ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
นครศรีฯ ทุกสถิติ พบวันเดียวติดโควิด 351ราย ใช้เครื่องเอ็กซเรย์คัดแยกผู้ติดเชื้อ
05 ส.ค. 2564

นครศรีธรรมราช พบผู้ติดเชื้อโควิดข19 วันเดียว 351ราย จากหลายคลัสเตอร์ใหม่ แพทย์เร่งจำแนกผู้ป่วยตามสภาพอาการแยกรักษา

เมื่อวันที่ 5 ส.ค.64 บุคลากรทางการแพทย์สำงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช และแพทย์พยาบาล รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช ได้ระดมเจ้าหน้าที่พร้อมเครื่องมือเอ็กซเรย์ดิจิตอลเข้าตรวจประเมินคัดแยกผู้ป่วยติดเชื้อยืนยันในคลัสเตอร์ตลาดสดคูขวาง เทศบาลนครนครศรีธรรมราช ซึ่งพบผู้ติดเชื้อในวันเดียวสูงถึง 61 ราย จากการค้นหาเชิงรุก ทั้ง 61 รายได้มีการยืนยันการตรวจเชื้อทั้งหมดแล้ว

ผู้ติดเชื้อทั้ง 61 ราย ได้เคลื่อนย้ายมารวมกันที่โรงพยาบาลสนามโรงเรียนปากพูน อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช และต้องคัดกรองอาการผู้ป่วยพร้อมทั้งเอ็กซเรย์สภาพปอด โดยมีนายแพทย์พีรพัชร ไทยสยาม นายแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเข้าตรวจและประเมินการหายใจจำแนกออกเป็น 3 ระดับ คือ ระดับเขียว เหลือง และแดง โดยระดับเขียวเข้าโซนเหลืองจะต้องพักรักษาตัวในโรงพยาบาลสนาม ส่วนระดับปลายเหลืองถึงแดงต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล

แพทย์ระบุว่า เป็นการจำแนกอาการเพื่อผ่อนคลายความตึงตัวของเตียงในโรงพยาบาล เนื่องจากไม่สามารถพูดได้ว่า โรงพยาบาลเต็มแล้ว และยังมีผู้ป่วยในระดับแดงเพิ่มขึ้นอย่างมาก ส่วนคลัสเตอร์ตลาดสดคูขวางกลายเป็นคลัสเตอร์ขนาดใหญ่สุดที่ปรากฏขึ้นใจกลางเมืองนครศรีธรรมราช และล่าสุดยังพบเชื้อในผู้สัมผัสเสี่ยงเพิ่มอีก 58 ราย รวมกับ 61 ราย ทำให้ผู้ป่วยเฉพาะคลัสเตอร์นี้สูงถึง 119 รายแล้ว นอกจากนั้นยังพบคลัสเตอร์โรงไม้บางขันเพิ่มขึ้นอีก 90 ราย

ส่วนล้งผลไม้ในตำบลกำแพงเซา อ.เมือง พบเพิ่มอีก 28 ราย คลัสเตอร์ทหารที่ติดเชื้อจากล้งผลไม้และติดเชื้อจากการกลับมาจากฮารีรายอติดเชื้อเพิ่มอีก 30 ราย โดยผู้บังคับบัญชาหน่วยได้สั่งการให้เตรียมโรงพยาบาลสนามรองรับทหารที่ติดเชื้อแล้ว และยังพบผู้ป่วยกระจายอยู่ในอีกหลายคลัสเตอร์ขนาดย่อยอีก 74 ราย สำหรับยอดสะสมผู้ติดเชื้อรายวันวันนี้ (5 ส.ค.64) รวมสูงถึง 351 ราย เป็นการติดเชื้อในจังหวัด 306 ราย เดินทางกลับภูมิลำเนา 45 ราย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...