ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
กาฬสินธุ์ สืบสานประเพณีบุญเข้าพรรษาหล่อเทียนโบราณถวายพระ
25 ก.ค. 2565

    ชาวตำบลหัวหิน อำเภอห้วยเม็ก จังหวัดกาฬสินธุ์ร่วมกันจัดกิจกรรมสืบสานประเพณีบุญเข้าพรรษาหล่อเทียนโบราณกระบอกไม้ไผ่ถวายพระสงฆ์ พร้อมนำพุทธศาสนิกชนและเยาวชนเวียนเทียนรอบพุทธอุทยานยอดแก้วหนองโนน้ำ สืบสานและอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย

     วันที่ 24 ก.ค. 65 ที่พุทธอุทยานยอดแก้วหนองโนน้ำ  ต.หัวหิน อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ นายปราชญา อุ่นเพชรวรากร รองผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ นายสุเทพ ชัยวัฒน์ นายอำเภอห้วยเม็ก นายสาจิตร จันทรสิริ ท้องถิ่น จ.กาฬสินธุ์ นายอัครนันท์ ปัญญาเจริญโรจน์ นายก อบต.หัวหิน นายเก่งกาจ บ้งกาวงศ์ ประธานพุทธอุทยานยอดแก้วหนองโนน้ำ  พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ คณะผู้บริหาร ปลัด อบต.สมาชิกสภา กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนร่วมกันจัดกิจกรรมโครงการวันเข้าพรรษาและถวายเทียนพรรษา ประจำปี 2565 ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ อบต.หัวหินจัดขึ้นในช่วงเข้าพรรษา เพื่อสืบสานวัฒนธรรมไทยประเพณีบุญเข้าพรรษา และส่งเสริมกิจกรรมคุณธรรมจริยธรรม

    ทั้งนี้กิจกรรมพุทธศาสนิกชนได้ร่วมกันหล่อเทียนพรรษาแบบสมัยโบราณ โดยนำกระบอกไม้ไผ่เจาะรูด้านในมาตั้งเรียงกันเป็นแถว ก่อนนำน้ำเทียนเทลงไปหล่อเป็นแท่ง ซึ่งเป็นการใช้วัสดุธรรมชาติที่หาได้ตามท้องถิ่นและเป็นการอนุรักษ์วิธีการหล่อเทียนสมัยบรรพบุรุษที่ปัจจุบันไม่ค่อยมีหล่อเทียนวิธีนี้แล้ว เนื่องจากส่วนใหญ่จะนิยมซื้อจากร้านค้าและนำมาถวายพระสงฆ์

 จากนั้นนายปราชญา อุ่นเพชรวรากร รองผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ นำพุทธศาสนิกชน นักเรียน นักศึกษา และประชาชนตั้งจิตอธิฐานเดินเวียนเทียนรอบพุทธอุทยานยอดแก้วหนองโนน้ำ  3 รอบ ก่อนนำเทียนพรรษา และเครื่องปัจจัยไทยธรรมถวายแด่พระภิกษุสงฆ์ที่จำพรรษา ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวนอกจากจะเป็นการร่วมกันสืบสานวัฒนธรรมไทยประเพณีบุญเข้าพรรษาถวายสิ่งเอื้ออำนวยต่อการศึกษาทางพระธรรมวินัย เพราะสมัยก่อนยังไม่มีไฟฟ้า จึงมีการถวายเทียนเข้าพรรษาเพื่อใช้เทียนสำหรับจุดส่องสว่างในการศึกษาด้านพระธรรมวินัย และถือปฏิบัติสืบกันมาเป็นเวลาช้านานแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมและรักษาไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงาม รวมทั้งเป็นการส่งเสริมกิจกรรมสำคัญในทางพระพุทธศาสนา สืบทอดบวรพระพุทธศาสนาและเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม ตลอดจนให้ประชาชน นักเรียน นักศึกษาได้มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมที่จะส่งเสริมความสามัคคีในหมู่คณะอีกด้วย 

ทีมข่าวกาฬสินธุ์

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...