ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
ชมสวนชิมทุเรียนพื้นบ้าน รสชาติอร่อย 100 กว่า ปี ต.ยุโป ยะลา
01 ก.ค. 2565

ช่วงฤดูทุเรียน จ.ยะลา ซึ่งในขณะนี้ ทุเรียนพื้นบ้าน ต่างก็พากันออกผลผลิต กันจำนวนมาก ชาวสวนต่างเร่งเก็บขาย สร้างรายได้เป็นอย่างดี ถึงแม้นว่าในปีนี้ ปริมาณผลผลิตจะลดลงกว่าครึ่ง จากปีที่ผ่านมา หลังสวนทุเรียน ได้รับผลกระทบจากฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ลูกติดน้อย แต่ก็มีผลผลิตพอที่จะเก็บขาย เป็นรายได้ให้ครอบครัว

สำหรับ ต.ยุโป อ.เมือง จ.ยะลา ได้ขึ้นชื่อว่า เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ ที่มีผลผลิตทุเรียนพื้นบ้าน รสชาติอร่อย จำนวนมาก บางสวนชาวบ้านยังคงอนุรักษ์ ต้นทุเรียน ที่ปลูกกันมาตั้งแต่สมัยก่อน จากรุ่นสู่รุ่น มี อายุ นับ 100 ปี ที่ยังให้ผลผลิตดีมีคุณภาพและสามารถเก็บขายได้ สืบทอดไว้ให้ลูกหลานได้ดูได้ชิม รสชาติความอร่อย ที่หอม หวาน เนื้อนุ่ม ไม่มีรสขม เนื่องจากเป็นทุเรียนที่ปลูกอยู่ในพื้นที่ราบ

ซึ่งทาง นางสาววันวิสาข์ จั่นเพชร เกษตรอำเภอเมืองยะลา พร้อมด้วย นายจารนัย ทองเหม เกษตร ต.ยุโป และเจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตร อ.เมืองยะลา ได้ลงพื้นที่ พร้อมด้วย นายนิรันดร์ เพชรแท้ นายกเทศมนตรี ต.ยุโป สำรวจและเยี่ยมชมต้นทุเรียน อายุกว่า 100 ปี ของเกษตรกร พื้นที่ ม.2 บ้านทุ่งเหรียง ต.ยุโป อ.เมือง จ.ยะลา ที่ยังคงหลงเหลืออยู่ให้เห็น พร้อมทั้งส่งเสริมให้ชาวบ้าน ได้อนุรักษ์ทุเรียนพื้นบ้านไว้

สำหรับสวนที่นี่ มีเนื้อที่ 7 ไร่ จะปลูกทั้งทุเรียนพื้นบ้าน ต้นเก่าอายุ กว่า 100 ปี ที่มีประมาณ 7 - 8 ต้น และทุเรียนบ้านต้นเล็ก ซึ่งเพิ่งจะปลูกใหม่ด้วย ผสมผสานไปกับไม้ผลชนิดต่างๆ ซึ่งนอกจากจะได้ชมต้นทุเรียนนับ 100 ปี ลำต้นกว้างหลายคนโอบแล้ว ก็ยังได้ลิ้มชิมรสชาติทุเรียนพื้นบ้าน ที่รสชาติหวานมันส์ เนื้อละเอียด ที่กำลังให้ผลผลิตหล่นใต้ต้น เพื่อการันตีถึงความอร่อยของทุเรียนยุโป อีกด้วย

นายกเทศมนตรี ต.ยุโป บอกว่า พื้นที่เดิมๆ ของยุโป ทุเรียนพื้นบ้านจะมีมาก หลังชลประทานเข้ามาส่วนหนึ่งชาวบ้านก็ขายไปและโค่นทิ้งไปบ้าง ทุเรียนยุโป จะมีรสชาติหวานมัน เนื้อหนา ถ้าเทียบกับหลายพื้นที่ เนื่องจากอุดมสมบูรณ์ น้ำจะท่วมทุกปี และมีน้ำล้นตลิ่ง ชะปุ๋ยขึ้นมา ความอุดมสมบูรณ์ก็มีมาก ส่วนที่เห็นเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านสมัยก่อน ไม่ได้ปลูกพืชเพียงอย่างเดียว มีปลูกทั้งมังคุด ลองกอง ทุเรียน กะพ้อ มีพร้อม เป็นภูมิปัญญารุ่นเก่าก่อน ปีไหนผลไม้ชนิดใดไม่ออกออกผลผลิตให้ได้กิน ก็จะไปกินอีกอย่าง สลับกันไป ทำให้ ชาวบ้านมีรายได้ จากการขายผลผลิตมาตลอด ซึ่งจากสถานการณ์โควิดที่ผ่านมา ชาวบ้านพื้นที่ยุโป ก็ไม่ได้รับความเดือดร้อน

ทางเทศบาล ฯ ได้เข้ามาพัฒนา พื้นที่ยุโป ด้วยการรณรงค์ให้ชาวบ้านหันมาปลูกทุเรียนพื้นบ้าน กันให้มากขึ้น ซึ่งบางทีไปยึดติดกับทุเรียนเศรษฐกิจกันมาก โดยมุ่งเน้นที่จะอนุรักษ์ธรรมชาติ วิถีชาวบ้านเดิม ที่มี 2 วิถี ทั้ง พุทธ มุสลิม ที่อยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข ไม่มีปัญหา และอยากให้หลายๆ คนลองมาชิมทุเรียนยุโป ซึ่งมีชื่อเสียง เป็นที่รู้จักกันมานาน

ทางด้าน นางสาวพาตีเมาะ สาเลง ชาวสวนทุเรียน บอกว่า “ทุเรียนพื้นบ้านที่นี่ปลูกมานานแล้วสมัยทวด รุ่นสู่รุ่นจนมาถึงตนเองเป็นรุ่น ที่ 4 มีอยู่ประมาณ 7-8 ต้น ที่มีอายุกว่า 100 ปี มีทั้งทุเรียนแมะแมเก๊าะเนื้อเหลืองแห้ง ชิชะ ซึ่งจะตั้งชื่อตามผู้ปลูกของคนสมัยก่อน ส่วนผลผลิตปีนี้จะออกน้อยฝนมากแต่ก็ยังมีเพียงพอที่จะนำไปส่งขายที่ตลาด เก็บครั้งหนึ่ง ได้ประมาณ 3-4 ตะกร้า 50 กว่ากิโล ราคาตอนนี้ ลดลงแล้วจากเริ่มแรกที่ออกใหม่ๆ ราคาอยู่ที่ 80 บาท ตอนนี้เหลือ กก.ละ 30-40 บาท ก็อยากให้ลองแวะมาชิมดูได้ที่สวน”

นอกจากสวนที่นี่จะมีทุเรียนพื้นบ้านให้ชิมกันแล้ว ก็ยังมีมังคุดเปลือกบาง รสหวาน ให้ชิมกันอีกด้วยรวมถึงยังมีทุเรียนกวน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่ทางเจ้าของสวนได้นำผลผลิตมาแปรรูปเพื่อสร้างรายได้เพิ่ม ส่วนรสชาติไม่ต้องพูดถึงหวานมันส์ พอดีจากเนื้อทุเรียนแท้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...