ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯให้องคมนตรี เชิญผ้าห่มพระราชทาน ไปมอบแก่ผู้ประสบภัยจังหวัดกาญจนบุรี
29 ธ.ค. 2565

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินี ทรงห่วงใยสุขภาพอนามัยของราษฎรโดยเฉพาะผู้สูงอายุ เด็ก และผู้ยากไร้ ที่ได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่หนาวเย็น โอกาสนี้ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ องคมนตรี ร่วมกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ในพระบรมราชูปถัมภ์ เชิญผ้าห่มกันหนาวพระราชทานไปมอบแก่ราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากภัยหนาวในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี 

วันนี้ 28 ธ.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หอประชุมหมู่บ้านที่ไล่ป้า หมู่ที่ 5 ตำบลไล่โว่ อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี   พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลเอก ไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี ร่วมกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เชิญผ้าห่มกันหนาวพระราชทาน จำนวน 250 ผืน ไปมอบให้แก่ราษฎรบ้านที่ไล่ป้า  ที่ได้รับผลกระทบจากภัยหนาวในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อช่วยบรรเทาความหนาวและเป็นขวัญกำลังใจ โดยนายกองเอก พงศธร ศิริสาคร รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี  กล่าวต้อนรับและกล่าวสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ พร้อมด้วยนายสุทธิพร ศิวเวทพิกุล นายอำเภอสังขละบุรี หัวหน้าส่วนราชการ และราษฎรเข้ารับผ้าห่มกันหนาวพระราชทาน

ในโอกาสนี้ องคมนตรี เชิญพระราชกระแสห่วงใยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ไปกล่าวให้กับรองผู้ว่าราชการจังหวัด  นายอำเภอ เจ้าหน้าที่ และราษฎรที่ได้รับผลกระทบได้รับทราบ ซึ่งราษฎรต่างปลื้มปิติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นอย่างหาที่สุดมิได้

ต่อจากนั้น พลเอก ไพบูลย์ คุ้มฉายา  องคมนตรี ได้ตรวจเยี่ยมโรงเรียนในโครงการกองทุนการศึกษา ณ บ้านทิไล่ป้า โดยโครงการนี้เป็นโครงการตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ซึ่งได้พระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์จำนวนหนึ่งเพื่อให้นำมาใช้ประโยชน์ในการพัฒนาการศึกษา พัฒนาโรงเรียนที่ด้อยโอกาสทางการศึกษาทั่วประเทศ และมุ่งเน้นให้โรงเรียนมีบทบาทในการสร้างพื้นฐานให้ผู้เรียน 4 ด้านคือ  1มีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง  2.มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคงมีคุณธรรม 3 มีงานทำ มีอาชีพ 4 เป็นพลเมืองที่ดี 

นอกจากนี้องคมนตรี ยังได้ให้ความสำคัญกับการสร้างครูที่มีคุณภาพ แม้ว่าต่อไปครูเหล่านี้จะย้ายกลับภูมิลำเนา หรือไปสอนในพื้นที่ต่างๆก็หวังให้ครูทำหน้าที่ให้เต็มความสามารถ ใช้ทักษะการสอนและประสบการณ์ในการอยู่ในพื้นที่ยากลำบาก ไปพัฒนาเด็กที่มีความแตกต่างหลากหลายให้มีประสิทธิภาพที่สุด 

บ้านทิไล่ป้าตั้งอยู่ในพื้นที่ห่างไกล ติดชายแดนประเทศเมียนมา โดยมีแม่น้ำแม่กษัตริย์ไหลผ่านหมู่บ้าน (ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร) โดยอยู่ห่างจากตัวอำเภอสังขละบุรีประมาณ 50 กม ราษฎรส่วนใหญ่เป็นชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยง ประกอบอาชีพทำไร่ปลูกข้าว ปลูกพริก และบางส่วนปลูกกาแฟ ปัจจุบันมีบ้านเรือน 75 หลัง ราษฎร ชาย-หญิง 750 คน มีวัด 1 แห่ง ศูนย์เด็กเล็ก 1 แห่ง โรงเรียน ระดับประถม 1 แห่ง (โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านทิไล่ป้า) ระดับมัธยมต้น 1 แห่ง (โรงเรียนบ้านหินตั้งสาขาบ้านทิไล่ป้า) มีสุขศาลาพระราชบ้านทิไล่ป้า เป็นสถานพยาบาลสำหรับดูแลสุขภาพของราษฎร

ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...