ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
จิตอาสากว่า 100 คนแบกน้ำขึ้นเขาสูงชันให้เลียงผาและสัตว์ป่าหายาก
23 ก.พ. 2565

     จิตอาสากว่า 100 คน ช่วยกันแบกน้ำใส่หลังคนละ 1 แกลนลอนจำนวน 18 ลิตร เดินลุยป่าขึ้นภูเขาสูงชัน หนทางกว่า 2.5 กม. เพื่อนำน้ำไปให้เลียงผา และสัตว์ป่า ที่ประสบปัญหาภัยแล้งได้ดื่มกิน เพื่อไม่ให้สัตว์ป่า โดยเฉพาะเลียงผาที่อาศัยอยู่บนภูเขาต้องลงสู่พื้นล่าง เพื่อหาอาหารและน้ำกิน ในพื้นที่ไร่ และสวนของชาวบ้านที่อยู่ล้อมรอบภูเขา เสี่ยงต่อการได้รับสารพิษตกค้าง หรือได้รับอันตรายถูกไล่ล่าเป็นอาหารและนำกระดูกเลียงผาไปทำน้ำมันรักษาโรคกระดูกตามความเชื่อ

     กลุ่มจิตอาสา ซึ่งประกอบไปด้วย ชมรมฅนรักษ์สัตว์-ป่า และกลุ่ม ฅ.ฅนทำทาง กลุ่มขันอาสา กลุ่มอาสาด้วยสองมือ ชมรมเด็กและเยาวชนแก๊งรองเท้าแตะ และเยาวชนกองทัพมด อำเภอชัยบาดาล ได้ร่วมกับเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาสมโภชน์ อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมดีๆ ด้วยการขนย้ายน้ำ ขึ้นสู่ยอดเขาสมโภชน์ ด้วยวิธีการแบกน้ำ ซึ่งบรรจุในถังน้ำแบบสะพายหลัง ขนาด 18 ลิตร เพื่อให้เลียงผา และสัตว์ป่าได้ดื่มกินในช่วงหน้าแล้ง ซึ่งกิจกรรม ในการขนย้ายน้ำขึ้นภูเขา ด้วยวิธีการเดินเท้านี้ จะทำติดต่อกันเป็นประจำทุกปี ณ ที่ทำการเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาสมโภชน์ ต.นาโสม อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี ซึ่งในแต่ละปี จะมีจิตอาสาเข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก

     สำหรับพื้นที่ป่าเขาสมโภชน์ ตั้งอยู่ที่ อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี มีพื้นที่ประมาณ 8,440 ไร่ พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขาหินปูนปกคุมไปด้วยป่าไม้ ค่อนข้างสมบูรณ์แห่งหนึ่งของ จ.ลพบุรี และเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่านานาชนิดจำนวนมาก รวมทั้งเลียงผาสัตว์ป่าหายากที่ใกล้สูญพันธุ์ แต่เนื่องจากพื้นที่ป่าเป็นภูเขาที่เต็มไปด้วยหิน จึงไม่สามารถกักเก็บน้ำตามแหล่งธรรมชาติไว้ได้ตลอดทั้งปี โดยเฉพาะช่องหน้าแล้งของทุกปี จนทำให้น้ำตามแหล่งน้ำธรรมชาติแห้งขอด มีน้ำไม่เพียงพอให้สัตว์ป่าได้ดื่มกิน ตลอดฤดูแล้ง ซึ่งทำให้สัตว์ป่าที่อาศัยอยู่บนภูเขาต้องลงสู่พื้นล่าง เพื่อหาอาหารและน้ำกิน ในพื้นที่ไร่ และสวนของชาวบ้านที่อยู่ล้อมรอบภูเขา เสี่ยงต่อการได้รับสารพิษตกค้าง หรือได้รับอันตรายถูกไล่ล่าเป็นอาหารและนำกระดูกเลียงผาไปทำน้ำมันรักษาโรคกระดูกตามความเชื่อ

