ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
นายก อบต.ไล่โว่ ลงพื้นที่สำรวจเส้นทางบ้านสาละวะ-บ้านทิไล่ป้า-บ้านจะแก ปรับปรุงเส้นทางสัญจร
09 ก.ย. 2565

กาญจนบุรี เข้าสู่ฤดู ระดับน้ำในลำห้วยจะสูงขึ้น เส้นทางก็จะชำรุดเสียหาย จำเป็นที่ต้องมีการซ่อมแซม ปรับปรุง ประชาชนจำนวน 6,124 คน 1,315 ครัวเรือนเดือดร้อน การติดต่อโลกภายนอกลำบากมากๆ

วันนี้ 09 ก.ย. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอำเภอสังขละบุรี หน.เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร(ด้านตะวันตก) นายก อบต.ไล่โว่ ลงพื้นที่สำรวจเส้นทางบ้านสาละวะ-บ้านทิไล่ป้า-บ้านจะแก เพื่อปรับปรุงซ่อมแซมเส้นทางให้สามารถใช้สัญจรได้ตลอดทั้งปี เพื่ออำนวยความสะดวกในการปฎิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ หน่วยงานราชการในพื้นที่ และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ คาดเริ่มดำเนินการได้ มกราคม 2566

ตำบลไล่โว่ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร(ด้านตะวันตก)เป็นที่รู้กันดีว่าเป็นพื้นที่ห่างไกลและทุรกันดาร เดินทางยากลำบากพื้นที่หนึ่งในประเทศไทย จากภาพที่มักปรากฏเป็นข่าวเมื่อเข้าสู่ฤดูฝนจะมีการลำเลียงผู้ป่วยที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ส่งโรงพยาบาลในตัวเมืองสังขละบุรีอย่างยากลำบาก ทั้งการใส่เปลแบกข้ามป่าเขาก่อนนำขึ้นรถขับเคลื่อนสี่ล้อออกจากป่าเพื่อนำส่งโรงพยาบาลในช่วงฤดูฝนด้วยสภาพถนนที่ชำรุด เกิดน้ำป่า หรือการลำเลียงด้วยอากาศยาน(เฮลิคอปเตอร์)หากเป็นช่วงที่อากาศเปิด หากเป็นกรณีป่วยหนัก(เคสสีแดง) มักจบลงด้วยการสูญเสีย ซึ่งเป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว

ที่ผ่านมาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างพยายามร่วมมือกันแก้ไข แต่เนื่องจากติดขัดในแง่กฎหมาย เนื่องจากพื้นที่ตำบลไล่โว่ ตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก(ประเภทมรดกทางธรรมชาติ) พ.ศ.2534
เมื่อวันที่ 21มีนาคม 2565 องค์การบริหารส่วนตำบลไล่โว่ อ สังขละบุรี จ กาญจนบุรี ได้ทำโครงการซ่อมแซมเส้นทางตรวจการณ์บ้านสาละวะ-บ้านทิไล่ป้า ความกว้าง 3 เมตร ระยะทาง 7 ก.ม โดยใช้งบประมาณขององค์การบริหารส่วนตำบลไล่โว่ 

ต่อมาในวันที่ 17 พ.ค 2565 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้มีหนังสืออนุญาตให้หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก ดำเนินโครงการซ่อมแซมเส้นทางตรวจการบ้านสาละวะ-บ้านทิไล่ป้า ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก โดยให้ปฎิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ และหนังสือสั่งการที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด และเมื่อดำเนินการเรียบร้อยแล้ว ให้รายงานกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ทราบด้วย

และเมื่อวันที่ 5-7 กันยายน นายสุทธิพร ศิวเวทพิกุล นายอำเภอสังขละบุรี นายสมชาย วุฒิพิมลวิทยา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลไล่โว่ นายศุภฤกษ์ กลั่นประเสริฐ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรตะวันตก พร้อมเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่สำรวจเส้นทางที่จะดำเนินการซ่อมแซมด้วยการเดินเท้า สำรวจเพื่อวางแผนการดำเนินการ จากบ้านสาละวะ-บ้านทิไล่ป้า ระยะทางกว่า 14 ก.ม ตลอดเส้นทางที่มีทั้งเขาสูงและลำธารไหลผ่าน ท่ามกลางสายฝนที่ตกโปรยปรายตลอดทั้งวัน แต่ก็สามารถดำเนินการจนเสร็จสิ้น

