ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
งานประเพณีแห่ต้นดอกไม้บ้านแสงภา อ.นาแห้ว
15 เม.ย. 2565

     เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 14 เม.ย.65 ณ วัดศรีโพธิ์ชัย แสงภา อ.นาแห้ว จ.เลย นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย พร้อม หน.ส่วนราชการทุกส่วนราชการ พี่น้องประชาชนชาวอำเภอนาแห้ว และนักท่องเที่ยว เที่ยวชมความงดงามของประเพณีแห่ต้นดอกไม้ ที่ใหญ่ที่สุดในโลกและ ของชุมชนชาวบ้านบ้านแสงภา ที่จัดขึ้นตรงกับวันที่ 14 เม.ย. ของทุกปี

    วัดศรีโพธิ์ชัยแห่งนี้ ซึ่งวัดนี้ก่อสร้างมาเป็นเวลา 474 ปี และสันนิษฐานว่าการแห่ต้นดอกไม้ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาเริ่มมีขึ้นตั้งแต่ก่อตั้งวัดศรีโพธิ์ชัยแล้วเสร็จ การทำต้นดอกไม้เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาในวันสงกรานต์ หรือวันขึ้นปีใหม่ ของไทยในสมัยก่อนนั้น ชาวบ้านแสงภาเชื่อกันว่า เป็นการเสริมความเป็นมงคลให้กับชีวิต คนในหมู่บ้านจะอยู่เย็นเป็นสุข ฟ้าฝนตกต้องตามฤดูกาล ข้าวกล้าในนาอุดมสมบูรณ์ ลักษณะต้นดอกไม้ของตำบลแสงภาจะโดดเด่นกว่าทุกวัดของจังหวัดเลย คือต้นดอกไม้มีขนาดใหญ่ การทำจะต้องทำให้เสร็จภายใน 1 วัน ส่วนการแห่ต้นดอกไม้ เพื่อเป็นพุทธบูชา จะมีขึ้นทุกคืนวันพระในเดือน 5 ของทุกปี ซึ่งประเพณีแห่ต้นดอกไม้เป็นการแสดงออกถึงความรักความสามัคคีของคนในชุมชนบ้านแสงภาเป็นอย่างดี และเป็นประเพณีที่ควรคุณค่าแก่การอนุรักษ์ และสืบสานอยู่คู่กับชุมชนบ้านแสงภาตลอดไป

     นอกจากประเพณีแห่ต้นดอกไม้อันงดงามแล้ว อำเภอนาแห้ว ยังมีแหล่งท่องเที่ยวทางศิลปวัฒนธรรมและทางธรรมชาติอีกมากมาย ที่อยากให้ท่านได้เข้ามาเที่ยวชม อาทิ งานสงกรานต์ไทย-ลาว บ้านเหมืองแพร่ จิตรกรรมฝาผนังวัดโพธิ์ชัย บ้านนาพึง พระธาตุดินแทน พระธาตุที่สร้างจากดินแห่งเดียวในโลก ที่ตั้งอยู่บ้านหัวนา ตำบลแสงภา และแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงาม เช่น อุทยานแห่งชาติภูสวนทราย จุดชุมวิวภูหัวย้อม สวนป่านาปอ น้ำตกตาดเมือง น้ำตกช้างตก เป็นต้น

ทีมข่าว จ.เลย

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...