     สำหรับกิจกรรม จิตอาสา แบกน้ำขึ้นเขา ในพื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาสมโภชน์ ทั้งนี้ เพื่อให้เลียงผา ซึ่งอาศัยอยู่บนภูเขาแห่งนี้มีน้ำกิน ซึ่งเริ่มทำมาตั้งแต่ปี 2550 จนถึงปัจจุบัน เพราะเขาสมโภชน์เป็นเขาหินปูนเลียงผา จึงชอบมาพักอาศัยเพื่อดำรงชีวิต แต่เขาหินปูนก็ไม่สามารถเก็บน้ำไว้ใช้ได้ทั้งปี ที่สำคัญผืนป่าแห่งนี้ อุดมสมบูรณ์ มีสัตว์ป่ามากกว่า 200 ชนิด เช่น เลียงผา หมีควาย ค่างแว่น ลิง ค้างคาว เม่น หมาจิ้งจอก เสือปลา เสือไฟ แมวป่า ไก่ฟ้า ไก่ป่า ซึ่งถือว่าเป็นแหล่งเรียนรู้ธรรมชาติวิทยาที่หลากหลายและน่าสนใจอย่างยิ่ง

     ซึ่ง จิตอาสาเหล่านี้ ได้เล็งเห็นความสำคัญในการช่วยเหลือชีวิตและอนุรักษ์สัตว์ป่า จึงได้รวมตัวกันในการจัดทำแหล่งกักเก็บน้ำให้สัตว์ป่าดื่มกินบนยอดเขาสูง ด้วยการจัดทำสระเก็บน้ำด้วยพื้นพลาสติก อ่างคอนกรีต และบ่อวงท่อคอนกรีต จำนวนมากที่ได้นำขึ้นไปตั้งบนพื้นที่โดยรอบของภูเขา เพื่อกักเก็บน้ำในหน้าแล้งให้สัตว์ป่าได้ดื่มกิน และเมื่อถึงหน้าแล้งของทุกปี จิตอาสาเหล่านี้ ก็จะรวมตัวกันในการขนย้ายน้ำจากพื้นด้านล่างขึ้นไปสู่ยอดเขาเป็นประจำทุกๆ ปี โดยในปีนี้ มีกลุ่มจิตอาสาประมาณเกือบ 100 คน ซึ่งผ่านการตรวจ ATK ก่อนเดินทางมาร่วมกิจกรรม พร้อมแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบ 2 เข็ม ใน Application หมอพร้อม เพื่อความปลอดภัยของตัวเอง และเพื่อนๆ จิตอาสาที่มาร่วมงาน ได้ร่วมกันทำกิจกรรม ขนย้ายน้ำขึ้นสู่ภูเขาไปเติมยังสระน้ำและอ่างน้ำที่ทำไว้ก่อนหน้าเมื่อหลายปีก่อน โดยจิตอาสาแต่ละคนจะต้องสะพายแกลนลอนกระติกน้ำขนาด 18 ลิตร ใส่หลังคนละ 1 ใบ รวมจำนวน 240 แกลนลอน ปริมาณน้ำราว 4,320 ลิตร และค่อยๆ เดินตามเส้นธรรมชาติในลักษณะกองทัพมด ซึ่งเป็นป่าและโขดหิน ขึ้นไปสู่ยังจุดหมายบนยอดเขา ระยะทางรวมประมาณ 2.5 กิโลเมตร ซึ่งต้องใช้เวลาในการเดินเท้า ประมาณ 2 ชั่วโมงเศษ เพื่อเทน้ำเติมให้เต็มแหล่งกักเก็บน้ำที่เตรียมไว้ ซึ่งหนทางเป็นไปด้วยความยากลำบากและเหน็ดเหนื่อย แต่จิตอาสาทุกคนที่เข้าร่วมกิจกรรม ต่างก็ภูมิใจที่ได้มีโอกาสทำหน้าที่ช่วยเหลือชีวิตสัตว์ป่าและยังเป็นการช่วยกันอนุรักษ์สัตว์ป่าอีกด้วย

ทีมข่าวลพบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...