ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สังขละบุรี เน้นจัดกิจกรรมทางศาสนาในเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ งดกิจกรรมรื่นเริง สาดน้ำ เพื่อป้องกันโควิด-19
12 เม.ย. 2565

สังขละบุรี เน้นจัดกิจกรรมทางศาสนาในเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ งดกิจกรรมรื่นเริง สาดน้ำ เพื่อป้องกันโควิด-19 ในช่วง 7 วันอันตรายสงกรานต์ปีนี้ ผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มมีแอลกอฮอล์แล้วขับ ถูกจับ  ส่งฟ้อง ไม่มีสั่งปรับ มีแต่กักขัง จำคุก พร้อมรอลงอาญา เท่านั้น

วันที่  11 เม.ย. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สังขละบุรี ยังคงมาตรการเข้มในการป้องกันการระบาดของโรคไวรัสโคโรน่า2019(โควิด-19) ด้วยมาตรการงดจัดกิจกรรมรื่นเริง เช่นการเล่นน้ำ ประแป้ง ปาร์ตี้โฟม รวมทั้งกิจกรรมที่มีการรวมตัวของคนจำนวนมาก ทั้งนี้เพื่อลดการรวมตัวของประชาชน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ยังคงอนุญาตให้มีการจัดกิจกรรมสำคัญทางศาสนา เนื่องในวันสงกรานต์ตามวัดต่างๆ ทั้งในชุมชนชาวมอญและกะเหรี่ยง โดยต้องต้องทำเรื่องขออนุญาตจัดกิจกรรมจาก อปทและสาธารณสุข โดยผู้จัดกิจกรรมจะต้องมีจุดคัดกรอง ลงทะเบียน และควบคุมจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรม

ซึ่งในส่วนของประเพณีสงกรานต์มอญ ของชุมชนชาวมอญบ้านวังกะ ปีนี้ยังคงมีกิจกรรมสรงน้ำพระ และก่อเจดีย์ทราย ในช่วงวันสงกรานต์ วันที่ 16 ซึ่งตรงกับวันพระ ขึ้น 15 ค่ำ ซึ่งประเพณีสงกรานต์มอญสังขละบุรี เป็นที่รู้จักและนิยมในหมู่นักท่องเที่ยว โดยคาดว่าปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาร่วมงานจำนวนมาก 
 
ทางเทศบาลตำบลวังกะ โดยนายวิจารณ์ กุลชนะรัตน์ นายกเทศบาลตำบลวังกะ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่าเทศบาลฯเองได้เตรียมความพร้อมในการรับมือนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ด้วยการจัดชุดตรวจatk ไว้บริการผู้ที่จะมาร่วมงานจำนวนกว่า 5000 ชุด นอกจากนั้นทุกวันอังคาร เทศบาลร่วมกับ รพ.สังขละบุรี เปิดบริการตรวจหาเชื้อโควิต-19 เชิงรุกด้วยชุดตรวจ atk ให้ประชาชนและผู้ประกอบการร้านค้าตลาดสดและผู้ประการร้านค้าเรือนำเที่ยว โดยเปิดบริการ 2 จุด ได้แก่บริเวณตลาดสดสังขละบุรีและสะพานไม้อุตมานุสรณ์(ฝั่งชุมชนบ้านวังกะ) นอกจากนั้นยังมีการทำความสะอาดตลาดสดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อทุก3วัน 
 
นอกจากนั้นด้านสุทธิพร ศิวเทพกุล นอภ.สังขละบุรี เผยกับผู้สื่อข่าวว่าสำหรับกิจกรรมสำคัญในช่วงเทศกาลสงกรานต์สังขละบุรีนั้นมีอยู่ด้วยกัน2กิจกรรม คือสงกรานต์ชาวไทยเชื้อสายมอญบ้านวังกะ ซึ่งจัดขึ้นที่วัดวังก์วิเวการาม(วัดหลวงพ่ออุตตมะ)ในช่วงวันที่13-18  เริ่มด้วยการนำหม้อมงคลขึ้นวัดในวันเริ่มประเพณีสงกรานต์ การขนทรายเข้าวัดและก่อกองทรายขนาดใหญ่เพียงองค์เดียว การขนน้ำไปอาบให้พ่อแม่ที่ไปถือศีลอยู่ที่วัด พิธีสรงน้ำพระผ่านรางกระบอกไม้ไผ่ และชม “สะพานแห่งศรัทธา พระเดินบนหลังคน” ที่ชาวบ้านจะมานอนเรียงต่อ ๆ กันเพื่อให้พระสงฆ์เดินเหยียบไปบนหลังเพื่อรับการสรงน้ำ และชมขบวนแห่กองผ้าป่าสงกรานต์ และพิธียกฉัตรเจดีย์ทรายที่ยิ่งใหญ่สวยงามในวันสุดท้ายของงาน

