ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
กาฬสินธุ์ เร่งเก็บผลผลิตพุทรานมบ้านโพนของฝากปีใหม่
27 ธ.ค. 2565

      ชาวสวนพุทราบ้านโพน อำเภอคำม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์ เร่งเก็บผลผลิตและแยกขนาดผลพุทรา “พันธุ์พุทรานมบ้านโพน” เพื่อให้ทันความต้องการของลูกค้า ที่นิยมซื้อเป็นของฝากช่วงเทศกาลปีใหม่ คาดฤดูเก็บเกี่ยวปีนี้เงินสะพัดไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาท

     วันที่ 27 ธันวาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรานงานว่า จากการติดตามบรรยากาศการเก็บผลผลิตพุทรา ของชาวสวนพุทรา โดยเฉพาะในเขต ต.โพน อ.คำม่วง จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งมีสายพันธุ์ “พุทรานมบ้านโพน” ที่ให้รสชาติหวานฉ่ำ กรอบ มัน เป็นที่นิยมของลูกค้า และผู้บริโภคทั่วไป ทั้งนี้ ชวนสวนต่างเร่งระดมแรงงานในครัวเรือนเก็บผลผลิตที่ได้อายุเก็บเกี่ยว จากนั้นนำไปเข้าเครื่องคัดแยกขนาดผลพุทรา ก่อนบรรจุภัณฑ์ส่งลูกค้า ซึ่งมีทั้งขายปลีกและขายส่ง รวมทั้งวางจำหน่ายที่แผง ซึ่งมีผู้ประกอบกว่า 10 ราย ปักหลักขายบริเวณริมถนนขาเข้าขาออก ในเขต อ.คำม่วงและใกล้เคียง บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก

     นายนิพนธ์ อิงภู นายกเทศมนตรีตำบลโพน อ.คำม่วง จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ผลพุทรานมบ้านโพน เริ่มได้ขนาดเก็บเกี่ยวมาตั้งแต่กลางเดือนธันวาคม ขณะที่ในช่วงนี้ชาวสวนพุทราหวาน หรือพุทรากางมุ้งบ้านโพน ซึ่งจับกลุ่มในรูปแบบแปลงใหญ่พุทรานมบ้านโพน จดทะเบียนกับสหกรณ์การเกษตรคำม่วง จำกัดจำนวน 403 ราย กำลังเก็บเกี่ยวผลผลิตอย่างเต็มที่ ซึ่งจะเก็บผลผลิตยาวไปจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า เนื่องจากพุทราแต่ละต้นออกลูกหลายรุ่น และแต่ละต้นจะให้ผลผลิตสูงถึงต้นละ 200 กิโลกรัมทีเดียว

      นายนิพนธ์ กล่าวอีกว่า ในส่วนของการเก็บผลพุทรานมบ้านโพนนั้น เจ้าของสวนพุทรายังเปิดโอกาสให้ลูกค้า ประชาชน นักท่องเที่ยว ที่ต้องการที่จะเข้ามามุดมุ้งร่วมเด็ดผลพุทราจากขั้วร่วมกับเจ้าของสวนได้ ซึ่งจะได้สัมผัสกับบรรยากาศที่สนุกสนาน ทั้งได้ชิมรสชาติหวานฉ่ำ กรอบ มัน อร่อยๆ ภายในสวนได้อย่างเป็นกันเอง ทั้งนี้ หลังจากเก็บผลพุทรานมบ้านโพนออกจากสวน ก็จะนำไปคัดแยกขนาด โดยเครื่องคัดแยกเป็นนวัตกรรมภูมิปัญญา สะดวกและง่าย ผลพุทรารักษาความสด ไม่ช้ำ แยกออกมา 3 ขนาด 3 ราคา เริ่มตั้งแต่กิโลกรัมละ 20-40 บาท

       “พุทราที่ชาวสวนบ้านโพนปลูกมี 3 สายพันธุ์ คือ พันธุ์พุทรานมบ้านโพน พันธุ์สายน้ำผึ้ง และพันธุ์สามรส ที่ได้รับความนิยมสูงสุดคือพันธุ์พุทรานมบ้านโพน เหมาะสำหรับผู้บริโภคทั่วไป และซื้อเป็นของฝากในเทศกาลปีใหม่นี้ สำหรับผลผลิตปีนี้ จากการประเมินในภาพรวมน่าจะได้ประมาณ 6,000-8,000 ตัน เฉลี่ยกิโลกรัมละ 40 บาท ต้นทุนปีนี้ค่อนข้างสูงเฉลี่ยไร่ละ 6 หมื่นบาท เนื่องจากต้นทุนการผลิต เช่น ปุ๋ย วัสดุอุปกรณ์ ค่าแรง ค่าขนส่ง สูงขึ้น แต่ก็คาดหวังว่าปีนี้ชาวสวนพุทราจะได้กำไรทุกคน เงินสะพัดไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาท” นายนิพนธ์กล่าว

      สมบูรณ์ นาสาทร ข่าวกาฬสินธุ์รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...