ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
สอท.หนุนรัฐเร่งพลิกฟื้นเอสเอ็มอีดันกำลังซื้อในประเทศ
12 พ.ค. 2565

นายเกรียงไกร  เธียรนุกุล  ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.)  เปิดเผยในงานสัมมนาออนไลน์ “รวมพลังก้าวข้ามวิกฤต เดินหน้าเศรษฐกิจไทย เรื่อง"ภาคเอกชนผนึกกำลัง เร่งเครื่องเศรษฐกิจ"ว่า ประเทศไทยกำลังเผชิญความเสี่ยงรอบด้าน ทั้งจากสถานการณ์โควิดในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา แม้ตอนนี้จะเริ่มดีขึ้น ยกเว้นจีนที่ยังใช้นโยบาย Zero Covid  ล็อกดาวน์ประเทศในช่วง 1-2 เดือน ทำให้เกิดผลกระทบต่อซัพพลายเชนของโลก

นอกจากนี้ ในเรื่องสถานการณ์โลก จากปมขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน ที่ส่งผลให้ราคาพลังงานปรับตัวสูงขึ้นกระทบต่อต้นทุนการผลิต ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงราคาสินค้า ส่งผลให้เงินเฟ้อโลกปรับเพิ่มขึ้น จากราคาน้ำมันปี 2654 เฉลี่ยอยู่ที่ 60-70 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล  แต่ขณะนี้อยู่ที่ 100-110 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ซึ่งภาคอุตสหากรรมยังต้องติดตามสภานการณ์ใกล้ชิด 

ดังนั้น ภาคธุรกิจ ภาคอุตสาหกรรม จำเป็นต้องเร่งปรับตัว  โดยเฉพาะในกลุ่มเอสเอ็มอี  เพราะปัจจัยเสี่ยงที่ผ่านมาทำให้เอสเอ็มอีหายไปจากระบบจำนวนมาก ตอนนี้ควรจะต้องพยายามพลิกฟื้นเอสเอ็มอีให้กลับมา  เปิดโอกาสให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้  ขณะเดียวกันภาครัฐชต้องให้การสนับสนุน การหาตลาดและการเพิ่มทักษะเพื่อพัฒนาสินคา

สำหรับในภาคอุตสาหกรรมใหญ่ การส่งออกไทยยังอยู่ในช่วงขาขึ้นมาอัตราการขยายตัว 19.5%  มีมูลค่า 2.9 หมื่นล้านเหรียญ  ยังเป็นเครื่องยนต์หลักที่จะช่วบยกระตุ้นเศรษฐกิจไทยได้

“สิ่งที่ภาครัฐต้องทำตอนนี้คือการกระตุ้นเศรษฐกิจ ภายในประเทศ การนำโครงการคนละครึ่งเฟส5มาดำเนินการต่อ การขยายจำนวนสิทธิ์เราเที่ยวด้วยกัน ตลอดจนผ่อนคลายกิจกรรมทางเศรษฐกิจเต็มรูปแบบ รวมถึงธุรกิจบันเทิง และการเปิดประเทศโดยสมบูรณ์ เพื่อส่งเสริมให้เกิดการท่องเที่ยว

นายเกรียงไกร กล่าวว่า ตอนนี้ถ้าหากรัฐบาลไม่ทำอะไรเลยเศรษฐกิจไทยจะลำบาก โดยเฉพาะเอสเอ็มอีเป็นหัวใจสำคัญที่มีมีผลกระทบต่อกำลังซื้อ เนื่องจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ต้นทุนวัตถุดิบแพง  ในขณะที่ตลาดสินค้ายังมีความต้องอยู่มาก ตอนนี้ตลาดในประเทศกดดันกำลังซื้อผู้บริโภค

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กำลังเข้าสู่การเปิดประเทศ การท่องเที่ยวจะเริ่มกลับมา ดังนั้นจำเป็นต้องเร่งกำลังซื้อในประเทศให้ฟื้นกลับมาด้วยมาตรการ คนละครึ่งเฟส 5  ซึ่งอาจทำในแค่ช่วงระยะสั้นก็ได้ 1,000- 1,500 บาท แม้จะเป็นอัตราที่น้อยกว่าทุกครั้งแต่ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...