ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ส่งมอบถ่ายโอนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล 30 แห่งให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่
29 พ.ย. 2565

ส่งมอบถ่ายโอนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล 30 แห่งให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่นายกสมศักดิ์กล่าวเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญถึงกระบวนการพัฒนาให้ประชาชนชุมชนมีศักยภาพสามารถดูแลสุขภาพของตนเองและชุมชนได้

 เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2565 เวลา 14.30 นาฬิกา ที่ห้องประชุมพระนาง ชั้น 3 สำนักงานองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ บ้านคลองหิน ตำบลไสไทย อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ จัดให้มีพิธีส่งมอบการถ่ายโอนภารกิจสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ ซึ่งจังหวัดกระบี่มี 8 อำเภอ มีโรงพยาบาลดังกล่าว 72 แห่ง ที่มีความพร้อมถ่ายโอน 7 อำเภอรวม 30 แห่ง ได้แก่อำเภอเมืองกระบี่ 10 แห่ง อำเภอเกาะลันตา  7 แห่ง อำเภอคลองท่อม 3 แห่ง อำเภออ่าวลึก 1 แห่ง อำเภอปลายพระยา 3 แห่ง อำเภอลำทับ 1 แห่ง อำเภอเหนือคลอง 5 แห่ง โดยมีนายแพทย์ สินชัย รองเดช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกระบี่ เป็นผู้ส่งมอบให้กับนายสมศักดิ์ กิตติธรกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ ซึ่งมีนายสิทธิชัย กิตติธรกุล รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ นายทวีวุฒิ หง้าฝา ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ ตัวแทนท้องถิ่นจังหวัดกระบี่ และแขกผู้มีเกียรติร่วมเป็นสักขีพยาน

 โดยนายแพทย์ สินชัย รองเดช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า ตามที่พระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจปี 2542 และแผนปฏิบัติการกำหนดขั้นตอนการกระจายอำนาจ ฉบับที่ 2 ปี 2551 ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้กำหนดให้มีการถ่ายโอนภารกิจสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษานวมินทราชินี และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัด ซึ่งโรงพยาบาลดังกล่าว เป็นหน่วยบริการด้านสาธารณสุขปฐมภูมิ มีความสำคัญและมีผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ ดังนั้นในการถ่ายโอนดังกล่าวมีความคาดหวังคือ การที่จะทำให้เกิดระบบบริการสุขภาพที่มีประสิทธิภาพ ตอบโจทย์ปัญหาสุขภาพในพื้นที่อย่างแท้จริง และสอดคล้องกับระบบบริการทุติยภูมิและตติยภูมิด้วย ตลอดจนขวัญกำลังใจและความก้าวหน้าของบุคลากรสาธารณสุข ทั้งนี้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกระบี่ พร้อมที่จะให้ความร่วมมือและสนับสนุนในการถ่ายโอนภารกิจดังกล่าวในทุกๆด้าน เพื่อให้การให้บริการสาธารณสุขแก่พี่น้องประชาชนเกิดประโยชน์สูงสุด

ด้านนายสมศักดิ์ กิตติธรกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ กล่าวว่าสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล เป็นสถานบริการปฐมภูมิด้านสาธารณสุขด่านแรก ที่เน้นการมีความสัมพันธ์ที่ดีกับชุมชน เป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนงานสาธารณสุข โดยมีภาระหน้าที่ที่สำคัญในการส่งเสริมสุขภาพ การรักษาพยาบาล การควบคุมป้องกันโรค การฟื้นฟูสภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภคด้านสาธารณสุข ซึ่งเป็นการบริการแบบองค์รวมผสมผสาน ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลางการจัดบริการ มีจุดหมายสำคัญคือสุขภาพที่ดีของบุคคล ครอบครัวและชุมชน ครั้งนี้นับเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ จากแผนการกระจายอำนาจและแผนปฏิบัติการกำหนดขั้นตอน การกระจายอำนาจ ให้แก่องค์กรปกครองส่วน ความสำเร็จของการกระจายอำนาจด้านสุขภาพ ทำให้ท้องถิ่นตอบสนองปัญหาและความต้องการของประชาชนได้ตรงจุด ภายใต้ความมีธรรมาภิบาล การถ่ายโอนดังกล่าวให้อยู่ภายใต้ภารกิจขององค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ ถือเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะนำไปสู่เป้าหมายดังกล่าว โดยกระทรวงสาธารณสุขยังมีบทบาทและหน้าที่ในการควบคุมมาตรฐาน การให้บริการสุขภาพ ในการยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน 

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า การกระจายอำนาจที่แท้จริงมิใช่แค่เพียงการถ่ายโอนภารกิจ หรือกระจายอำนาจให้ท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังหมายรวมถึงกระบวนการพัฒนาให้ประชาชนหรือชุมชนมีศักยภาพจนสามารถดูแลสุขภาพของตนเองและชุมชนได้ ดังนั้นองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ ต้องบริหารจัดการสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ในเขตพื้นที่ 8 อำเภอจำนวน 30 แห่ง ให้สามารถบริการด้านสุขภาพแก่ประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย 

กระบี่

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...