ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กอนช. เตือน ปชช. ระวังฝนชุก 13 จ. ภาคใต้
26 พ.ย. 2564

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ได้รายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศวันนี้ (26 พ.ย.64) ว่า มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่บริเวณจังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ระนอง พังงา กระบี่ ตรัง และสตูล แล้วช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณ จ.สุราษฎร์ธานี 179 มิลลิเมตร , ชุมพร 1135 มิลลิเมตร และนครศรีธรรมราช 173 มิลลิเมตร โดยมีพื้นที่เสี่ยงน้ำหลาก-ดินถล่ม ช่วง 1 - 2 วันนี้ บริเวณพื้นที่เสี่ยงน้ำหลาก - ดินถล่ม ช่วง 1-2 วันนี้ บริเวณ จ.ชุมพร สุราษฎรัธานี นครศรีธรรมราช และระนอง พร้อมเฝ้าระวังการเกิดน้ำปาไหลหลาก บริเวณ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี และ นครศรีธรรมราช ภาพรวมปริมาณน้ำใช้การแหล่งน้ำทั้งประเทศทุกขนาด 39,180 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 68 และแหล่งน้ำขนาดใหญ่ 31,609 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 66 จุดเฝ้าระวังน้ำน้อยในแหล่งน้ำขนาดใหญ่ 5 แห่ง คือ เขื่อนแม่กวงอุดมธารา เขื่อนแม่งัด เขื่อนภูมิพล อ่างเก็บน้ำแม่จาง และเขื่อนสิริกิติ์ ส่วนคุณภาพน้ำเพื่อการอุปโภค-บริโภคและการเกษตร ณ จุดเฝ้าระวัง ในแม่น้ำสายหลัก แม่น้ำเจ้าพระยา ท่าจีน แม่กลอง บางปะกงมีค่าความเค็มและออกซิเจนละลายน้ำอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน

ศูนย์บริหารจัดการน้ำส่วนหน้าในพื้นที่ภาคใต้ กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ยังได้ติดตามการบริหารจัดการน้ำและสถานการณ์น้ำช่วง 1-2 วันนี้ พร้อมเฝ้าระวังน้ำในอ่างเก็บน้ำพื้นที่คาดจะมีฝนตกหนัก พบภาคใต้มีฝนตกหนักถึงหนักมากและมีน้ำหลากในพื้นที่หลายจังหวัด คือ ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี และพัทลุง โดยกรมชลประทานได้ปรับเพิ่มการระบายน้ำผ่านเขื่อนเพชรลงสู่แม่น้ำเพชรบุรีในอัตรา 150 - 180 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที พร้อมกับใช้ระบบชลประทานในการระบายน้ำเข้าคลองส่งน้ำสายใหญ่ทั้ง 4 สาย ด้วยการรับน้ำเข้าคลองส่งน้ำและคลองระบายน้ำ D.9 รวมในอัตรา 100 - 150 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที พร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำและเครื่องผลักน้ำในพื้นที่ จ.เพชรบุรี ช่วยเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่และผลักดันน้ำออกสู่ทะเลให้เร็วที่สุด เพื่อลดผลกระทบของประชาชนที่อาศัยบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำเพชรบุรีให้ได้มากที่สุด

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...