ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
กาญจนบุรี งานประเพณีสงกรานต์ชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยงบ้านสะเนพ่อง
17 เม.ย. 2565

ชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยงบ้านสะเนพ่อง ม.1 ต. ไล่โว่ อ. สังขละบุรี จ. กาญจนบุรี ร่วมประเพณีสงกรานต์ ซึ่งตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 5 ของทุกปี โดยปีนี้แม้จะมีการระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) แต่ชาวบ้านก็ยังคงเดินทางมายังวัดสะเนพ่อง ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานสงกรานต์ของปีนี้ 

วันนี้ 17 เม.ย. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าชาวบ้านเชื้อสายกะเหรี่ยงบ้านเสนพ่องต่างพร้อมใจกันนำข้าวสุกมาร่วมตักบาตรใต้ต้นโพธิ์ ก่อนจะย้ายไปยังเจดีย์ซึ่งอยู่ใกล้กัน เพื่อร่วมพิธียกฉัตรเจดีย์ ต่อจากนั้นจึงขยับกลับมาที่บริเวณใต้ต้นโพธิ์ เพื่อนำไม้ไผ่ที่ดตรียมมา ประกอบพิธีค้ำต้นโพธิ์ รดน้ำต้นโพธิ์ปิดท้ายด้วยการขอขมาต้นโพธิ์ด้วยดอกไม้ ธูปเทียน และน้ำขมิ้น ส้มป่อย  ซึ่งชาวกะเหรี่ยงถือเป็นตัวแทนพระพุทธเจ้า เนื่องจากเมื่อครั้งประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน ซึ่งเป็นเหตุการสำคัญในพระพุทธกาล ล้วนเกิดขึ้นใต้ต้นมหาโพธิ์ และการค่ำต้นโพธิ์มีอานิสงส์ส่งผลให้ผู้ปฏิบัติมีอายุมั่นขวัญยืนสุขภาพแข็งแรง ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ

ต่อจากนั้นจึงได้หากันไปที่บริเวณแม่น้ำโรคี่ ที่อยู่ด้านหลังวัดสะเนพ่อง ซึ่งเป็นแม่น้ำสำคัญที่ไหลผ่านหมู่บ้านเพื่อทำพิธีล้างสะพานที่ชาวบ้านได้ร่วมแรงร่วมใจกันสร้างขึ้นมาเพื่อใช้เดินทางข้ามมายังวัด โดยทุกคนทั้งเด็กและผู้ใหญ่ที่มาร่วมพิธีจะตักน้ำในแม่น้ำโรคี่ มาชำระล้างทำความสะอาดสะพาน ต่อจากจะนำหินในลำห้วยมาวางบนสะพาน ต่อจากนั้นจึงนำน้ำขมิ้น ส้มป่อยมาประพรม ก่อนที่เจ้าพิธีจะนำสวดด้วยภาษาบาลีสำเนียงกะเหรี่ยง พร้อมทั้งนำดอกไม้ธูป เทียน ทำนามาวางบนสะพาน
 โดยชาวกะเหรี่ยง มีความเชื่อว่าการชำระล้างสะพานนั้น เปรียบเสมือนการขำระสิ่งสกปรกให้หมดไป พร้อมทั้งนำอุปสรรคและปัญหาต่างๆออกไปให้พ้นจากชีวิต การประกอบอาชีพการงานต่อไปก็จะทีแต่ความราบรื่น หมดสิ้นปัญหาหาและอุปสรรคทั้งปวง

กิจกรรมสุดท้ายในช่วงเช้าก็จะจบลงด้วยการปล่อยปลาที่ได้จากการไปช่วยปลาที่อยู่ในแหล่งน้ำที่กำลังจะเหือดแห้ง เพื่อมาปล่อยในแม่น้ำซึ่งเป็นสถานที่ที่ชุมชนได้กำหนดและจัดเตรียมไว้ เพื่อสร้างบุญในวันสงกรานต์ ซึ่งเขาได้ทำจะเป็นบุญใหญ่ มีอานิสงส์ให้แคล้วคลาดจากภยันตรายทั้งปวง ปราศจากโรคาพยาธิ รอดพ้นจากความตาย
 
ซึ่งภายหลังจากการปล่อยปลาแล้วหนุ่มสาวก็จะพากันนำน้ำในแม่น้ำมาสาดใส่กัน พอหอมปากหอมคอ ก่อนจะแยกย้ายกันกลับบ้าน เพื่อเตรียมตัวมาสรงน้ำพระแก้วขาว พระพุทธรัตนสังขละบุรี) พระสำคัญคู่บ้านคู่เมืองสังขละบุรี ที่พระศรีสุวรรณคีรี (เจ้าเมืองสังขละบุรี) ได้รับพระราชทานมาจากสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่ (ร 3) ในช่วงบ่าย ซึ่งอีกกิจกรรมสำคัญของสงกรานต์บ้านสะเนพ่องแห่งนี้



ทีมข่าวกาญจนบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...