โดยนายศุภฤกษ์ กลั่นประเสริฐ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรตะวันตก ไดเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่าในการมาดำเนินการในครั้งนี้ก็เพื่อสำรวจเส้นทางที่จะดำเนินการซ่อมแซม ซึ่งเดิมเป็นเส้นทางที่ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ใช้สัญจรกันอยู่แล้ว ซึ่งในการเดินทางมาในครั้งนี้จะเห็นว่าตลอดเส้นทางมีความยากลำบาก มีทั้งหล่ม ทางชัน สลับกับการข้ามลำห้วย เนื่องจากตำบลไล่โว่ เป็นพื้นที่ที่มีฝนตกชุกเมื่อเข้าสู่ฤดู ระดับน้ำในลำห้วยจะสูงขึ้น เส้นทางก็จะชำรุดเสียหาย จำเป็นที่ต้องมีการซ่อมแซม ปรับปรุง ตลอดเวลา  เนื่องจากมีความจำเป็นต่อเจ้าหน้าที่ของเขตฯ ชาวบ้าน รวมทั้งส่วนราชการอื่นเช่นหมอ ครู ฝ่ายปกครอง ที่ปฎิบัติงานในพื้นที่ รวมทั้งการลำเลียงผู้ป่วยส่งโรงพยาบาล

การซ่อมแซมเส้นทางให้สามารถใช้การได้ตลอดทั้งปีจะส่งผลดีต่อความเป็นอยู่ของเจ้าหน้าที่ ชาวบ้านและส่วนราชการอื่นที่ทำงานในพื้นที่ รวมไปถึงประสิทธิภาพในการทำงานเนื่องจากไม่ต้องเสียเวลาในการเดินทางข้ามวันข้ามคืนเหมือนปัจจุบัน โดยการปรับปรุงเส้นทางช่วงที่ 1 จากบ้านสาละวะ-บ้านทิไล่ป้า ระยะทาง 14 ก.ม ระยะที่ 2 จากบ้านทิไล่ป้า-บ้านจะแก ระยะทาง 30 ก.ม เศษ โดยแนวทางการซ่อมแซมพื้นผิวถนนหากเป็นพื้นที่ราบจะใช้ลูกรังบดอัด เส้นทางเขาชันเกิน30 เมตรปรับพื้นผิวเป็นคอนกรีตเสริมเหล็ก(คสล)บริเวณลำห้วยใช้วิธีการวางท่อให้น้ำลอดผ่านปรับพื้นผิวเป็น ค.ส.ลหรือลูกรังบดอัด(ตามความเหมาะสมของพื้นที่ .เสียง..

ด้านนายสุทธิพร ศิวเวทพิกุล นายอำเภอสังขละบุรี เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่าเส้นทางบ้านสาละวะ-บ้านทิไล่ป้า-บ้านจะแก มีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อคุณภาพชีวิตของประชาชนและเจ้าหน้าที่ฯผู้ปฎิบัติงานในพื้นที่ โดยเฉพาะเมื่อเกิดกรณีการเจ็บป่วยฉุกเฉิน จำเป็นต้องนำส่งโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน เพื่อไม่ให้เกิดการสูญเสียเหมือนในอดีต ทั้งนี้เป็นที่ทราบกันดีว่าพื้นที่ตำบลไล่โว่ อำเภอสังขละบุรี เป็นพื้นที่ห่างไกล เมื่อเข้าสู่ฤดูฝนเส้นทางเสียหายไม่สามารถใช้การได้ เรียกได้ว่าทุกคนที่อยู่ในพื้นที่แทบถูกตัดขาดจากโลกภายนอก

วันนี้จึงเป็นนิมิตหมายที่ดี ที่อง๕การบริหารส่วนตำบลไล่โว่ร่วมกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรตะวันตก มีโครงการซ่อมแซม ปรับปรุงเส้นทางให้สามารถใช้การได้ทั้งปี ซึ่งหากโครงการสำเร็จจะส่งผลดีประชาชนและเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ปฎิบัติงานในพื้นที่ ซึ่งคาดว่าจะสามารถทำได้ทันทีหลังจากผ่านพ้นฤดูฝนนี้..เสียง

ทั้งนี้ตำบลไล่โว่มีหมู่บ้านทั้งหมด 6 หมู่บ้าน ประกอบด้วย หมู่1 บ้านสะเนพ่อง หมู่ 2 บ้านกองม่องทะ หมู่ 3 บ้านเกาะสะเดิ่ง หมู่ 4 บ้านไล่โว่-สาละวะ หมู่ 5 บ้านทิไล่ป้า และหมู่ที่ 6 บ้านจะแก  มีประชากรทั้งหมด 6,124 คน (1,315 ครัวเรือน ) ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงที่มีหลักฐานการอยู่อาศัยในพื้นที่มานานก่อนมีการประกาศเป็นพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ประกอบอาชีพการเกษตร ทำไร่ นา และปศุสัตว์ 

ในพื้นที่ตำบลไล่โว่ อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี มี โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล 2 แห่ง สุขศาลพระราชทาน 2 แห่ง ศูนย์เด็กเล็กก่อนเกณฑ์ของ อบต.ไล่โว่ 9 แห่ง โรงเรียนสังกัด สพฐ 5 แห่ง สังกัด ตชด13   3 แห่ง นักเรียนรวมกันกว่า 1,350 คน  


ทีมข่าวกาญจนบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...