ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
กาฬสินธุ์ สืบสานงานประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะภูสิงห์
23 ต.ค. 2564

       ชาวอำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ ร่วมสืบสานประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ ต่อเนื่องปีที่ 17  และกิจกรรมสักการะพระประชาชนบาล ภายใต้การควบคุมมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 อย่างเคร่งครัด และผู้เข้าร่วมงานต้องได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม

      วันที่ 23 ตุลาคม 2564 ที่บริเวณเชิงเขาภูสิงห์  อำเภอสหัสขันธ์  จ.กาฬสินธุ์ พระครูกัลยาณบริหาร  เจ้าคณะอำเภอสหัสขันธ์  พระครูสิริพัฒนนิเทศก์ รองเจ้าคณะอำเภอสหัสขันธ์  เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ในการจัดประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ  ครั้งที่ 17 กรณีพิเศษ  ของอำเภอสหัสขันธ์  โดยมี นายสนั่น พงษ์อักษร  รองผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ นายวิรัช  พิมพะนิตย์  ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่ากระทรวงคมนาคม  นายชานุวัฒน์  วรามิตร  นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์  เป็นประธานฝ่ายฆราวาส   ซึ่งนางสาวแววตา นระทัด  นายอำเภอสหัสขันธ์  นายพูนศักดิ์  โพธิแท่น ส.อบจ.สหัสขันธ์  พร้อมด้วยอปท. 8 แห่ง ได้ร่วมใจระดมทุนจัดกิจกรรม เพื่อสืบสานประเพณีวัฒนธรรมตักบาตรเทโวโรหณะ สักการะพระประชาชนบาล ของอำเภอสหัสขันธ์  ภายใต้การควบคุมมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด โดยสำนักงานสาธารณสุขอำเภอสหัสขันธ์ และโรงพยาบาลสหัสขันธ์

โดยปีนี้ ได้นิมนต์คณะสงฆ์ภายในอำเภอสหัสขันธ์ จำนวน 40 รูป งดขบวนนางฟ้าเทวดาและเปรต  โดยพระสงฆ์เดินลงจากยอดเขาภูสิงห์ผ่านบันไดสวรรค์ 654 ขั้นเพื่อรับบิณฑบาต ข้าวสารอาหารแห้ง จากพุทธศาสนิกชนที่บริเวณเชิงเขาภูสิงห์  โดยจำกัดพื้นที่เฉพาะบริเวณเชิงเขาภูสิงห์  โดยจัดให้มีจุดคัดกรอง วัดอุณหภูมิร่างกาย  สอบประวัติการฉีดวัคซีน 2 เข็ม สวมแมสก์ และเมื่อเข้าร่วมกิจกรรมบริเวณพิธี จะต้องเว้นระยะห่าง 2 เมตร  ซึ่งบริเวณงานผู้ร่วมประเพณีตักบาตรจะต้องฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม ขณะที่พิธีสักการะพระประชาชนบาล ปีนี้ลดจำนวนนางรำเหลือเพียง 80 คน  แต่ยังคงความศักดิ์สิทธิ์ในพิธีกรรมการสักการะ ส่วนพื้นที่ได้ปรับแต่งให้เป็นสวนดอกไม้ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ชมความสวยงามของภูสิงห์  

       จากนั้นที่บริเวณลานเจ้าเมืองพระประชาชนบาล เจ้าเมืองคนแรกของอำเภอสหัสขันธ์  นางสาวแววตา  นระทัด  นายอำเภอสหัสขันธ์  พร้อมด้วย คณะผู้บริหาร อปท. 8 แห่ง  พื้นที่อ.สหัสขันธ์  นางรำจาก 8 ตำบล จำนวน 80 คน ได้ร่วมพิธีสักการะพระประชาชนบาล  ร่วมวางพานสักการะหน้ารูปเหมือนพระประชาชนบาล  จากนั้นได้ร่วมฟ้อนรำสักการะอย่างสวยงาม

      นางสาวแววตา  นระทัด  นายอำเภอสหัสขันธ์ กล่าวว่า  ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่จะต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด  ซึ่งในงานประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ สักการะพระประชาชนบาล ปีนี้ได้จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 17  ซึ่งได้จัดเป็นกรณีพิเศษ เพื่อสืบสานต่อยอดงานประเพณีอันดีงาม คงไว้ซึ่งอัตลักษณ์ของคนสหัสขันธ์ และชาวกาฬสินธุ์  และเป็นการเตรียมความพร้อมในการเปิดเมืองท่องเที่ยว Sahatsakhan covid Free City  And Covid Free Mountain รวมถึง Covid Free Setting ในช่วงไฮซีซั่นของการท่องเที่ยวซึ่งจะเป็นช่วงอากาศหนาว ซึ่งงานประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ ได้เน้นมาตรการป้องกันโควิด-19 เป็นพิเศษ ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากพุทธศาสนิกชน ที่เดินทางมาร่วมประเพณี ที่ได้กำหนดโซนตักบาตร เว้นระยะห่างและจำกัดเวลาในการร่วมกิจกรรม

“ประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ ที่เชิงเขาภูสิงห์ เป็นงานใหญ่ประจำปีของอำเภอสหัสขันธ์  ซึ่งจะเป็นที่ทราบกันดีว่า หลังออกพรรษาเสาร์แรก จะกำหนดให้เป็นวันจัดงานประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะของอำเภอสหัสขันธ์  ที่จัดขึ้นที่เชิงเขาภูสิงห์  ปีนี้ได้รวบยอดจัดงานประเพณีให้เหลือเพียง 1 วัน ตั้งแต่เวลา 07.00 น. คณะสงฆ์ อำเภอสหัสขันธ์ ได้เดินลงจากเขาภูสิงห์ เพื่อออกรับบิณฑบาตที่บริเวณเชิงเขาภูสิงห์  จากนั้น ได้ร่วมถวายภัตตาหารแด่คณะสงฆ์  ร่วมไหว้ขอพรขอขมาศาลหลักเมืองสหัสขันธ์ และพิธีสักการะพระประชาชนบาล เพื่อรักษาไว้ซึ่งประเพณีอันดีงาม ภายใต้การควบคุมการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งงานประเพณีที่จัดขึ้น ได้สำเร็จลุล่วงด้วยดี ผู้เข้าร่วมงานมีความพึงพอใจในบริการและกิจกรรมประเพณีเป็นอย่างดี” นายอำเภอสหัสขันธ์ กล่าว

ทีมข่าว  กาฬสินธุ์

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...