ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
กาญจนบุรี เร่งติดตามปัญหาสินค้าราคาแพง ควบคุมไม่ให้มีการกักตุนและฉวยโอกาส
21 ม.ค. 2565

กาญจนบุรี เร่งติดตามปัญหาสินค้าราคาแพง ควบคุมไม่ให้มีการกักตุนและฉวยโอกาส หากพบจะดำเนินการตามกฎหมายขั้นเด็ดขาด ตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี โดยในภาพรวมของจังหวัดกาญจนบุรียังไม่พบปัญหา สามารถควบคุมราคาไว้ได้ โดยจะมีการออกตรวจควบคุมราคาสินค้าอย่างต่อเนื่อง ไม่ให้เกิดผลกระทบต่อประชาชน 

ตามที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ติดตามการแก้ปัญหาราคาหมูแพง และ สินค้าอื่นๆที่มีการปรับขึ้นราคา โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามไม่ให้มีการจำหน่ายสินค้าเกินราคา กักตุนและปฏิเสธการจำหน่ายสินค้า  ทั้งนี้ หากพบเห็นว่ามีการฉวยโอกาสหรือฝ่าฝืนกฎหมาย ให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการขั้นเด็ดขาด

วันนี้  21 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายสมหวัง บุญระยอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี พร้อมด้วย นายผกายเนติ์ เล่งอี้ พาณิชย์จังหวัดกาญจนบุรี ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดกาญจนบุรี สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี เทศบาลเมืองกาญจนบุรี ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ร่วมออกตรวจติดตามราคาจำหน่ายสินค้า ไม่ให้มีการจำหน่ายเกินราคา กักตุนสินค้า และปฏิเสธการจำหน่ายสินค้า ในตลาดสดและห้างสรรพสินค้าในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี พร้อมทั้งกำกับการติดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจนเพื่อให้ผู้บริโภคได้ประกอบการตัดสินใจในการซื้ออีกด้วย 

จากการตรวจสอบราคาสินค้าในตลาดสดและห้างสรรพสินค้า ภาพรวมของจังหวัดกาญจนบุรี  ราคาจำหน่ายยังอยู่ในระดับที่เหมาะสม  ทางหน่วยงานได้มีการออกตรวจกำกับดูแลอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งได้ตรวจสอบและแนะนำให้มีการติดป้ายแสดงราคา พร้อมเน้นย้ำไม่ให้มีการจำหน่ายเกินราคา กักตุนสินค้า  ทำให้ผู้บริโภคได้รับผลกระทบ หากพบจะดำเนินการทางกฎหมายอย่างเด็ดขาด  นอกจากนี้ทางสำนักงานพาณิชย์จังหวัดกาญจนบุรียังได้มีการจัดโครงการพาณิชย์ลดราคาช่วยเหลือประชาชนหมูเนื้อแดง จำหน่ายในตลาดและซุปเปอร์มาเก็ต ให้กับประชาชน และจะมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายโดยนำสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นมาจำหน่ายให้ประชาชนเพื่อลดรายจ่ายในครัวเรือนอีกด้วย ซึ่งเป็นนโยบายที่รัฐบาลและกระทรวงพาณิชย์ให้การสนับสนุนเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน 

นายสมหวัง บุญระยอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผยว่า ตามที่นายกรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้สั่งการให้มีการออกตรวจสอบและสำรวจราคาจำหน่ายสินค้า โดยเฉพาะเนื้อหมูสด ตามที่ทราบข่าวว่ามีราคาที่สูงขึ้น จากการตรวจสอบร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี พบว่ามีการจำหน่ายในราคาที่เหมาะสมตามกลไกของตลาด ไม่ได้มีการจำหน่ายเกินราคาแต่อย่างใด ในภาพรวมของจังหวัดกาญจนบุรีจากการตรวจสอบในตลาดสดและห้างสรรพสินค้า ราคาจำหน่ายยังอยู่ในระดับที่เหมาะสม ซึ่งทางหน่วยงานได้มีการออกตรวจกำกับดูแลอย่างต่อเนื่อง ในส่วนราคาสินค้าอื่นๆ ก็มีการปรับขึ้นเล็กน้อยตามสภาวะเศรษฐกิจแต่ยังอยู่ในระดับที่เหมาะสมและอยู่ภายใต้ราคาควบคุมที่ภาครัฐได้ขอความร่วมมือกับผู้ประกอบการ สำหรับราคาของอาหารทางพาณิชย์จังหวัดกาญจนบุรีได้มีการออกตรวจกำกับดูแลในราคาร้านอาหาร ปัจจุบันยังไม่ได้รับการร้องเรียนมีการปรับราคาสูงเกินควรแต่อย่างใด  

