ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
นอภ.สังขละบุรี หวั่นสะพานพังสั่งระดมกำลังเข้าจัดเก็บสวะด่วน!!
22 พ.ค. 2565

นอภ.สังขละบุรี หวั่นสะพานพังสั่งระดมกำลังเข้าจัดเก็บสวะด่วน!! ผลจากฝนที่ตกหนักบริเวณต้นน้ำซองกาเลีย ส่งผลให้มีท่อนไม้ กิ่งไม้และเศษสวะ จำนวนมากไหลลงมาติดตอม่อสะพานไม้ 

ภายหลังจากที่ในพื้นที่อำเภอสังขละบุรี มีฝนตกลงมาติดต่อกันเข้าสู่วันที่4 ส่งผลให้เช้าวันนี้  มีท่อนไม้ กิ่งไม้และสวะจำนวนมากที่ไหลลงมาในแม่น้ำซองกาเลีย มาติดอยู่บริเวณตอม่อสะพานไม้อุตตมานุสรณ์ หรือสะพานมอญ สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของอำเภอสังขละบุรี ทั้งนี้เนื่องจากฝนที่ตกหนักติดต่อกันบริเวณป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ซึ่งเป็นพื้นที่ต้นน้ำซองกาเลีย ส่งผลให้เกิดน้ำป่าที่มีกระแสน้ำรุนแรง พัดพาท่อนไม้ กิ่งไม้ และสวะ ไหลลงมา
  
วันนี้ 22 พ.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุทธิพร ศิวเวทพิกุล นอภ.สังขละบุรี ได้ประสานผู้นำชุมชน ทหาร ตำรวจ อปพร เร่งเข้าเก็บกู้ เพื่อป้องกันความเสียหาย โดยคาดว่าจะลงมือเก็บกู้ในช่วงเที่ยงของวันนี้ และคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในช่วงเย็นวันนี้
ทั้งนี้สะพานอุตตมานุสรณ์ (สะพานมอญ) เป็นสะพานไม้ที่ยาวที่สุดในประเทศไทยมีความยาว 850 เมตร และเป็นสะพานไม้ยาวเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากสะพานไม้อูเบ็งในประเทศพม่าใช้ข้ามแม่น้ำซองกาเลียสร้างขึ้นโดยดำริของหลวงพ่ออุตตมะ เจ้าอาวาสวัดวังก์วิเวการาม ระหว่าง พ.ศ.2529 - พ.ศ.2530 เพื่อให้คนไทย กระเหรี่ยงและมอญได้สัญจรไปมาหาสู่กัน นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมาเยี่ยมชมสะพานเพื่อชมแสงสีทองของพระอาทิตย์ยามเช้ารวมถึงวิถีชีวิตของชาวไทยและชาวมอญ โดยผ่านการซ่อมแซมมาแล้วหลายครั้งตามอายุการใช้งาน โดยเฉพาะในปี 2556 เมื่อเกิดเหตุการณ์น้ำป่าในแม่น้ำซองกาเลียพัดสะพานฯขาด
 ขณะที่เมื่อคืนที่ผ่านมาปริมาณฝนในพื้นที่ลดลง ก่อนจะกลับมาตกอีกครั้งในช่วงเช้าวันนี้ ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำซองกาเลีย ที่บริเวณจุดเล่นน้ำซองกาเลียลดลงเล็กน้อย แต่ยังอยู่ในระดับที่ต้องเฝ้าระวัง 
  
โดยนายอำเภอสังขละบุรี ยังคง สั่งการให้ อปท.ในพื้นที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าติดตามสถานการณ์ฝน ในพื้นที่ป้องกันน้ำท่วมฉับพลันและดินโคลนถล่ม  โดยเฉพาะในพื้นที่ที่เป็นจุดเสี่ยง และเคยเกิดปัญหาน้ำท่วม เช่นในพื้นที่บ้านสะเนพ่อง บ้านกองม่องทะและบ้านเกาะสะเดิ่ง ในพื้นที่ตำบลไล่โว่ อ.สังขละบุรี ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร พื้นที่บ้านซองกาเลีย บ้านห้วยกบ บ้านห้วยมาลัย และบ้านปะไหร่โหนก ตำบลหนองลู ทั้งนี้อำเภอสังขละบุรีมีความพร้อมเข้าไปช่วยเหลือประชาชนทันทีหากมีการร้องขอความช่วยเหลือมา


ทีมข่าวกาญจนบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...