ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
จ.ตราด ขับเคลื่อน BCG Model ด้านการเกษตร
07 ม.ค. 2565

นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด เป็นประธานการประชุมขับเคลื่อน BCG Model ด้านการเกษตร ระดับจังหวัด ครั้งที่ 1/2565 ผ่านระบบออนไลน์ (Zoom Meeting)ซึ่งสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดตราดจัดขึ้น ที่ห้องประชุมสำนักงานเกษตรและสหกรณ์ ศาลากลางจังหวัดตราด

ทั้งนี้ ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติ เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2564 เห็นชอบการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน เศรษฐกิจสีเขียว (Bio-Circular Economy : BCG Model) โมเดลเศรษฐกิจสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนเป็นวาระแห่งชาติ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2564 เป็นต้นไป และให้คณะกรรมการบริหารการพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน เศรษฐกิจสีเขียว (Bio-Circular Economy : BCG Model) ส่วนราชการ และหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ พิจารณากำหนดและดำเนินแผนงาน/โครงการต่าง ๆ ตามอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบให้ถูกต้องเหมาะสมและสอดคล้องกับแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนประเทศไทยด้วยโมเดลเศรษฐกิจ BCG พ.ศ. 2564 -2570 จังหวัดตราด โดยสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดตราด จึงได้จัดประชุมในครั้งนี้ขึ้นเพื่อชี้แจงกรอบการดำเนินงานและแนวทางขับเคลื่อนการดำเนินงาน BCG Model ระดับจังหวัด รวมทั้งสินค้าเกษตรนำร่องเข้าสู่ BCG Model พร้อมทั้งร่วมกันพิจารณาแนวทางและการจัดทำ BCG Value Chain สินค้าเกษตรที่คัดเลือก ภาคการเกษตรจังหวัดตราด ได้แก่ ทุเรียน ยางพารา และกุ้งขาวแวนาไม

สำหรับการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศด้วยโมเดลเศรษฐกิจ BCG อยู่บนพื้นฐานของ 4 + 1 ประกอบด้วย 4 สาขายุทธศาสตร์ คือ 1.เกษตรและอาหาร 2.สุขภาพและการแพทย์ 3.พลังงาน วัสดุและเคมีชีวภาพ 4.การท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และฐานความหลากหลายทางชีวภาพและวัฒนธรรม โดย BCG Model ด้านการเกษตร เป็น 1 ใน 4 +1 ที่เริ่มดำเนินการขับเคลื่อนให้เกิดผลเป็นรูปธรรมต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...