ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดงานนิทรรศการถาวรพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระปฐมเจดีย์ จังหวัดนครปฐม
23 มี.ค. 2565

วันที่ 21 มีนาคม 2565 ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระปฐมเจดีย์ อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานเปิดงานนิทรรศการถาวร พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระปฐมเจดีย์ โดยมี นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม  นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัด นายชยชัย แสงอินทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมด้วย ผู้ตรวจราชการกระทรวงวัฒนธรรม นายกเหล่ากาชาดจังหวัด ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปะวัฒนธรรมร่วมสมัย หัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนร่วมพิธี

นายกิตติพันธ์ พานสุวรรณ อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า ตลอดระยะเวลาเปิดให้บริการ ของพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระปฐมเจดีย์ ซึ่งมีมายาวนานกว่า 50 ปี ได้มีการปรับปรุงการจัดแสดงนิทรรศการหลายครั้ง เพื่อให้ความรู้ใหม่ ๆ ในฐานะแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมแก่ประชาชนผู้สนใจ โดยการปรับปรุงนิทรรศการถาวรครั้งล่าสุดในปีพุทธศักราช 2540 ซึ่งเป็นเวลา 25 ล่วงปีมาแล้ว ทำให้สภาพของอาคารจัดแสดงเริ่มทรุดโทรมไปตามกาลเวลา ประกอบกับต้องการเพิ่มพื้นที่เพื่อรองรับโบราณวัตถุที่ขุดค้นพบจากการดำเนินงานทางด้านโบราณคดีในเมืองนครปฐม ซึ่งพบหลักฐานใหม่เป็นจำนวนมากทุกปี

ดังนั้น กรมศิลปากรจึงได้มอบหมายให้สำนักศิลปากรที่ 2 สุพรรณบุรี จัดทำโครงการปรับปรุงพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระปฐมเจดีย์ขึ้น เพื่อนำเสนอความรู้ใหม่ๆ เกี่ยวกับวัฒนธรรมทวารวดี เพื่อให้ผู้ชมนิทรรศการได้เรียนรู้และมีความเข้าใจในประวัติศาสตร์ โบราณคดีและศิลปกรรมของไทย อีกทั้ง นิทรรศการนี้จะเป็นแรงกระตุ้นให้เกิดความสนใจในการศึกษาเรื่องราวเกี่ยวกับ "ทวารวดี" ในเมืองนครปฐมโบราณอันเป็นประโยชน์อย่างกว้างขวาง ในทางวิชาการของสังคมไทยต่อไป

ทีมข่าวนครปฐม

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...