ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
จังหวัดลพบุรีเตรียมความพร้อมเร่งแก้ไขปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก
07 ส.ค. 2565

ผู้ว่าฯลพบุรีลงพื้นที่ติดตามการเตรียมความพร้อมการแก้ไขและบรรเทาอุทกภัยในพื้นที่อำเภอเมืองลพบุรี บริเวณสามแยกนิคมสร้างตนเอง 

       วันที่ 7 สิงหาคม 2565 เวลา 16.30 น. นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี ลงพื้นที่ติดตามการเตรียมความพร้อมการแก้ไขและบรรเทาอุทกภัยในพื้นที่อำเภอเมืองลพบุรี (บริเวณสามแยกนิคมสร้างตนเอง หรือ Cluster ที่ 3) โดยติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานขุดลอก กำจัดวัชพืช หรือสิ่งกีดขวางทางน้ำในคลองห้วยขมิ้น ระยะทาง 1- 2 กิโลเมตร โดยสำนักงานเทศบาลตำบลโคกตูมกำลังเร่งดำเนินการ มีผลงานความก้าวหน้า 70% เพื่อรองรับน้ำหลากที่ผันมาจากฝายห้วยหินลาด ซึ่งเพิ่งดำเนินการแล้วเสร็จ 

           โดยฝายดังกล่าวจะช่วยตัดยอดน้ำหลากที่ไหลมาจากคลองห้วยบงไม่ให้ไหลเข้าท่วมพื้นที่ชุมชนริมถนนพหลโยธินบริเวณสามแยกนิคมสร้างตนเอง (อัตรา 2 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หรือวันละ 200,000 ลูกบาศก์เมตร) และผันน้ำดังกล่าวให้ไหลลงสู่คลองห้วยขมิ้น และอ่างเก็บน้ำห้วยซับเหล็ก เพื่อนำน้ำหลากมาพักไว้ที่อ่างเก็บน้ำห้วยซับเหล็กในลักษณะของแก้มลิงตามแนวทางการบริหารจัดการ “หาที่ให้น้ำอยู่ หาทางให้น้ำไป” รวมทั้งยังเป็นการเพิ่มปริมาณน้ำเก็บกักให้แก่อ่างเก็บน้ำห้วยซับเหล็กสำหรับไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้ง ส่วนระบบระบายน้ำในพื้นที่ตอนล่างขณะนี้สำนักงานเทศบาลตำบลท่าศาลา เทศบาลตำบลกกโก เทศบาลตำบลป่าตาล ได้ดำเนินการขุดลอกและกำจัดวัชพืช สิ่งกีดขวางทางน้ำ เพื่อเตรียมพร้อมรองรับน้ำหลากที่จะไหลมาจากพื้นที่ตอนบนไว้แล้ว


ทีมข่าวลพบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...