ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ชาวไทยรามัญสืบสานประเพณีลอยผ้าป่าทางเรือล่องแม่น้ำลพบุรี
31 ต.ค. 2565

จังหวัดลพบุรี ร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดลพบุรี ชาวไทยรามัญบางขันหมาก ร่วมสืบสานประเพณีลอยผ้าป่าทางเรือแม่น้ำลพบุรี เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและประเพณีอันดีงาม

นายอำพล อังคภาภรณ์กุล ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี ประธานในงานสืบสานงานประเพณีลอยผ้าป่าทางเรือแม่น้ำลพบุรี ซึ่งได้ลงเรือที่ท่าน้ำวัดเชิงท่า อำเภอเมืองลพบุรี สู่แม่น้ำลพบุรี จากนั้นได้ทำพิธีทอดผ้าป่ากลางแม่น้ำลพบุรีที่หน้าวัดเชิงท่าเป็นวัดแรก และได้นำขบวนเรือทวนน้ำขึ้นไป โดยในขบวนเรือได้มีผู้ร่วมพิธีต่างแต่งกายในชุดพื้นบ้านไทยรามัญสวยงามสะดุดตา และได้ฟ้อนรำกันอย่างสนุกสนานในขณะล่องเรือ ขณะที่สองฝั่งแม่น้ำ ตามท่าน้ำตลอดเส้นทางบนสะพานได้มีประชาชนเฝ้าคอยชมความสวยงามของขบวนเรือเกือบร้อยลำ บางท่าน้ำได้มีเหล่าพุทธศาสนิกชนได้ตั้งโรงทาน และร่วมสมทบทุนทอดผ้าป่าด้วย

ขบวนเรือได้แวะทอดผ้าป่ากลางลำน้ำที่กลางแม่น้ำลพบุรีจำนวน 4 วัดได้แก่วัดเชิงท่า วัดพรหมมาสตร์ วัดมะปรางค์หวาน และวัดอัมพวัน ซึ่งประเพณีดังกล่าวเป็นประเพณีที่ชาวไทยเชื้อสายมอญบางขันหมากได้สืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ โดยล่องเรือไปในแม่น้ำลพบุรีซึ่งเป็นสายน้ำประวิติศาสตร์ในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช

สำหรับการจัดกิจกรรมดังกล่าวเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา พร้อมทั้งเป็นการฟื้นฟู อนุรักษ์และเผยแพร่วัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามของท้องถิ่น ส่งเสริมการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมและอนุรักษ์แม่น้ำลพบุรี อีกทั้งส่งเสริมให้วัดเป็นศูนย์กลางในการจัดกิจกรรมด้านศาสนา ศิลปวัฒนธรรม ตลอดจนเพื่อให้อนุชนคนรุ่นหลังได้สืบทอดประเพณีเอาไว้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเกรจัดกิจกรรมลอยผ้าป่าทางเรือเป็นการร่วมกันระหว่างจังหวัดลพบุรี ร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดลพบุรี ชาวไทยรามัญบางขันหมาก

กฤษณ์ สนใจ ลพบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...