ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
อสม.ชุมชนมณีไพรสณฑ์ เขตเทศบาลนครแม่สอด จัดโมเดล นำร่อง แกนนำสุขภาพระดับท้องถิ่น อบรมการตรวจหาเชื้อไวรัส Covid-19 แบบ ATK
10 มี.ค. 2565

จากการที่มีการแพร่ระบาดของ เชื้อไวรัส Covid-19  ในชุมชนเขตเทศบาลนครแม่สอด จังหวัดตาก เป็นวงกว้างแพร่กระจายมากขึ้น และการตรวจหาเชื้อ Covid-19 ด้วยตนเอง ด้วยคนในชุมชนเอง จึงมีความจำเป็นกับชาวบ้านและชุมชนมากขึ้น เพื่อป้องกันและเข้าถึงระบบสาธารณสุขและการรักษาอย่างทันท่วงที หากตรวจพบเชื้อเร็ว ซึ่งการตรวจด้วยตัวเองระบบ ATK ของชาวบ้าน จึงจำเป็นในช่วงสถานการณ์เช่นนี้  ทำให้กลุ่มงานอาสาสมัครสาธารณสุข(อสม.) ชุมชนมณีไพรสณฑ์ เขตเทศบาลนครแม่สอด ได้นำเสนอโครงการการอบรมให้ความรู้แก่แกนนำสุขภาพระดับท้องถิ่น เป็นโมเดลนำร่องในเขตเทศบาลนครแม่สอด ด้วยการเชิญวิทยากรและทีมพยาบาล-ทีมอนามัยชุมชน และเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลแม่สอด มาอบรมให้ความรู้หรือแนะนำการตรวจหาเชื้อไวรัส Covid-19 ด้วยระบบ ATK โดยกลุ่ม อสม.ชุมชนมณีไพรสณฑ์ ทุกคนพร้อมชาวชุมชน ได้เข้ารบการฝึกอบรมในโครงการอบรมความรู้แกนนำสุขภาพระดับท้องถิ่น  ดังกล่าว

โดยการอบรมโครงการดังกล่าวมี นายสมบุญ หิรัญโชติ ปลัดเทศบาลนครแม่สอด จังหวัดตาก รักษาราชการแทนนายกเทศมนตรีนครแม่สอด นายเฉลิมเกียรติ ปัญญาสว่าง

ผู้อำนวยการกองอนามัยและสิ่งแวดล้อม เทศบาลนครแม่สอด เดินทางมาเป็นประธานเปิดการอบรมให้ความรู้ด้านสุขภาพตามโครงการอบรมความรู้แกนนำสุขภาพระดับท้องถิ่น ชุมชนมณีไพรสณฑ์ เทศบาลนครแม่สอด โดยมีนางรุ่งอรุณ พินิจวงษ์ หัวหน้ากลุ่มอาสาสมัครสาธารณสุข(อสม.) ชุมชนมณีไพรสณฑ์ กล่าวรายงานและกล่าวต้อนรับ คณะฯ ซึ่งมีผู้เข้าร่วมรับการอบรม รวมทั้งเจ้าหน้าที่พยาบาลและสาธารณสุข จากโรงพยาบาลแม่สอด ที่มาให้ความรู้กับผู้เข้ารับการอบรมในการตรวจวัดหาเชื้อไวรัส Covid-19 ด้วย การตรวจแบบ ATK โดยการตรวจด้วยตนเอง โดยมีการจัดโครงการอบรมให้ความรู้แกนนำสุขภาพระดับท้องถิ่น ที่ทำการชุมชนมณีไพรสณฑ์ เทศบาลนครแม่สอด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก โดยมีผู้รับการอบรมและเข้าร่วมโครงการกว่า 70 คน

โครงการอบรมความรู้แกนนำสุขภาพระดับท้องถิ่น ชุมชนมณีไพรสณฑ์ เทศบาลนครแม่สอด เป็นความร่วมมือระหว่างโรงพยาบาลแม่สอด เทศบาลนครแม่สอด และ อสม.ชุมชนมณีไพรสณฑ์ ซึ่ง อสม.ชุมชนมณีไพรสณฑ์ และชาวชุมชน ได้ให้ความสนใจและเดินทางเข้าร่วมอบรมเพื่อนำความรู้ที่ได้รับ ไปดำเนินการด้วย การตรวจแบบ ATK โดยการตรวจด้วยตนเอง  นับเป็นการดูแลรักษาสุขภาพ ของตัวเอง ของครอบครัวและของชุมชนได้ทันที

ทีมข่าว จ.ตาก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...