ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
งานมหกรรมกัญชา ครั้งแรก ครั้งใหม่ ครั้งยิ่งใหญ่ ของจังหวัดกาญจนบุรี และเขตสุขภาพที่ 5
10 มี.ค. 2565

งานมหกรรมกัญชา ครั้งแรก ครั้งใหม่ ครั้งยิ่งใหญ่ ของจังหวัดกาญจนบุรี และเขตสุขภาพที่ 5 การประชุมวิชาการกัญชาทางการแพทย์ขับเคลื่อนกัญชาครบวงจร ต่อยอดเศรษฐกิจ สร้างสุขภาพ สร้างรายได้วันที่ 11-13 มีนาคม 2565 ที่โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 45 อำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี 

วันนี้ 9 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องรับรอง อาคารสุรพงษ์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี นางสาวจารุภา ขอเสงี่ยม ผู้ช่วยผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 5 และนายแพทย์ชาติชาย กิตติยานันท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี ได่กล่าวถึงกิจกรรมการจัดงาน ประชุมทางวิชาการเกี่ยวกับกัญชา 

โดยทางกระทรวงสาธารณสุข และเขตสุขภาพที่ 5 ได้จัดมหกรรมเกี่ยวกับกัญชา โดยมีการประชุมวิชาการกัญชาทางการแพทย์ของเขตสุขภาพที่ 5 ขับเคลื่อนกัญชาครบวงจร เขตสุขภาพที่ 5 ประกอบไปด้วย 8 จังหวัด ได้แก่ ราชบุรี เพชรบุรี สุพรรณบุรี กาญจนบุรี สมุทรสงคราม สมุทรสาคร นครปฐม และประจวบคีรีขันธ์  เป็นเขตสุขภาพที่มีความโดดเด่นในการขับเคลื่อนนโยบายกัญชาทางการแพทย์และสมุนไพรเพื่อเศรษฐกิจ มีการดำเนินการครอบคลุมทุกมิติ ในด้านต้นน้ำ มีพื้นที่การปลูกที่กำลังดำเนินการมากกว่า 3,000  ไร่ ครอบคลุมทั้ง 8 จังหวัดและยังมีกัญชาพันธุ์พื้นถิ่น ได้แก่ กัญชาพันธุ์ตะนาวศรี อีกด้วย ในส่วนกลางน้ำ มีโรงงานมาตรฐาน GMP/WHO ถึง 3 แห่งที่พร้อมกำลังการผลิตตอบสนองต่อการรักษาตามมาตรฐาน ได้แก่ โรงพยาบาลดอนตูม จังหวัดนครปฐม โรงพยาบาลอู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี และโรงพยาบาลเจ้าคุณไพบูลย์พนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี อีกทั้งในส่วนของปลายน้ำทั้งด้านการสาธารณสุข ที่มีโรงพยาบาลราชบุรีนำร่องการดำเนินงานกัญชาในผู้ป่วย Palliative Care ทางการแพทย์แผนไทย รวมทั้งด้านการเศรษฐกิจที่ผลักดันสู่การท่องเที่ยวเชิงเกษตรสมุนไพร และผลิตภัณฑ์กัญชาจากชุมชน เพื่อสร้างความเข้มแข็งและยั่งยืนด้วยกัญชาเสรีทางการแพทย์ต่อไป

นายแพทย์ชาติชาย  กิติยานันท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผยว่า จังหวัดกาญจนบุรี ได้เป็นตัวแทนเขตสุขภาพที่ 5 จัดประชุมวิชาการกัญชาทางการแพทย์ครั้งที่ 1 เขตสุขภาพที่ 5 ระหว่างวันที่ 11-13 มีนาคม 2565 ที่โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 45 อ.พนมทวน จ.กาญจนบุรี วัตถุประสงค์เพื่อสร้างการรับรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องแก่บุคลากรทางการแพทย์แผนปัจจุบัน แผนไทย อาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) ประชาชนทั่วไปและผู้ประกบการ รวมทั้งสนับสนุนส่งเสริมการใช้กัญชาทางการแพทย์และสามารถนำไปต่อยอดทางเศรษฐกิจ สร้างสุขภาพ สร้างรายได้ ซึ่งในงานประกอบไปด้วยการประชุมวิชาการด้านการแพทย์แผนไทยและแพทย์แผนปัจจุบัน การถ่ายทอดแลกเปลี่ยนความรู้ด้านการนำมาใช้รักษาโรค ยาสารสกัดกัญชา ตำรับยากัญชาแผนไทย น้ำมันกัญชาตำรับหมอพื้นบ้าน  

งานมหกรรมกัญชากัญชง ชิม ช้อป อาหารที่ปรุงด้วยกัญชา เช่น กะเพรากาญกัญ คุ้กกี้กัญชา นวัตกรรมผลิตภัณฑ์กัญชา กัญชง ลานกิจกรรมให้ความรู้และการสาธิตอาหารกัญชาตำรับชาววังเพชรบุรี การทำยาหม่องผสมกัญชา พิมเสนน้ำผสมกัญชา การเตรียมดินปลูกกัญชา รวมทั้งบริการคลินิกกัญชาทางการแพทย์ ฟรี...บริการตรวจรักษา จ่ายยากัญชาโดยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมายภายในงานมหกรรมกัญชาเขตสุขภาพที่ 5 ที่จังหวัดกาญจนบุรี

จึงขอเชิญชวนผู้สนใจ เข้าร่วมรับฟังการบรรยาย และพบกับกิจกรรมที่น่าสนใจเกี่ยวกับการใช้กัญชาทางการแพทย์ ชมนิทรรศการ พร้อมเข้าปรึกษาแพทย์เฉพาะทาง ที่คลินิกกัญชาทางการแพทย์  สามารถลงทะเบียนเพื่อเข้าร่วมการประชุมฯได้แล้ววันนี้  ติดตามรับชมได้ที่เพจสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดกาญจนบุรีและสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี



ทีมข่าวกาญจนบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...