สำหรับกิจกรรมไฮไลต์ของงาน คือ พิธีสรงน้ำพระผ่านรางกระบอกไม้ไผ่ จะตรงกับวันที่ 17 เมษายน เริ่มเวลาประมาณ 15.00 น. เป็นต้นไป ณ บริเวณลานหน้าเจดีย์พุทธคยา และชมพิธีแห่กองผ้าป่า และยกฉัตรเจดีย์ทราย ในช่วงเช้าของวันที่ 18 เมษายน 
   
ส่วนอีกกิจกรรมคือสงกรานต์ชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยง 13-16 เม.ย ซึ่งจัดขึ้นที่บ้านสะเนพ่อง ม.1 .ต.ไล่โว่ อ.สังขละบุรีโดยไฮไลท์ของงานอยู่ในวันที่ 16 โดยเริ่มต้นด้วยการรับศีล รับพรจากพระสงฆ์ การตักบาตรใต้ต้นโพธิ ค้ำต้นโพธิ์ รดน้ำต้นโพธิ์ ในช่วงเช้าตรู่ ต่อด้วยพิธีล้างสะพาน ปล่อยปลา ตามวิถีปฎิบัติที่ทำสืบต่อกันมาตั้งแต่อดีต ส่วนในช่วงบ่ายจะเป็นการสรงน้ำพระพุทธรัตนสังขละบุรีศรีสุวรรณ (พระแก้วขาว) พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองสังขละบุรีที่รัชกาลที่3 พระราชทานให้แก่พระศรีสุวรรณ(ทะเจียงโปรย) เพื่อเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวสังขละบุรีในอดีต
 
ซึ่งประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ต้องการร่วมงานทั้ง 2 แห่ง ควรปฎิบัติตามมาตรการที่ชุมชนและคณะกรรมการโรคติดต่ออำเภอสังขละบุรีกำหนด เช่นต้องผ่านการฉีดวัคซีน มีผลตรวจ ATK การรักษามาตรการsocial distancing การสวมหน้ากากอนามัยเป็นต้น ซึ่งสังขละบุรียินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกคนที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์
 
ส่วนบรรยากาศท่องเที่ยวสังขละบุรีวันนี้ซบเซา นักท่องเที่ยวลดจำนวนลง ผลจากการกลับมาระบาดของโควิด-19 และราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลให้ผู้ประกอบการร้านค้าจำหน่ายของฝาก ของที่ระลึก ในชุมชนบ้านวังกะส่วนใหญ่ไม่ได้สั่งสินค้ามาตุนไว้เหมือนในอดีต เนื่องจากพฤติกรรมการจับจ่ายของนักท่องเที่ยวเปลี่ยนไป ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ต้องการขายสินค้าที่มีอยู่ให้หมดไป เพื่อลดความเสียหาย.ซึ่งคาดว่าสงกรานต์ปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาร่วมงานจำนวนมาก ซึ่งจะส่งผลดีต่อธุรกิจการท่องเที่ยวในพื้นที่อำเภอสังขละบุรี ที่กลับมาซบเซาอีกครั้งจากการระบาดของโควิด-19 และราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น

สำหรับในช่วง 7 วันอันตรายสงกรานต์ปีนี้ ผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มมีแอลกอฮอล์แล้วขับ ถูกจับ  ส่งฟ้อง ไม่มีสั่งปรับ มีแต่กักขัง จำคุก พร้อมรอลงอาญา เท่านั้น ไม่มีขอ เจ้าหน้าที่ของรัฐโดนวินัย ถูกออกอย่างเดียว ดีที่สุดดื่มแล้วอยู่บ้าน อย่าออกไปไหน ถ้าพวกพ้องมาดื่มด้วยให้คนที่ไม่ดื่มขับรถแทน ขอให้มีความสนุกและสนุกสนานกับเทศกาลสงกรานต์ ปี 2565 แต่ต้องพึงระวังอย่าทำผิดกฎหมาย



ทีมข่าวกาญจนบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...