ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
กลุ่มสร้างสรรค์สังคมไทย ต.กระบี่น้อย อ.เมืองกระบี่ เตรียมยื่นถวายฎีกาขอที่ดินทำกิน
07 มิ.ย. 2565

ชาวบ้านเรียกร้องที่ดินทำกิน กลุ่มสร้างสรรค์สังคมไทย ต.กระบี่น้อย อ.เมืองกระบี่ เตรียมยื่นถวายฎีกาขอที่ดินทำกิน และที่อยู่อาศัย ในที่ดิน สปก.ที่ถูกนายทุน ครอบครอง เหตุไม่ได้รับความเป็นธรรมจาก จนท.รัฐในพื้นที่

วันที่ 7 มิ.ย.ค.65 นายขจิต ผลอินทร์ แกนนำชาวบ้านเรียกร้องที่ดินทำกิน กลุ่มชุมชนสร้างสรรค์สังคมไทย เปิดเผยว่า เมื่อประมาณ 8 ปี ที่ผ่านมา ชาวบ้านได้รวมตัวกันนับร้อยคน เรียกร้องให้หน่วยงานของรัฐตรวจสอบที่ดิน สปก.ในพื้นที่ ต.กระบี่น้อย อ.เมือง จ.กระบี่ หลังพบว่าถูกนายทุนครอบครองทำประโนชน์ปลูกปาล์มน้ำมันเนื้อที่รวมประมาณ 7 พันไร่  นำกลับมาเป็นของรัฐและนำมาจัดสรรค์ ให้กับคนจนที่ไม่มีที่ดินทำกิน 

นายขจิต กล่าวด้วยว่า ซึ่งที่ดินแปลงที่พวกตนได้เข้ามาอาศัย อยู่ในปัจจุบันนี้ พบว่า เป็นที่ดิน แปลง 603 (สปก.)ในพื้นที่ ม.10 ต.กระบี่น้อย เป็นที่ดินแปลงหนึ่ง ที่ถูกนายทุนครอบครองทำประโยชน์ผิดเงื่อนไขมานาน ซึ่งปัจจุบัน ทาง จนท.สปก.กระบี่ ได้เข้าตรวจสอบและยึดคืน พร้อมกับทำลายต้นปาล์มน้ำมัน โดยบอกว่าจะนำมาจัดสรรค์ให้กับคนจนที่ไม่มีที่ดินทำกิน ที่ได้ลงชื่อไว้ก่อนหน้านี้ แต่หลังจากเวลาผ่านไป ก็พบว่ากลุ่มชาวบ้านที่ไม่ที่ดินทำกินและชุมนุมปักหลักเรียกร้องที่ดินทำกินอยู่ในสวนปาล์มแห่งนี้ ยังไม่รู้ว่าจะได้ที่ดินทำกินด้วยหรือไม่ เพราะเท่าที่พบในตอนนี้ พฤติกรรมของเจ้าหน้าที่บางคนไม่น่าไว้ใจ

ซึ่งก่อนนี้ตนในฐานะตัวแทนชาวบ้านได้ฝากถามผ่านสื่อไปถึง ปฏิรูปที่ดินจังหวัดกระบี่และ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ถึงความเสมอภาค ความเป็นธรรม ทำใม ถึงเลือกปฏิบัติห้ามมิให้ชาวบ้านที่อยู่อาศัยมา 8 ปีทำอะไรเลยให้อยู่เฉยๆทั้งๆที่กลุ่มอื่นๆทำได้หมด แต่พอชาวบ้านกลุ่มตน มีอยู่ประมาณ 130 ครัว จะนำรถมาไถที่เพื่อปลูกผักได้เลี้ยงชีพกลับถูกเจ้าหน้าที่ สปก.เข้ามาห้าม แต่ อีกหลายกลุ่ม อยู่ในพื้นที่เดียวกันทำได้หมด ความยุติธรรมอยู่ตรงไหน ทำไม่เลือกปฏิบัติ 

นายขจิต กล่าวด้วยว่า หลังจากนี้ชาวบ้านกลุ่มสร้างสรรค์สังคมไทย จะรวบรวมความเดือดร้อนของสมาชิก ยื่นถวายฎีกา ขอที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกิน ในพื้นที่ที่พวกตนอาศัยอยู่มานาน กว่า 8 ปี เพราะไม่เชื่อในความเป็นธรรมของเจ้าหน้าที่รัฐในพื้นที่อีกต่อไป

ทีมข่าวกระบี่

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...