ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
“พาณิชย์” เปิดงาน BGJF Virtual Trade Fair 2022 หวังเงินสะพัด 570 ลบ.
13 มิ.ย. 2565

 

 

พาณิชย์” เปิดงาน Bangkok Gems and Jewelry Fair (BGJF) ในรูปแบบ BGJF Virtual Trade Fair 2022 ระหว่างวันที่ 13–17 มิถุนายน 2565 อย่างยิ่งใหญ่ บนเว็บไซต์ www.bgjf-vtf.com โชว์ไฮไลต์ กิจกรรมหลัก นำผู้ประกอบการไทยกว่า 300 ราย มาจัดแสดงร้านค้าออนไลน์เปิดให้ผู้ซื้อ ผู้นำเข้าเลือกชม ช้อป  พร้อมจัดเจรจาจับคู่ธุรกิจออนไลน์กับผู้ซื้อจากทั่วโลก ตั้งเป้าไม่น้อยกว่า 400 คู่ และสัมมนาทิศทางอุตสาหกรรม แนวโน้มตลาด คาดยอดปังไม่ต่ำกว่า 570 ล้านบาท ก่อนจัดงานรูปแบบออฟไลน์ 7-11 กันยายน 2565   อย่างเต็มรูปแบบอีกครั้ง หลังเว้นมาสองปี จากผลกระทบสถานการณ์โควิด-19

 

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ หรือ Bangkok Gems and Jewelry Fair (BGJF) ในรูปแบบ BGJF Virtual Trade Fair 2022 ระหว่างวันที่ 13–17 มิถุนายน 2565 ผ่านแพลตฟอร์ม www.bgjf-vtf.com ว่าการจัดงานรูปแบบออนไลน์ครั้งนี้ ถือเป็นการนำร่องก่อนการจัดงานรูปแบบออฟไลน์ในเดือนกันยายนนี้ เพื่อกระตุ้นการส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับอย่างยิ่งใหญ่อีกครั้ง หลังจากที่ประสบความสำเร็จในการปรับรูปแบบการจัดงาน BGJF มาเป็นงานแสดงสินค้าเสมือนจริงผ่านระบบออนไลน์เป็นครั้งแรก เมื่อปี 2563 ซึ่งได้รับกระแสตอบรับอย่างดียิ่ง และได้จัดอย่างต่อเนื่องมาครั้งนี้   เป็นครั้งที่ เพื่อสร้างช่องทางและโอกาสให้กับผู้ประกอบการในการเข้าถึงผู้ซื้อผู้นำเข้าจากทั่วโลก ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่ไม่สามารถเดินทางระหว่างประเทศได้เป็นปกติ

 

สำหรับการจัดงานครั้งนี้ คาดว่าจะประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่อีกครั้ง โดยจะมี กิจกรรมไฮไลต์ ได้แก่ 1.การจัดหน้าร้านค้าของผู้ประกอบการ (Virtual Store) โดยมีผู้ประกอบการชาวไทยเข้าร่วมกว่า 300 บริษัท  ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้ซื้อและผู้นำเข้าที่สนใจสามารถเข้าชมสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับของไทยผ่านทางออนไลน์  2. การจับคู่เจรจาธุรกิจออนไลน์ (Online Business Matching) โดยคาดว่าจะเกิดการจับคู่ธุรกิจออนไลน์ไม่น้อยกว่า 400 คู่ ซึ่งจะเป็นการสร้างโอกาสสำหรับการค้าอัญมณีและเครื่องประดับผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อตอบโจทย์การค้าแบบ New Normal 3. การสัมมนาออนไลน์ในหัวข้อเกี่ยวกับอุตสาหกรรมสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ เพื่อให้ผู้ประกอบการได้เรียนรู้แนวโน้มตลาด รับฟังข้อคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญในวงการอัญมณีและเครื่องประดับ รวมทั้งสร้างเครือข่ายภายในแพลตฟอร์มระหว่างที่มีการเจรจาการค้าแบบเรียลไทม์ 

 

