ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สระบุรีประชุมหัวหน้าส่วนราชการติดตามสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่เร่งฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น
29 เม.ย. 2565

วันที่ 28 เมษายน 2565 ที่ห้องประชุมพระพุทธบาท ศาลากลางจังหวัดสระบุรี นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี เป็นประธานการประชุมคณะกรมการจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ และหัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจประจำจังหวัดสระบุรี มีการติดตามสถานการณ์โรคระบาดโควิด – 19  โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระบุรี เสนอให้เร่งรณรงค์การฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น เนื่องจาก สถิติยอดผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มผู้มีอายุมากกว่า 60 ปี ผู้มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรค สตรีตั้งครรภ์ และผู้ที่เสียชีวิตจากโรคระบาด covid 19 เป็นผู้ที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น เข็ม 3 และเข็ม 4 และที่น่าเป็นห่วง คือสถานศึกษาที่กำลังจะเปิดเทอมในเร็วๆนี้ต้องมีการเตรียมความพร้อม เรื่องของมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรค covid-19 ในสถานศึกษาอย่างเข้มงวด  ได้มีข้อสั่งการให้ผู้ที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะ สถานศึกษาได้มีมาตรการอย่างเข้มงวด   

สำหรับมาตรการ  ผ่อนคลาย  ของ  ศบค.  จังหวัดสระบุรีได้ปรับเปลี่ยนไปอยู่ในพื้นที่เฝ้าระวังสูง โดยจะมีมาตรการผ่อนคลายดังนี้ ให้ร้านอาหารดื่มแอลกอฮอล์ในร้านได้ถึงเที่ยงคืนทั่วไทยและต้องเป็นไปตามมาตรการ   ลดวันกักตัวเหลือ 5 + 5 ลดวันกักตัวสำหรับผู้สัมผัสใกล้ชิดเสี่ยงสูง กับผู้ป่วยผู้ติดโควิดกักตัว 5 วันและสังเกตการสังเกตอาการอีก 5 วัน   พร้อมทั้งตรวจหาเชื้อด้วย ATK    ให้จัดกิจกรรมรวมกลุ่มได้ มากกว่า 1,000 คน ให้สถานศึกษาเตรียมพร้อมในการเปิดภาคเรียนที่ 1/ 2565 แบบ on-site อย่างปลอดภัยโดยสถานศึกษา ประเมินตนเองเตรียมพร้อมก่อนเปิดภาคเรียนและทำตามข้อปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด    สำหรับความพร้อมของโรงพยาบาลสนามที่ยังคงเปิดดำเนินการรองรับถ้าเกิดเหตุการณ์การแพร่ระบาดของโรค covid-19 เพิ่มมากขึ้น   

ในเดือนหน้าจะเข้าสู่ฤดูฝนสิ่งที่ทำให้น่าวิตกอีกประการหนึ่งก็คือเรื่องของโรคไข้เลือดออกซึ่งจะมีการแพร่ระบาดในช่วงของฤดูฝนจากข้อมูลของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระบุรี ได้ให้ข้อมูลว่ามีผู้ที่เสียชีวิต  เนื่องจากป่วยเป็นโรค covid-19 และป่วยเป็นไข้เลือดออกพร้อมกัน จึงเร่งรณรงค์ฝากเตือนพี่น้องประชาชนให้ระวังเรื่องของโรคไข้เลือดออก เร่งช่วยกันกำจัดลูกน้ำยุงลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงต่างๆเพื่อไม่ให้เกิดการแพร่พันธุ์ของยุงลาย ซึ่งเป็นพาหะนำเชื้อโรคไข้เลือดออก การป้องกันระมัดระวังไม่ให้ยุงกัด    

สำหรับการฉีดวัคซีนเข็ม 3 และเข็ม 4 ในพื้นที่ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสระบุรี จะเปิดให้บริการพี่น้องประชาชนได้ walk in เข้าไปรับการฉีดวัคซีนเข็ม 3 และเข็ม 4 ในวันที่ 17, 18, 19 พฤษภาคม 2565 ตั้งแต่เวลา 8.30 น ถึง 16.30 น พร้อมกันนี้สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดสระบุรียังได้แจ้งขอเชิญชวนพี่น้องประชาชน ร่วมบริจาคโลหิตตามปฏิทินการรับบริจาคโลหิตประจำเดือนพฤษภาคม 2565 ดังนี้  1.  วันพุธที่ 11 พฤษภาคม 2556 5 สถานที่การรับบริจาคบริษัท SCG เซรามิคจำกัดมหาชน โรงงานหนองแค 1 อำเภอหนองแค     2. ที่ว่าการอำเภอแก่งคอย วันศุกร์ที่ 13 พฤษภาคม  ณ โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ อำเภอเมืองสระบุรี   วันที่ 18 พฤษภาคม บริษัท โคห์เลอร์ ประเทศไทจํากัดมหาชน   อำเภอแก่งคอย วันที่ 19-20 พฤษภาคม เขตประกอบอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ  เหมราชอำเภอหนองแค วันศุกร์ที่ 20 พฤษภาคมที่ว่าการอำเภอเฉลิมพระเกียรติ  วันพุธที่ 25 พฤษภาคม บริษัทไทยบริดจสโตนจำกัด   อำเภอหนองแค วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤษภาคมบริษัทไทยมาลายากลาส  จำกัด  โรงงาน 1 ซอย 5 อำเภอหนองแค  จึงขอเชิญร่วมกิจกรรมในการบริจาคโลหิต ในวันเวลาดังกล่าว   


ทีมข่าวสระบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...