ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
ชาวบ้านเปิ่งเคลิ่ง จ.ตาก เร่งตัดหมากสด โกอินเตอร์ ส่งออกเวียดนาม
17 มิ.ย. 2565

ชาวบ้านเปิ่งเคลิ่ง จ.ตาก เร่งตัดหมากสด โกอินเตอร์ พืชเศรษฐกิจมาแรง ส่งออกเวียดนาม เคยสร้างรายได้กว่า 50 ล้านบาท คาดปีนี้ยอดส่งออกหมากไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานจากพื้นที่อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก ใครที่เคยมาเที่ยว อ.อุ้มผาง จ.ตาก จะทราบดีว่าประชาชนส่วนใหญ่ในพื้นที่ เป็นพี่น้องชาวปกากะญอ หรือ ชนเผ่ากระเหรี่ยง ซึ่งเดิมทีชาวบ้านจะนิยมกินหมากทุกวันเป็นประจำ สังเกตดูได้จากหมู่บ้านที่เป็นชาวกะเหรี่ยงอาศัยอยู่ จะมีต้นหมากทุกหมู่บ้าน พูดถึงเรื่องหมากแล้ว ต้องคิดถึงบ้านเปิ่งเคลิ่ง หมู่ที่ 9 ต.แม่จัน อ.อุ้มผาง จ.ตาก ที่นี่เป็นหมู่บ้านชายแดน สุดเขตประเทศไทย ติดกับประเทศเพื่อนบ้าน ประเทศเมียนมา มีหมู่บ้านประเทศเพื่อนบ้าน ตรงข้ามกับประเทศไทย คือ บ้านห้วยแดน อำเภอไจโด่ง จังหวัดกอแกล๊ก ประเทศเมียนมา


เส้นทางการเดินทาง จากตัวจังหวัดตาก ถึงอำเภอแม่สอด ระยะทาง 80 กิโลเมตร และเดินทางจาก ตัวอำเภอแม่สอดถึงอำเภออุ้มผางระยะทาง 164 กิโลเมตร และเดินทางจากตัวอำเภออุ้มผาง ถึงบ้านเปิ่งเคลิ่ง หมู่ที่ 9 ต.แม่จัน อ.อุ้มผาง จ.ตาก ระยะทาง 85 กิโลเมตร ซึ่งสุดเขตประเทศไทยที่บ้านเปิ่งเคลิ่ง จำนวนครัวเรือนในหมู่บ้านมีทั้งหมด 510 ครัวเรือน มีประชากรประมาณ 4,077 คน ชาวบ้านเปิ่งเคลิ่งช่วงนี้ กำลังเร่งตัดหมากสดมาขาย รายได้ดีบางวันกิโลกรัมละ 45 บาท ชาวบ้านเคยได้ราคามากถึงกิโลกรัมละ 50 บาท หมากสดชั่งขายทั้งทะลาย ราคาจะดีมาก

นางมีนา การเกดพนา อายุ 38 ปี ชาวบ้านเปิ่งเคลิ่ง ได้กล่าวว่า ตนเองมีอาชีพรับซื้อและส่งออกหมาก วันนี้ได้รับซื้อหมากในราคากิโลกรัมละ 45 บาท หมากที่ตัวเองรับซื้อจะส่งให้พ่อค้าหลายเจ้า ถ้าเป็นหมากสดจะขายส่งให้พ่อค้ารายใหญ่ เพื่อนำส่งออกไปประเทศเวียดนาม ซึ่งในวันนี้คาดว่าส่งได้ประมาณ 2-3 คัน รถบรรทุกหกล้อ และตัวเองยังได้ปลูกหมากเสริมรายได้เองอีกด้วย 

