยซ่อมแซม ได้นำกำลังทหารเข้าไปให้ความช่วยเหลือซ่อมแซมบ้านเรือนและฉางข้าวของชาวบ้านที่เสียหายโดยเร่งด่วนแล้ว
ข่าวแจ้งว่า ผู้ว่าฯ ร้อยเอ็ด ลงพื้นที่แจกสิ่งของและตรวจสอบความเสียหายของชาวบ้าน และได้เดินทางไปตรวจสอบสภาพบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายมากที่สุด พบว่าเป็นบ้านของนางถนอม บุญวัฒน์ อายุ 47 ปี อยู่บ้านเลขที่ 191 หมู่ 2 บ้านผือโพด ต.ทุ่งศรีเมือง ซึ่งเพิ่งได้กู้เงินจาก ธ.ก.ส.สาขาสุวรรณภูมิ จำนวน 300,000 บาท (สามแสนบาทถ้วน) มาสร้างบ้านหลังใหม่แทนบ้านหลังเดิม

            แต่การก่อสร้างยังไม่เสร็จ กลับถูกพายุพัดพังเสียหายทั้งหลัง และแม้แต่เสาปูนที่ซื้อมาใหม่ทั้ง 12 ต้นก็หักหมด และจากการตรวจสอบสภาพการก่อสร้างไม่ได้ถูกต้องตามแบบของการก่อสร้างที่จะต้องมีโครงสร้างที่แข็งแรง และสอบถามจากนายก อบต.ก็ทราบว่าการก่อสร้างไม่ได้มีแบบแปลน และไม่ได้ขออนุญาตด้านการปลูกสร้างให้ถูกต้องแข็งแรง เป็นเหตุให้เกิดความเสียหาย
            จึงกำชับว่าต่อไปให้ อบต.เข้าไปควบคุมดูแลการปลูกสร้างอาคารบ้านเรือนทุกหลังที่จะสร้างใหม่ให้ถูกแบบแปลน ให้มีความเข้มแข็งแข็งแรงต่อไปจะสั่งให้เป็นข้อกำหนดเลย ให้ฝ่ายกองช่างของ อบต.และเทศบาลทุกแห่งเข้าไปดูแลอย่างใกล้ชิด หากมีการก่อสร้างบ้านหลังใหม่ เพื่อไม่ให้เกิดความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนด้วยความเข้มงวดต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...