ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ระดมอาสาตรวจโควิด -19 ในเทศบาลนครหาดใหญ่
11 ต.ค. 2564

พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมกับตัวแทนกลุ่มเส้นด้าย ซึ่งมี นายภูวกร ศรีเนียน ผู้ร่วมก่อตั้งเส้นด้าย คุณวีรันดา วัฒนดำรง อาสาเส้นด้ายและภาคีเครือข่าย ที่ลงพื้นที่ตรวจเชิงรุกโควิด -19 ชุมชนที่มีความเสี่ยงสูงในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ ด้วยระบบ Antigen Test Kit (ATK) ให้กับประชาชน พร้อมทั้งรับสมัครอาสาสมัครในพื้นที่ เพื่อทำการอบรมการให้ความรู้การ Swab ด้วยระบบ Antigen Test Kit (ATK) การสวมชุด PPE ป้องกันตนเองเมื่อเข้าไปในชุมชนที่ทำการ Swab โดยตั้งเป้าไว้ในการตรวจประมาณพื้นที่ละ 2 ถึง 4 จุดๆ ละ 300 คน โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

นายภูวกร ศรีเนียน ผู้ร่วมก่อตั้งเส้นด้าย กล่าวว่า อาสาสมัครที่ลงพื้นที่มาครั้งนี้ มีจำนวน 30 คน พร้อมด้วยชุดตรวจ ATK และประกาศรับอาสาสมัครในพื้นที่เพื่อมาช่วยสนับสนุนการทำงาน โดยเลือกพื้นที่ที่มีผู้ป่วยติดโควิด-19 ที่เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ในการจัดการโควิด-19 และขอความร่วมมือในภาคส่วนต่างๆ เพื่อที่จะทำ Home Isolation หรือการทำ Telemedicine หรือการให้ยาพาราวิเวียในการรักษา เมื่อตรวจแล้วหากเจอบุคคลที่มีผลเป็นบวกก็จะนำส่งเข้า Hospitel หรือ CI พร้อมทั้งมีมาตรการรักษาตามที่เทศบาลนครหาดใหญ่หรือสาธารณสุขอำเภอหาดใหญ่ดำเนินการอยู่ การมาในครั้งนี้ทางกลุ่มได้ร่วมกับภาคีเครือข่ายลงพื้นที่ตรวจคัดกรองให้ประชาชนตามพื้นที่ต่างๆ เพื่อเป็นการบริการให้ประชาชน โดยไม่มีค่าใช้จ่ายจึงต้องการมาช่วยแบ่งเบาภาระให้กับผู้ที่เดือดร้อนดังกล่าวและเป็นการช่วยหน่วยงานภาครัฐในการคัดกรองโรค ซึ่งหากตรวจพบมีผลเป็นบวกก็ได้มีการประสานกับทีมบุคลากรทางการแพทย์ในพื้นที่เพื่อส่งรักษาตามกระบวนการ โดยมีเป้าหมายดำเนินการ 5 วัน ตั้งแต่วันที่ 11-15 ตุลาคม 2564 ตามชุมชนต่างๆที่มีความเสี่ยงสูง

ด้าน พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี นายกเทศมนตรี กล่าวว่า ในนามของเทศบาลนครหาดใหญ่ ขอขอบคุณทางกลุ่มเส้นด้ายที่ได้เล็งเห็นความสำคัญของเมืองหาดใหญ่ และผลกระทบจากการติดเชื้อโควิด-19 ของประชาชนที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และตั้งใจลงมาตรวจคัดกรองหรือช่วยเหลือในทุกรูปแบบให้กับคนในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ เทศบาลนครหาดใหญ่ได้ดำเนินการซื้อวัคซีนมาประมาณ 50,000 โดส  เพื่อสร้างภูมคุ้มกันให้กับพี่น้องประชาชนที่อยู่ในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ นอกจากนั้นพยายามประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องของการตรวจคัดกรอง การจัดทำ Home Isolation หรือ Community Isolation ตามโรงแรมต่างๆ ก็ดี เพื่อให้พี่น้องประชาชนในหาดใหญ่ได้ปลอดภัยจากเชื้อโรคโดยเร็ว และพื้นที่รอบๆ เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ก็มีการติดเชื้อค่อนข้างสูง ลำพังแต่เทศบาลนครหาดใหญ่เราเอาตัวรอดอย่างเดียวไม่ได้ ถ้าไม่ได้รับความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนจากรอบๆ เทศบาลนครหาดใหญ่เหล่านี้ ในวันนี้เราจะต้องเดินไปด้วยกัน เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ถ้าเทศบาลนครหาดใหญ่รอดคนรอบข้างก็ต้องรอดไปด้วยกัน

ในวัน 11 ตุลาคม 2564 จะมีการตรวจเชิงรุกโควิด -19 ชุมชนที่มีความเสี่ยงสูงในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ ด้วยระบบ Antigen Test Kit(ATK) ให้กับประชาชนใน 2 ชุมชน ได้แก่ ชุมชนจันทร์ประทีป ชุมชนจันทร์วิโรจน์ บริเวณลานหน้าห้าง K&K (สาขาป.ณัฐพล) เวลา 15.00 - 16.00 น. จึงขอความร่วมมือผู้สัญจรและใช้เส้นทางดังกล่าว ควรหลีกเลี่ยงการใช้ในช่วงเวลาดังกล่าวด้วย เนื่องจากจะมีการปิดถนนในบริเวณดังกล่าว เทศบาลนครหาดใหญ่จึงขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ ที่นี้ด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...