แต่อย่างไรก็ตาม ขอเน้นย้ำผู้ประกอบการไม่ให้มีการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสินค้า ทางหน่วยงานราชการได้มีการออกตรวจสต๊อกสินค้า การจำหน่ายสินค้าอย่างต่อเนื่อง หากพบว่ามีการฉวยโอกาสขึ้นราคาเกินควรและกักตุนสินค้าจะดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวด 

นายผกายเนติ์ เล่งอี้ พาณิชย์จังหวัดกาญจนบุรี กล่าวว่า ทางสำนักงานพาณิชย์จังหวัดกาญจนบุรี ได้สนองนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในการช่วยเหลือประชาชน ในโครงการพาณิชย์ลดราคาช่วยเหลือประชาชนหมูเนื้อแดง โดยขณะนี้ได้มีจุดจำหน่ายจำนวน 7 จุด ทั้งในอำเภอเมืองและอำเภอใกล้เคียง ในตลาดที่ประชาชนเข้าถึงได้ง่ายรวมถึงห้างสรรพสินค้าบางแห่งก็ได้เข้าร่วมโครงการ ซึ่งตอบโจทย์กับผู้ประกอบการและผู้บริโภคเป็นอย่างมาก จากที่ประชาชนมีความวิตกกังวลในเรื่องโรคระบาดในหมูและในเรื่องราคาสินค้าก็มีความมั่นใจในการเลือกซื้อ ซึ่งก็จะดำเนินการโครงการดังกล่าวต่อไป ตามนโยบายระยะสั้นในการแก้ไขปัญหาค่าครองชีพของประชาชน  ส่วนในระยะกลางและระยะยาว รัฐบาลก็ได้ดำเนินการ การรวบรวมสต๊อกสินค้าต่างๆจากสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดและสำนักงานพาณิชย์จังหวัด เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปตามกฎหมายคณะกรรมการกลางว่าด้วยสินค้าและบริการ  

ในจังหวัดกาญจนบุรีขณะนี้ยังไม่พบการร้องเรียนหมูแพง ราคาจำหน่ายก็เป็นไปตามกลไกของตลาด และการดำเนินการอยู่ระหว่างการตรวจสอบห้องเย็นและสต๊อกต่างๆ ของผู้ประกอบการในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรีที่ได้แจ้งข้อมูลมาตามประกาศ คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการที่ให้แจ้งปริมาณการเลี้ยง ปริมาณการซื้อ ปริมาณการจำหน่าย ปริมาณคงเหลือ ราคาจำหน่าย สถานที่เก็บ สถานที่เลี้ยงสุกร และจัดทำบัญชีคุมสินค้าสุกร  ส่วนผู้ประกอบการที่ยังไม่ได้แจ้งก็ขอให้แจ้งมายังสำนักงานพาณิชย์จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อดำเนินการตรวจสอบอย่างถูกต้องต่อไป  ส่วนราคาสินค้าอื่นๆ ได้มีแผนการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายโดยจะนำสินค้ามาจำหน่ายที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดกาญจนบุรีให้ประชาชนได้มาเลือกซื้อเพื่อบรรเทาปัญหาค่าครองชีพอีกด้วย 

และในส่วนของผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากราคาต้นทุนสินค้าเพิ่มสูงขึ้นก็ได้มีการช่วยเหลือ ด้วยการตรวจสอบเส้นทางกลไกของตลาดในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งอยู่ระหว่างขั้นตอนการดำเนินการเพื่อที่จะได้ทราบว่าเกิดขึ้นในส่วนใด นำมาหาแนวทางและปรับสมดุลให้เกิดขึ้นระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย ให้ได้ราคาที่เหมาะสมต่อไป 

พร้อมทั้งยังขอย้ำเตือนผู้ประกอบการในการจำหน่ายสินค้า เนื่องจากในช่วงนี้เป็นช่วงที่ประชาชนมีการจับจ่ายใช้สอยในช่วงเทศกาลตรุษจีน ขอให้อย่าฉกฉวยการขึ้นราคาจำหน่ายสินค้า หากชุดตรวจออกตรวจพบหรือได้รับการร้องเรียนจะมีการดำเนินการตามกฎหมายอย่างจริงจัง

ทีมข่าวกาญจนบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...