ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
จ.ตราด ถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช
29 ธ.ค. 2565

ภาพ/ข่าว  ตราด วันนี้ ( 28 ธ.ค.65 ) ที่บริเวณศาลพระเจ้าตากสินมหาราช วัดโยธานิมิต ต.บางพระ อ.เมือง จ.ตราด นายกัฬชัย เทพวรชัย นำข้าราชการ ทหาร ตำรวจ รัฐวิสาหกิจ ประชาชน ร่วมทำพิธีถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวันสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช  โดยชาวตราดต่างร่วมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ผู้ทรงมีพระคุณอันยิ่งใหญ่ กอบกู้ชาติไทยให้พ้นภัยจากการรุกรานของพม่าในสมัยกรุงศรีอยุธยา โดยในครั้งนั้น พระองค์ท่านทรงยกทัพมารวมรวมไพร่พลที่วัดโยธานิมิต จ.ตราด ก่อนที่จะยกทัพเข้าตีเมืองจันทบุรี เพื่อรวมรวมไพร่พลเข้ากอบกู้อิสรภาพคืนจากพม่า หลังจากเสียกรุงศรีอยุธยา ครั้งที่ 2 พร้อมทั้งทรงปราบดาภิเษกประกาศพระเกียรติเป็นพระเจ้าแผ่นดิน เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2310 ทางจังหวัดจึงได้จัดพิธีครั้งนี้ขึ้น เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

สำหรับศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช วัดโยธานิมิต เคยเป็นที่ตั้งค่ายชั่วคราวของพระองค์ เมื่อครั้งทรงรวบรวมไพร่พลก่อนที่จะเข้าตีเมืองจันทบุรี และกอบกู้เอกราชของชาติไทย ชาวตราดจึงร่วมกันจัดสร้างศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ไว้เป็นที่สักการะ และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ที่สำคัญของจังหวัดจวบจนทุกวันนี้

ข่าวภูมิภาค จ.ตราด  ภาพ/ข่าว  ณัฐวุฒิ สวัสดิ์วารี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...