ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
กาญจนบุรี มอบนโยบายและแนวทางการปฏิบัติราชการให้กับส่วนราชการระดับอำเภอ และกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อำเภอเมือง
09 ธ.ค. 2565

ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เน้นย้ำการปฏิบัติงานให้ส่วนราชการทุกระดับบูรณาการร่วมกันโดยยึดประชาชนเป็นหลัก ในการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข ให้ประชาชน ตามนโยบายของกระทรวงมหาดไทย และขับเคลื่อนตามนโยบายรัฐบาลและยุทธศาสตร์ของจังหวัด พร้อมมอบหลักการทำงาน  ด้วยแนวคิด Change for good การเปลี่ยนให้ดีขึ้นโดยเริ่มจากตนเองก่อน ในการตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายแนวทางการปฏิบัติราชการให้กับส่วนราชการระดับอำเภอ และกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อำเภอเมือง

วันนี้  8 ธันวาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่หอประชุมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอเมืองกาญจนบุรี  ร้อยโท ทศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ลงพื้นที่มอบนโยบายและแนวทางการปฏิบัติราชการให้กับส่วนราชการประจำอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน อำเภอเมือง พร้อมด้วย  นายกองเอก พงศธร ศิริสาคร รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี นายปกรณ์ กรรณวัลลี ปลัดจังหวัดกาญจนบุรี  พลตำรวจตรี  ไพโรจน์ คุ้มภัย ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกาญจนบุรี พันเอกบรรเจิด จันทร์ส่งเสริม รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดกาญจนบุรี และหัวหน้าส่วนราชการ จังหวัดกาญจนบุรี โดยมี  นายธนณัฎฐ์ ศรีสันต์ นายอำเภอเมืองกาญจนบุรี ส่วนราชการประจำอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน  อำเภอเมือง เข้าร่วมรับมอบนโยบาย
 
สำหรับการประชุมในครั้งนี้ เพื่อมอบนโยบายการปฏิบัติราชการ ให้หน่วยงานในระดับอำเภอ เข้าใจถึงแนวทางการปฏิบัติราชการขับเคลื่อนการบริหารงานในเชิงพื้นที่ ให้เกิดประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรม และเกิดประโยชน์ต่อชาวจังหวัดกาญจนบุรี โดยมุ่งเน้นการบูรณาการร่วมกันทุกภาคส่วน ภายใต้กรอบยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัด ด้วยวิสัยทัศน์ “ประชาชนมีคุณภาพ สภาพแวดล้อมดี สินค้าเกษตรมีมาตรฐาน การท่องเที่ยวอัตลักษณ์เมืองกาญจน์  ย่านอุตสาหกรรมสีเขียวและประตูสู่ทวาย” และตามนโยบายของรัฐบาลในการดูแลความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี การให้บริการประชาชน โดยจะต้องเอาใจใส่ ดูแล ในการให้บริการรวมถึงการสร้างการรับรู้ให้กับประชาชนผ่านทุกช่องทาง และปัญหาทางสังคม ทั้งปัญหายาเสพติด ภัยพิบัติทุกรูปแบบ ที่จะต้องร่วมกันแก้ไขปัญหาและเตรียมพร้อมรับมือในทุกรูปแบบ อีกทั้งยังได้เน้นย้ำประเด็นสำคัญของจังหวัด คือ การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 แม้จะเป็นโรคประจำถิ่นแล้วแต่ก็ยังต้องเฝ้าระวังตนเองและครอบครัวอยู่เสมอ การขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงจังหวัดกาญจนบุรี  ให้ออกสำรวจและให้ความช่วยเหลือตามภารกิจหน้าที่ของแต่ละหน่วยงาน  การจัดการลดคาร์บอนในอากาศ รวมไปถึงการจัดการขยะ ซึ่งขณะนี้เป็นนโยบายที่สำคัญของกระทรวงมหาดไทยในการกำจัดขยะเพื่อลดปัญหาโลกร้อน และ นโยบายผ้าไทยใส่สนุก ซึ่งกระทรวงมหาดไทยได้ให้ความสำคัญในการส่งเสริมและสนับสนุนในการสวมใส่ผ้าไทย หรือผ้าพื้นเมืองตามเอกลักษณ์ของพื้นที่ ซึ่งถือเป็นการกระจายรายได้ให้กับผู้ประกอบการผ้าทอและประชาชนในการรักษาภูมิปัญญาพื้นที่อีกด้วย 

นอกจากนี้ยังได้มอบหลักการทำงาน ด้วยแนวคิด Change for good การเปลี่ยนให้ดีขึ้น จะต้องลงมือทำอะไรใหม่ๆที่ดีกว่าเดิม หรือพัฒนาอะไรใหม่ๆ โดยเริ่มจากตนเองก่อน ให้เปลี่ยนที่ใจเป็นอันดับแรก หากเปลี่ยนได้ทุกอย่างก็จะสามารถเปลี่ยนแปลงได้เช่นกัน  โดยใช้ 4 หลัก  ได้แก่  หลักคิด หลักการทำงาน หลักการพัฒนา และหลักธรรมาภิบาล ซึ่งทั้ง 4 หลักเมื่อนำไปปฏิบัติจากการเอาใจใส่  เข้าใจปัญหา และการพัฒนา ภายใต้ความโปร่งใสและการมีส่วนร่วม จะทำให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนและการพัฒนาพื้นที่ นำไปสู่การพัฒนาระดับจังหวัดอย่างยั่งยืนต่อไป
 
ต่อจากนั้น ร้อยโท ทศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี และคณะ ได้เยี่ยมชมและร่วมทำถังขยะเปียกลดโลกร้อน ของที่ว่าการอำเภอเมืองกาญจนบุรี   โดย  นายธนณัฎฐ์ ศรีสันต์ นายอำเภอเมืองกาญจนบุรี  ได้นำเสนอแนวทางการบริหารจัดการขยะมูลฝอยถังขยะเปียกลดโลกร้อน ในการกำจัดขยะมูลฝอยและสิ่งปฏิกูลอย่างถูกวิธีและเพื่อขับเคลื่อนโครงการถังขยะเปียกลดโลกร้อนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นประเทศไทย ส่งเสริมภายในครัวเรือนและชุมชน ในครัวเรือนที่มีพื้นที่ในการจัดทำถังขยะเปียกให้ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ 
 
ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ได้กล่าวว่า ขยะเป็นสิ่งที่ก่อให้เกิดก๊าซคาร์บอน ส่งผลต่อสภาวะอากาศและทำให้เกิดปัญหาโลกร้อน เราทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในการลดจำนวนขยะได้ โดยเริ่มจากตัวเราเองตั้งแต่การจับจ่ายซื้อของให้ลดการใช้ถุงพลาสติกนำกลับมาใช้ใหม่หรือใช้ถุงผ้าในการใส่สิ่งของ รวมถึงการวางแผนเรื่องปริมาณอาหารในแต่ละมื้อ ให้ทานให้หมดจะได้ลดปริมาณขยะเปียกลงได้ ถ้าเรามีระเบียบวินัยในการบริหารจัดการขยะก็จะมีขยะน้อยลง จึงขอให้ทุกคนเห็นถึงความสำคัญในเรื่องขยะด้วย

ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ – รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...