ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
อำเภออุ้มผาง ร่วมกับ ”สุขศาลาพระราชทาน” ดำเนินโครงการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนในการขับเคลื่อนกิจกรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
26 ส.ค. 2565

อำเภออุ้มผาง ร่วมกับ ”สุขศาลาพระราชทาน” โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน  ดำเนินโครงการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนในการขับเคลื่อนกิจกรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ส่งเสริมการปลูกตะไคร้หอม เพื่อใช้ประโยชน์ ป้องกันการแพร่ระบาดของโรคมาลาเรีย 

เนื่องจาก บ้านแม่จันทะ หมู่ที่ 8 ตำบลแม่จัน อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก เป็นพื้นที่ห่างไกลจากอำเภอถึง 135 กิโลเมตร และบ้านเลตองคุ หมู่ที่ 10 ตำบลแม่จัน อำเภออุ้มผาง ห่างจากอำเภอ 115 กิโลเมตร ซึ่งเป็นเขตพื้นที่ป่าเขาสูงชัน ที่มีแหล่งเพาะพันธุ์ของยุงลาย และยุงก้นป่อง เป็นสาเหตุของการเกิดการเจ็บป่วย ด้วยโรคไข้มาลาเรีย และไข้เลือดออก กรมการพัฒนาชุมชนจึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนในการขับเคลื่อนกิจกรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยมอบหมายให้จังหวัดตาก และอำเภออุ้มผาง ส่งเสริมการปลูกตะไคร้หอม ในพื้นที่สุขศาลาพระราชทาน พื้นที่สาธารณะประโยชน์ และในครัวเรือน เพื่อนำไปแปรรูปเป็นสมุนไพรไล่ยุง  อีกทั้งตะไคร้หอมเป็นสมุนไพรพื้นบ้านที่มีน้ำมันหอมระเหยสูงกว่าตะไคร้บ้าน พบในส่วนใบ กาบใบ และลำต้น มีสรรพคุณทางยา ใช้แก้ริดสีดวงในปาก ปากแตกระแหง แผลในปาก ขับลมในกระเพราะ ลำไส้ แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ จึงเป็นประโยชน์ให้กับชาวบ้านนำไปเป็นสมุนไพรใช้ในครัวเรือน

นายธันย์ปวัฒน์ ภูริวัฒนเมธา นายอำเภออุ้มผาง พร้อมด้วยนางหัสต์กมล นายอง นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ รักษาราชการแทน พัฒนาการอำเภออุ้มผาง ,นายไพรัตน์ การะเกดธารา นายกเทศมนตรีตำบลแม่จัน  ,นายดวงดี ถวัลย์สุขศรี กำนันตำบลแม่จัน ,นางเรณู ธรรมจุฒา  ประธานคณะกรรมการพัฒนาสตรีอำเภออุ้มผาง ผู้ใหญ่บ้าน  คณะครูโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านแม่จันทะ นักเรียน  และประชาชนในหมู่บ้านแม่จันทะ หมู่ที่ 8 ตำบลแม่จัน อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก ร่วมกิจกรรมสร้างการมีส่วนร่วมในการปลูกตะไคร้หอม ตามโครงการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนในการขับเคลื่อนกิจกรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  เพื่อนำตะไคร้หอมไปแปรรูปใช้ประโยชน์จากน้ำมันตะไคร้หอม ป้องกันการแพร่ระบาดของโรคมาลาเรียในโรงเรียนและชุมชน  โดยคณะกรรมการพัฒนาสตรีอำเภออุ้มผาง สอนวิธีการทำสเปรย์ไล่ยุงจากสมุนไพรตะไคร้หอม  และในโอกาสต่อไปจะดำเนินการจัดทำโครงการขอใช้งบประมาณเงินอุดหนุนกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีจังหวัดตาก จัดอบรมวิธีการทำสเปรย์ไล่ยุงจากตะไคร้หอมให้ประชาชนหมู่บ้าน ที่สุขศาลาพระราชทานบ้านแม่จันทะ  ตำบลแม่จัน อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก

ในส่วนบ้านเลตองคุ หมู่ที่ 10 ตำบลแม่จัน อำเภออุ้มผาง ได้มอบหมายให้ นายไพรวัลย์ บางใย นักวิชาการพัฒนาชุมชนปฏิบัติการ ร่วมกับ ร่วมกับ "สุขศาลาพระราชทาน” โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านเลตองคุ  ผู้ใหญ่บ้าน คณะครู คณะกรรมการหมู่บ้าน  อาสาพัฒนาชุมชน ส่งเสริมการปลูกตะไคร้หอมตามโครงการ  โครงการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนในการขับเคลื่อนกิจกรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ที่สุขศาลาพระราชทานบ้านเลตองคุ  ตำบลแม่จัน อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก

ทีมข่าว จ.ตาก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...