ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สาธารณสุขกาญจน์ ได้รับรางวัลข้าราชการพลเรือนดีเด่น ประจำปี 2564
31 มี.ค. 2565

สำนักงานสาธารณสุขกาญจน์ ได้รับรางวัลข้าราชการพลเรือนดีเด่น ประจำปี 2564 ส่วนช่วงนี้สภาพอากาศแปรปรวนในพื้นที่กาญจนบุรี – ราชบุรี เกิดฝนตก ทาง สคร. 5 ราชบุรี เตือนประชาชนระมัดระวังอุบัติเหตุทางถนนในช่วงฝนตก 

วันพุธที่ 30 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องรับรองอาคารสุรพงษ์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี นายแพทย์ชาติชาย กิติยานันท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี ให้สัมภาษณ์พิเศษกับทีมสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดกาญจนบุรี เรื่อง รางวัลข้าราชการพลเรือนดีเด่น ประจำปี 2564 ความภาคภูมิใจที่เป็นข้าราชการได้ดูแลสุขภาพของพี่น้องประชาชนในด้านสาธารณสุขและพัฒนาคุณภาพชีวิต ยึดหลักพรหมวิหาร 4 “เอาใจเขามาใส่ใจเรา” มีการดำเนินงานเชิงรุกในพื้นที่ทุกอำเภอ เข้าถึงชุมชนทุกพื้นที่ รวมทั้งพื้นที่ห่างไกล และให้ความสำคัญเกี่ยวกับการส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันควบคุมโรค การรักษา และการฉีดวัคซีนโควิด-19 เพื่อให้ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมายเข้าถึงบริการสาธารณสุขง่าย สะดวก รวดเร็ว

สำหรับ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 5 จังหวัดราชบุรี กรมควบคุมโรค เตือนประชาชนระมัดระวังอุบัติเหตุทางถนนในช่วงฝนตก ถนนอาจเปียกลื่น ทัศนวิสัยในการขับขี่ลดลง เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุทางถนนได้ ขอให้ลดความเร็ว หลีกเลี่ยงการแซง ประเมินความเสี่ยงก่อนขับรถผ่านจุดที่มีน้ำท่วมขัง
 
แพทย์หญิงรพีพรรณ โพธิ์ทอง ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 5 จังหวัดราชบุรี กล่าวว่า ในช่วงนี้มีฝนตกในหลายพื้นที่ ทำให้ถนนเปียกลื่น หรือบางแห่งเกิด   น้ำท่วมขัง จึงขอให้ผู้ที่ขับขี่ยานพาหนะบนท้องถนนทั้งรถยนต์และรถจักรยายนต์ เพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่เป็นพิเศษและตระหนักรู้ในสถานการณ์ เช่น ตรวจเช็คสภาพอากาศและสภาพการจราจรก่อนออกเดินทาง หรือเมื่อขับรถออกมาแล้วเกิดฝนตกหนัก ทำให้มีน้ำท่วมขังบนถนนให้ลดความเร็วลง ซึ่งในช่วงที่ฝนตกใน 10 นาทีแรก รถมีโอกาสลื่นไถลมากที่สุด    เพราะน้ำฝนจะชะล้างคราบน้ำมันและฝุ่นละอองที่ติดอยู่บนพื้นถนน ทำให้เกิดเป็นเสมือนแผ่นฟิล์มอยู่บนผิวถนน ซึ่งอาจส่งผลให้รถลื่นและเสียหลักจนเกิดอุบัติเหตุได้

แพทย์หญิงรพีพรรณ กล่าวต่อไปว่า สคร. 5 ราชบุรี ขอแนะนำวิธีขับขี่ให้ปลอดภัยในช่วงฝนตกและน้ำท่วมขัง ดังนี้ 1.สังเกตระดับความสูงของน้ำ ไม่ควรเกิน 30 ซม. หากระดับน้ำเลยฟุตบาทหรือท่วมถึงขอบประตูรถไม่แนะนำให้เดินทางต่อเพราะน้ำให้ใช้ความเร็วต่ำแบบสม่ำเสมอ และเหยียบเบรกย้ำๆ เพื่อไล่น้ำออกจากผ้าเบรก ทั้งนี้ การขับขี่ยานพาหนะขณะที่ฝนตก อาจมีต้นไม้หักโค่นหรือ มีสิ่งของมากีดขวางการจราจรบนถนน ผู้ขับขี่ควรลดความเร็วลงหรือหยุดรถในที่ปลอดภัย   ให้ห่างจากสิ่งปลูกสร้างที่ไม่มั่นคง หรือป้ายโฆษณาต่างๆ เพราะอาจเกิดการหักโค่นหรือหล่นทับ ทำให้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตได้ หากพบเห็นผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุ ขอให้โทรขอความช่วยเหลือจากทีมแพทย์กู้ชีพ โทร.1669 ทันที หากประชาชนมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 5 จังหวัดราชบุรีเบอร์ติดต่อ 032310804 หรือสายด่วนกรมควบคุมโรค โทร 1422 แพทย์หญิงรพีพรรณ กล่าวปิดท้ายอาจจะส่งผลให้ระบบไฟฟ้าช็อตและเครื่องยนต์อาจดับได้ แนะนำให้เปลี่ยนเส้นทาง 2.เลือกเลนขับเวลาเจอน้ำท่วม ให้หลีกเลี่ยงเลนที่มีน้ำท่วมสูง ป้องกันน้ำเข้าเครื่องยนต์ 3.ชะลอความเร็วก่อนถึงจุดน้ำท่วม  หากจำเป็นต้องขับรถลุยน้ำให้ชะลอความเร็วลง



ทีมข่าวกาญจนบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...