ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
มาแล้วน้ำแรกของปี แห่ตักปูแป้นที่บ้านท่าตะเภา ส่งสัญญาณลมหนาวมาเยือน
11 ต.ค. 2565

( 11 ต.ค. 65) ชาวบ้านท่าตะเภา อ.เมือง จ.ตราด แห่ตักปูแป้น หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่าปูใบไม้ น้ำแรกของปีหลังออกพรรษา และก่อนลอยกระทง ฤดูกาลตักปูแป้นมาเยือน เป็นการส่งสัญญาณลมหนาวมาเยือน ชาวบ้านจะรู้ดีกันว่าหลังออกพรรษา ปูแป้นจะเริ่มออกไหลตามน้ำมาบริเวณคลองบ้านท่าตะเภา จะนำอุปกรณ์ทำเป็นสวิงทำด้วยอวน ด้ามไม้ไผ่ยาวประมาณ 2-3 เมตร มาคอยตักปูแป้นที่ไหลตามลำคลองมากันตั้งแต่ช่วงเย็น แดดล่มลมตก พร้อมนำไฟมาส่องเพื่อตักปูแป้น บางรายตักได้มากก็จะนำไปขายปูเป็นได้ กก.ละ 70 บาท  หากนำไปดองน้ำปลาและยำใส่หอมพริกขี้หนูสด ราคาก็จะตกไปถึง กก.ละ 100-130 บาท เลยทีเดียว แล้วแต่ขนาดของตัวปู สำหรับปูแป้นชาวบ้านจะนำไปดองน้ำปลาแล้วนำมายำ ซึ่งเป็นเมนูเด็ดของชาวตราดเลยทีเดียว

สำหรับชาวบ้านท่าตะเภา ใช้บ้านทุ่งขนานเป็นที่ตักปูแป้นกัน หลังจากที่นายกิตติพงษ์  อยู่ละออ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำหนองเสม็ด ใช้สถานที่แห่งนี้เปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เพื่อให้ชาวบ้านได้นำสินค้าของชุมชนมาจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวกัน โดยชาวบ้านได้ใช้แพเป็นที่ตักปูสร้างรายได้ในช่วงนี้ สร้างความคึกคักให้กับหมู่บ้านได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลหนองเสม็ด เปิดเผยว่า วันนี้เป็นวันแรกของปีที่ปูแป้น หรือปูใบไม้ได้ออกมาให้ชาวบ้านได้ตักกันเป็นจำนวนมาก โดยชาวบ้านใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง สามารถได้ปูแป้นได้มากกว่า 20 กก.จะเห็นได้ว่าคลองบ้านท่าตะเภายังคงมีความอุดมสมบูรณ์ด้วยธรรมชาติ ปกติแล้วปูแป้นจะเป็นปูที่อยู่น้ำสะอาด ซึ่งบ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ได้อย่างชัดเจน สำหรับปูแป้นหนึ่งปีจะมีครั้งเดียวซึ่งเป็นสัญญาณบอกได้ว่าลมหนาวใกล้มาเยือนแล้ว

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...