การจัดงานในรูปแบบออนไลน์เสมือนจริงครั้งนี้ คาดว่าจะมีผู้ซื้อ ผู้นำเข้า จากภูมิภาคต่างๆ อาทิ ยุโรป แอฟริกา เอเชีย โอเชียเนีย ตะวันออกกลาง อเมริกาเหนือ อเมริกาใต้ มาร่วมในการเจรจาธุรกิจกับผู้ประกอบการไทย ซึ่งจะเกิดมูลค่าการสั่งซื้อไม่น้อยกว่า 570 ล้านบาท” นายภูสิตกล่าว

 

ทั้งนี้ หลังจากการจัดงานในรูปแบบออนไลน์ครั้งนี้แล้ว กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จะมีการจัดงาน Bangkok Gems and Jewelry Fair อีกครั้ง ซึ่งจะเป็นการจัดงานอย่างเต็มรูปแบบ ในวันที่ 7-11 กันยายน 2565 ที่อิมแพค เมืองทองธานี หลังเว้นจากการจัดงานเกือบ ปี จากผลกระทบของสถานการณ์โควิด-19 โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชนหรือ GIT เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา เพื่อร่วมกำหนดแนวคิดและวิสัยทัศน์หลักในการจัดงาน BGJF ตลอดจนสร้างภาพลักษณ์และประชาสัมพันธ์งาน BGJF ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยใช้เครือข่ายที่แต่ละหน่วยงานมีอยู่ในการขับเคลื่อน โดยขณะนี้ ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ประกอบการทั้งไทยและต่างประเทศที่คาดว่าจะเข้าร่วมงานกว่า 700 ราย และได้รับการตอบรับจากผู้ซื้อ ผู้นำเข้า และผู้ชมงานจากทั่วโลกที่จะเดินทางมาร่วมงานกว่า 10,000 ราย ซึ่งมั่นใจว่าจะเป็นงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ระดับโลก คาดว่าจะมีมูลค่าการสั่งซื้อทันทีและภายในงานไม่ต่ำกว่า 1,200 ล้านบาท

 

นายภูสิตกล่าวว่า สำหรับมาตรการส่งเสริมและผลักดันการส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้ปรับกลยุทธ์เพื่อเร่งรัดการส่งออกทั้งเชิงรุกและเชิงลึก ตามยุทธศาสตร์ ตลาดนำการผลิต” ภายใต้นโยบายของ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โดยที่ผ่านมา ได้ดำเนินการสร้างพันธมิตรทางการค้าใหม่เชื่อมโยงธุรกิจสู่เมืองรองต่างๆ  ผ่านการลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) กับเมืองคู่ค้าต่างๆ เช่น การลงนาม MOU กับเมืองโคฟุ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีส่วนทำให้มูลค่าการส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับไทยขยายตัวเพิ่มขึ้น และได้ดำเนินการปรับรูปแบบการจัดงานแสดงสินค้า เป็นรูปแบบ เสมือนจริงซึ่งทำสำเร็จในการจัดงาน BGJF ในช่วง ปีที่ผ่านมา รวมทั้งยังได้จัดกิจกรรมเพื่อช่วยผู้ประกอบการและการฟื้นฟูเศรษฐกิจท้องถิ่น เช่น การจัดงาน  Phuket Gems and Jewelry Fest by Bangkok Gems and Jewelry Fair ณ จังหวัดภูเก็ต เมื่อเดือนธันวาคม 2564 เป็นต้น

 

โดยผลจากการดำเนินการตามมาตรการเชิงรุก จะช่วยส่งเสริมการส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับของไทยได้เพิ่มขึ้น และมั่นใจว่าเป้าหมายการส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับในปี 2565 ที่ตั้งไว้ที่มูลค่า 234,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 20% จะทำได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยสถานการณ์ส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับ (ไม่รวมทองคำไม่ขึ้นรูปในช่วง เดือนแรกของปี 2565 (..-มี..) มีมูลค่า 62,546 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 55% ซึ่งนับเป็นสัญญาณที่ดีมาก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...