ส่วนนายเล่ย์ อายุ 37 ปี ชาวบ้านเปิ่งเคลิ่ง เป็นคนขึ้นต้นหมากในหมู่บ้าน ได้เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ตนเองรับอาสารับจ้างขึ้นหมากได้ค่าจ้างกิโลกรัมละ 8 บาท วันๆหนึ่งได้เงินประมาณ 1-2 พันบาท ขึ้นตั้งแต่เช้าโดยใช้รถจักรยานยนต์ ขนและทอยหมากจากสวนมาสู่ถนนใหญ่ ช่วงนี้ ตัวเองมีรายได้ดีมาก ต้องรีบเร่งเก็ยเกี่ยว และมีคิวรอขึ้นต้นหมากอีกหลายเจ้า

ทางด้านนายอภิชาติ สุดเฉลามาลัย ผู้ใหญ่บ้านเปิ่งเคลิ่ง ได้เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า หมาก เป็นพืชเศรษฐกิจ ที่ทำรายได้ให้กับชุมชน เป็นเศรษฐกิจชุมชน ให้กับชาวบ้าน ส่งลูกเรียนหนังสือ เดิมทีชาวบ้านขายหมากแก่ ปัจจุปันขายหมากอ่อน มาได้ 2 ปีแล้ว โดยส่งออกไปประเทศเวียดนาม แต่ละปีสร้างรายได้ให้ชุมชน ปีที่ผ่านมาสร้างรายใด้ทั้งหมู่บ้านเป็นเงินเข้าหมู่บ้าน 40-50 ล้าน ปีนี้ราคาดีมาก วันนี้ชาวบ้านขายหมากสด กิโลกรัมละ 45 บาท ราคาดีกว่าปีที่ผ่านมา คาดว่าราคาในปีนี้ รายได้จากการจำหน่ายหมากเงินจะเข้าหมู่บ้านประมาณ 100 กว่าล้านบาท หมากอยู่คู่กับหมู่บ้านเปิ่งเคลิ่งมายาวนาน  หมาก ทนต่อโรค ไม่มีอุปสรรคใดๆ ไม่ว่าโรคและแมลง เริ่มเก็บเกี่ยวหมากสด ได้ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมีนาคม และให้ผลผลิตมาก ในช่วงเดือน พฤษภาคม มิถุนายน และเดือนกรกฎาคม จะให้ผลผลิตเยอะ

ผู้ใหญ่บ้านเปิ่งเคลิ่ง ขอเชิญชวน พี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยว มาเยือนมาเที่ยวบ้านเปิ่งเคลิ่ง สัมผัสธรรมชาติในสวนหมาก ซึ่งบ้านเปิ่งเคลิ่งมีทั้งหมากและสวนทุเรียน สวนเงาะ สวนมังคุด สามารถทานได้แบบสดๆ จากต้นเพราะเป็นผลไม้ปลอดสารพิษ

หมากบ้านเปิ่งเคลิ่ง นอกจากสร้างรายได้ให้กับชุมชนกับหมู่บ้านแล้ว หมากยังเป็นวิถีชีวิต และวัฒนธรรมมาอย่างยาวนาน ชาวบ้านนิยมกินหมาก และสิ่งสำคัญ วัฒนธรรมการกินหมาก ทำให้พี่น้องประชาชนชาวบ้านเปิ่งเคลิ่ง ปลูกหมากกันเพิ่มขึ้นสร้างพื้นที่สีเขียวให้กับชุมชน สร้างธรรมชาติให้กับชุมชนเป็นป่าขนาดใหญ่ ไม่เกิดไฟป่า และสร้างความชุ่มชื้นให้กับชุมชน ขนาดฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน น้ำในลำห้วยและลำธารใสสะอาด นอกจากสร้างสีเขียวสร้างป่าชุมชนแล้วยังสร้างรายได้ให้กับชุมชน แต่ละปีสร้างรายได้สร้างงานให้กับชุมชนบ้านเปิ่งเคลิ่ง กว่า 50 ล้านบาท

ทีมข่าว จ.ตาก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...