ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ประกวดสาวสอง"งานย้อนอดีตศรีสัชนาลัย"ส่อเค้าวุ่น นายอำเภอเชิญทุกฝ่ายหาข้อสรุปสิ้นเดือนนี้
23 พ.ย. 2565

            ผู้สื่อข่าว จ.สุโขทัย รายงานจากกรณีที่เกิดกระแสดราม่าขึ้นในโลกโซเชี่ยล  เมื่อมีบางเพจในพื้นที่ เสนอข้อมูลว่า"งานย้อนอดีตศรีสัชนาลัย นุ่งผ้าไทย ใส่เงินทองโบราณ" ประจำปีนี้ ได้ยกเลิกกิจกรรมการประกวดเทพีศรีสัชนาลัยจำแลง โดยให้เหตุผลว่ามีผู้ใหญ่ไม่สบายใจ จนเกิดการวิพากษ์วิจารณ์อย่างแพร่หลาย เช่น หัวโบราณ,เหยียดเพศ เป็นต้น  ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นายสมพงค์ ชมชัย นายอำเภอศรีสัชนาลัย ว่างานดังกล่าว จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ภายในอุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย ซึ่งปีนี้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-12 ธันวาคม 2565   โดยกิจกรรมภายในงานจะเป็นการแสดงให้เห็นวิถีชีวิตของชาวศรีสัชนาลัยในอดีต ทั้งขนบธรรมเนียมประเพณี การละเล่น การแต่งกาย อาหารการกินต่างๆ เช่นการจำลองหมู่บ้านวิถีไทยของชาวศรีสัชนาลัย ในแต่ละตำบล การผลิตเครื่องปั้นสังคโลก การทอและพัฒนาการของผ้าพื้นถิ่น รวมถึงการสืบสานวัฒนธรรมการผลิตเครื่องประดับทอง เงิน ลายโบราณอันขึ้นชื่อ การจัดตลาดใครใคร่ค้า ซึ่งมีอาหารการกินรสชาติดีๆ จากในและนอกพื้นที่ไว้คอยต้อนรับผู้มาเที่ยวชมงานกว่า100 ร้าน และไฮไลท์สำคัญของงานคือ การแสดงประกอบแสง สี เสียงให้นักท่องเที่ยวได้รู้จักความเป็นมาของชาวศรีสัชนาลัยตั้งแต่อดีต ซึ่งที่ผ่านมาได้รับเสียงชื่นชมจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมากและมีนักท่องเที่ยวเดินทางเจ้ามาเที่ยวชมงานมากขึ้นทุกปี แต่การจัดงานเทียบกับความสมบูรณ์ของงานนั้น มีขอบเขตที่จำกัด ท่ามกลางงบประมาณที่มีอยู่เพียงน้อยนิดและใช้ในงานอย่างจำกัด สำหรับการจัดกิจกรรมประกวดนางฟ้าจำแลง หรือสาวประเภทสองตามที่เกิดกระแสดราม่านั้น เท่าที่ผ่านมาไม่เคยมีการจัดกิจกรรมนี้มาก่อน  และในการประชุมคณะกรรมการจัดงานก็ไม่มีใครเสนอให้จัด เนื่องจากรูปแบบของงานเป็นการเน้นการแสดงวิถีชีวิต และที่สำคัญ สถานที่จัดงานคืออุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย มีโบราณสถานที่สำคัญ เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของชาวอ.ศรีสัชนาลัย เคยเป็นสถานที่ประทับของพระมหากษัตริย์ เป็นเรื่องอ่อนไหว

           และจากการตรวจสอบที่มาของกระแสดราม่านี้ ทราบว่า มีผู้ต้องการจัดกิจกรรมนี้ และเคยมาพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ของอำเภอ ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังแบ่งรับแบ่งสู้ แต่ต่อมามีการประกาศรับสมัครสาวสองบนโซเชี่ยล และมีการติดต่อหาผู้สนับสนุน ซึ่งตนได้รับการติดต่อสอบถามเข้ามามากมาย จึงต้องอธิบายไปตามข้อมูลดังกล่าว  ในส่วนตัวแล้วยืนยันว่าไม่มีความคิดเหยียดเพศแต่อย่างใด และจะมีการจัดประชุมบอร์ดบริหาร นายก อปท./หัวหน้าส่วนราชการที่ร่วมสนับสนุนงบประมาณอีกในครั้งที่ 2 ปลายเดือนพฤศจิกายนนี้  ทั้งนี้ ในส่วนของผู้ที่ต้องการจัดกิจกรรมสามารถติดต่อเข้ามาเสนอกิจกรรม และเหตุผลร่วมได้ในที่ประชุมครั้งต่อไป โดยอำเภอ

เน้นการบูรณาการทางความคิด และอัตลักษณ์ที่เป็นมนต์เสน่ห์ของงาน และควรมีส่วนร่วมที่ดีร่วมกัน จึงเปิดโอกาสให้ผู้เสนอจัดการประกวด   เข้ามาหารือ เพื่อสร้างทางออกที่ดีร่วมกัน มาอธิบายและตอบข้อซักถามของคณะกรรมการ เช่น งบประมาณที่จะใช้มาจากไหน กิจกรรมเหมาะสมกับงานหรือไม่  ทางหัวหน้าอุทยานประวัติศาสตร์เจ้าของพื้นที่หลักจะคิดเห็นอย่างไร เป็นต้น

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...