ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สหกรณ์นิคมบางสะพาน เตรียมจัดสรรที่ดินป่าไชยราช-คลองกรูด และป่าพุน้ำเค็มให้สมาชิก จำนวน 7,252 ราย
18 พ.ค. 2565

วันที่ 17 พ.ค.65 นายพลาธิป วงศ์ผุดผ่อง ประธานคณะกรรมการดำเนินงานสหกรณ์นิคมบางสะพาน นายนิทัศน์ จันทร์ทอง ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  นายพรเทพ สองสี ผู้อำนวยการนิคมสหกรณ์บางสะพาน ประมวล พงศ์ถาวราเดช สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายนันทปรีชา คำทอง ประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินบางสะพาน-บางสะพานน้อย หัวหน้าสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดประจวบฯ นายกเทศมนตรี นายกองค์การบริหารส่วนตำบล กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน  อำเภอบางสะพาน  อำเภอบางสะพานน้อย ผู้บริหารสถานศึกษา คณะกรรมการดำเนินงานสหกรณ์นิคม ฯ ประธาน รองประธาน เลขานุการกลุ่มย่อยที่เป็นตัวแทนในระดับตำบล หมู่บ้าน ได้เปิดเวทีสร้างความเข้าใจการขอใช้ที่ดินในเขตนิคมสหกรณ์บางสะพานกับกรมป่าไม้ 

นายนันทปรีชา คำทอง ประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยในเขตนิคมสหกรณ์บางสะพาน  กล่าวถึงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาในพื้นที่อำเภอบางสะพาน อำเภอบางสะพานน้อย ว่า  ได้เป็นตัวแทนเข้าหารือกับปลัดกระทรวง ทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อธิบดีกรมป่าไม้ กรมส่งเสริมสหกรณ์  ล่าสุด เมื่อวันที่ 27เมษายน2565 ได้ข้อสรุปว่า โครงการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล (คทช.) จะจัดให้เป็น คทช.รูปแบบพิเศษถือครองได้ไม่เกิน 50 ไร่ ตามที่เดิมเคยมีมติครม.ไว้เมื่อปี2513 และ2517โดยได้มีมติเห็นชอบให้ดำเนินการนำร่อง ในพื้นที่เป้าหมายนิคมสหกรณ์บางสะพาน ป่าคลองกรูด-ไชยราช ป่าพุน้ำเค็ม จ.ประจวบคีรีขันธ์ เนื้อที่ 156,078-1-53 ไร่  เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบข้อกฎหมาย กรมส่งเสริมสหกรณ์จะได้ดำเนินการให้พี่น้องประชาชนได้มีสิทธิในการถือครองที่ดินที่ชอบด้วยกฎหมาย หรือ ปส.23 ตามที่ประชาชนต้องการ 
 
นายพลาธิป วงศ์ผุดผ่อง ประธานคณะกรรมการดำเนินงานสหกรณ์นิคมบางสะพาน กล่าวว่า สหกรณ์นิคมบางสะพาน  จดทะเบียนเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2518  ปัจจุบันมีสมาชิกสหกรณ์ จำนวน 7,252 ราย และขณะนี้ ปส.23 กำลังจะออก อยากให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่นิคมบางสะพาน มาสมัครเป็นสมาชิกกับสกกรณ์นิคมบางสะพานโดยเร็ว เพื่อให้การดำเนินงานสำรวจรังวัดที่ดินเป็นไปด้วยความรวดเร็วเพราะเป็นสิทธิของประชาชนที่พึงมีพึงได้  โดยการสำรวจจะสำรวจให้สมาชิกเก่าที่มีชื่ออยู่แล้วก่อน  ส่วนสมาชิกรายใหม่ที่จะสมัครเข้ามาก็จะเรียงลำดับในการรังวัดให้ ซึ่งประชาชนที่อาศัยอยู่ในแต่ละหมู่บ้าน ตำบล จะได้สิทธิ์ตามชอบธรรมที่สมควรจะได้  สามารถติดต่อกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หรือเดินทางมาสมัครด้วยตนเองที่สหกรณ์นิคมบางสะพาน อยู่ติดกับขนส่งบางสะพานได้ทุกวัน 

นายประมวล พงศ์ถาวราเดช ส.ส.เขต 3 ประจวบครีขันธ์ กล่าวว่า ประชาชนในอำเภอบางสะพานและบางสะพานน้อย ได้อยู่อาศัยในพื้นที่ป่าคลองกรูด-ไชยราชและป่าพุน้ำเค็ม มานานกว่า 40 ปีมา 1 ปี จึงต้องการเอกสารสิทธิ์ที่ดิน นิคมสหกรณ์บางสะพาน โดยกรมส่งเสริม และ ทสจ.ประจวบคีรีขันธ์ จึงได้ดำเนินการขออนุญาตจากกรมป่าไม้ ใช้ระยะเวลา ประมาณ 1 ปี จึงมีนโยบายรัฐบาลให้นิคมสหกรณ์ทั่วประเทศมาใช้นิคมสหกรณ์  โดยตนเองได้เข้าพบ รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พูดคุยปัญหากระทั่งมีการอนุญาตให้ใช้ที่ดินได้ โดยให้จัด คทช.ในรูปแบบพิเศษ โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนเอกสารที่จะออก ปส.23 ให้กับประชาชน ที่อยู่ในเขตนิคมสหกรณ์บางสะพาน เมื่อประชาชนได้รับเอกสาร ปส.23 แล้ว จะมีสิทธิที่เที่ยบเท่ากับโฉนดหรือ นส.3 ที่จะได้รับสิทธิ์การดูแลจากรัฐทุกโครงการ เช่นการประกันราคาพืชผลการเกษตร การเกิดภัยภิบัติต่างๆ จะได้รับการช่วยเหลือ ดังนั้น ประชาชนทุกคนต้องให้ความร่วมมือกับสหกรณ์นิคมบางสะพาน ในการดำเนินงานด้านเอกสารนำส่งไปให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป  

ทีมข่าวประจวบคีรีขันธ์

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...