ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
อำเภอเวียงแหง เชียงใหม่ จัดมอบบัตรG หรือ บัตรสำหรับเด็กนักเรียน
17 มิ.ย. 2565

อำเภอเวียงแหง เชียงใหม่ จัดมอบบัตรG หรือ บัตรสำหรับเด็กนักเรียน ( บุคคล ) ที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนของกรมการปกครอง จำนวน 350 คน จากเป้าหมายของกรมการปกคอรง กระทรวงมหาดไทย 570 คน 

  เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 17 มิ.ย. 65 ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ นายถนอม กุยแก้ว นายอำเภอเวียนแหง นายวีรวัฒน์ กิจมานะทรัพย์ ปลัดอำเภอฝายทะเบียนและบัตร อำเภอเวียงแหง และหัวหน้าส่วนราชการอำเภอเวียงแหง ให้การต้อนรับนายประสงค์ หล้าอ่อน ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ ในโอกาสเดินทางมาเป็นประธานมอบบัตร G หรือ บัตรสำหรับเด็กนักเรียนที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนของกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ในพื้นที่อำเภอเวียงแหง จำนวน 350 คนจาก 9 ชนเผ่าชาติพันธ์ อาทิ ๆไทยใหญ่ จีนฮ่อ ลีซู ลาหู่ ปะหล่อ กะเหรี่ยง คะฉิ่น  และอื่นๆ  ซึ่งเป็นเด็กนักเรียนจากโรงเรียนต่าง ๆ ในพื้นที่อำเภอเวียงแหง 

ก่อนการเริ่มพิธีการมอบบัตร ได้มีการเด็กนักเรียนจากโรงเรียนที่เข้ารับบัตรในครั้งนี้ ได้จัดการแสดงให้กับประธานและผู้เข้าร่วมงานได้รับชม คือการรำนกกิ่งกะหล่า ลำโต รำพัดจีน ซึ่งเป็นการแสดงของชาติพันธุ์ในพื้นที่

นายถนอม กุยแก้ว นายอำเภอเวียนแหง เปิดเผยว่า วันนี้มีการมอบบัตรให้กับเด็กนักเรียน G หรือ บัตรสำหรับเด็กนักเรียนที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนของกรมการปกครอง ซึ่งกรมกรมการปกครองมีเป้าหมายไว้ที่ 570 คน ทางอำเภอได้ดำเนินการไปแล้ว 4 รอบ วันนี้เด็กนักเรียนที่มารับบัตรจำนวน 111 คน และมีจำนวนเด็กนักเรียนที่ได้รับบัตรไปแล้ว จำนวน 350 คน ขาดอีกประมาณ 200 กว่าคน สำหรับรูปแบบการทำงานั้น ทางอำเภอได้มีคณะกรรมการเป็นตัวขับคลื่น  โดยได้รับการสนับสนุนองค์การแพนอินเตอร์เนชั่นแนลประเทศไทย ในส่วนที่ยังเหลือทางอำเภอจะดำเนินการให้เสร็จโดยเร็วนี้ คาดว่าใช้เวลาไม่เกิน 2 เดือน นอกจากผู้ได้รับบัตร G แล้ว ยังมีคนที่ยังไม่มีสถานะของบุคคลที่หลากหลาย ที่ยังไม่ได้รับสัญชาติไทยอีกจำนวนมาก ซึ่งเป็นฐานะบุคคลเข้าเมือง การขอสัญชาตินั้นทางอำเภอก็จะทำงานแบบบูรณาการกับทุกฝ่าย เพื่อให้น้อง ๆ เด็กนักเรียนที่ยังตกหล่นจะได้มีบัตรและสถานะมีบัตร สำหรับแสดงตัวตน ใช้ในการสวัสดิการภาครัฐฯ เพื่อจะได้มีสิทธิได้รับบริการทางการศึกษา การรักษาพยาบาล การเดินทาง รวมทั้งเรื่องอื่น ๆ ต่อไป

 อย่างไรก็ตาม สำหรับอำเภอเวียงแหงนั้น ซึ่งมีประชากรจำนวน 53,044 คน    คน มีอยู่ 9 ชนเผ่า สำหรับคนที่มีสัญชาติไทยประมาณ สองหมื่นต้น ๆ เพราะฉะนั้นจะได้เห็นความหลากหลายของวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ รวมทั้งบุคคลที่ยังไม่มีสัญชาติไทย ส่วนที่ยังไม่ได้บัตร G นั้นทางอำเภอจะได้ประสานกับทางโรงเรียน ครู เพื่อไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการเดินทางของกลุ่มเด็กนักเรียนเหล่าต่อไป

ทีมข่าวเชียงใหม่ 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...