ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
25 สื่อพลเมืองอาสา ก้าวที่สำคัญ “นักศึกษา กศน.” สงขลา
29 ธ.ค. 2565

       “25 สื่อพลเมืองอาสา นักศึกษา กศน.” กิจกรรม​สร้างสรรค์​ มอบทุนการศึกษา พร้อมอบรมให้การเรียนรู้ในการสื่อสารแบบสื่อมวลชนอาชีพ สร้างแรงบันดาลใจ ปลุกสำนึกการมีจิตสาธารณะด้วยการใช้ “สื่อ” แก่นักศึกษา กศน. 25 คน ครอบคลุมพื้นที่ 16 อำเภอของจังหวัดสงขลาสงขลา ในโอกาสครบรอบ 25 ปี หนังสือพิมพ์ภาคใต้โฟกัส

       นายโกกนุท แก้วมณี ประธานองค์กรนักศึกษากศน.อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา กล่าวว่าโครงการ “25 สื่อพลเมืองอาสา นักศึกษา กศน.” ซึ่งหนังสือพิมพ์ภาคใต้โฟกัส จัดขึ้นในโอกาสครบรอบ 25 ปี โดยได้รับการสนับสนุนจากสมาคมชาวจังหวัดสงขลา ในกรุงเทพฯและปริมณฑล, สมาคมชาวปักษ์ใต้ในพระบรมราชูปถัมภ์, มูลนิธิร่วมพัฒนาภาคใต้ รวมถึงบริษัท อีซูซุหาดใหญ่ จำกัด 

      ได้ร่วมจัดอบรมนักศึกษาทั้ง 16 อำเภอที่เข้าร่วมโครงการ และมอบทุนการศึกษาในครั้งนี้ จึงขอขอบคุณ นสพ.ภาคใต้โฟกัสที่ได้มอบทุนการศึกษาให้กับนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการ เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2565

       โครงการดังกล่าว มีวัตถุประสงค์ที่จะเพิ่มทักษะความรู้ด้านการสื่อสารให้กับเด็กในยุคใหม่ ๆ ที่พร้อมจะสร้างสรรค์สังคมและมีการนำเสนอสิ่งดี ๆ ให้แก่สาธารณะชน​ ซึ่งในปัจจุบันมีความเปลี่ยนแปลงของสื่อมากขึ้น​ จึงเห็นคุณค่าของสื่อ ที่เด็กและเยาวชนจะได้สรรค์สร้างผลงานที่ดีให้กับสังคม​

        นางสาวบุปผาชาติ เรืองกูล รองผู้อำนวยการ สำนักงาน กศน.จังหวัดสงขลา กล่าวว่า​ โครงการที่ดำเนินการโดย นสพ.ภาคใต้โฟกัสครั้งนี้ เป็นสิ่งที่ดี เกิดประโยชน์ต่อศึกษา เป็นการเพิ่มทักษะ หลักการสื่อสารแบบสื่อมวลชนอาชีพ รวมทั้งสร้างแรงบันดาลใจ ปลุกสำนึกการมีจิตสาธารณะในการใช้ “สื่อ” เพื่อสร้างสรรค์สังคม พร้อมกับส่งเสริมการเรียนรู้ พัฒนาการสื่อสารเรื่องราวในถิ่นเกิด นำสิ่งดี ๆ เสนอต่อสาธารณะ

        “ขอให้ทุกคนตั้งใจอบรม เพื่อให้บังเกิดผล กับตนเองอย่างแท้จริง และขอขอบคุณผู้ดำเนินการทุกท่าน ที่ได้จัดโครงการอันเป็นประโยชน์ยิ่งในครั้งนี้ ขอให้การจัดโครงการบรรลุผลตามวัตถุประสงค์ทุกประการ” นางสาวบุปผาชาติ กล่าว 

        ด้าน​ นายภูวสิษฏ์ สุขใส กล่าวว่า​ ปัจจุบัน “สื่อ” ได้เข้ามามีอิทธิพลมากมายในการดำรงชีวิต ไม่ว่าจะเป็นสื่อออนไลน์และออฟไลน์ ทั้งยังส่งผลต่อพฤติกรรมการใช้ชีวิต โดยที่ข้อมูลข่าวสารผ่านสื่อสมัยใหม่ ที่มีทั้งด้านบวกและด้านลบ

        ในฐานะ “สื่อท้องถิ่น” ในจังหวัดสงขลา และภาคใต้ หนังสือพิมพ์ภาคใต้โฟกัส มีเป้าหมายที่จะให้เยาวชนได้รู้จักสื่อ ได้รู้เท่าทันสื่อ​ ได้ปลูกฝังอุดมการณ์สื่อมวลชน ที่นำเสนอข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมส่วนรวม และร่วมสร้างสรรค์สิ่งดีงามในถิ่นเกิด ตลอดจนมีส่วนร่วมในการสร้างความเปลี่ยนแปลง และพัฒนาในสังคม

        ในโอกาสครบรอบ 25 ปี ซึ่งได้จัดกิจกรรมระหว่างวันที่ 11-13 พฤศจิกายนที่ผ่านมา หนังสือพิมพ์ภาคใต้โฟกัส จงขอขอบคุณสมาคมชาวสงขลา ในกรุงเทพและปริมณฑล, สมาคมชาวปักษ์ใต้ในพระบรมราชูปถัมภ์, มูลนิธิร่วมพัฒนาภาคใต้, บริษัท อีซูซุหาดใหญ่ จำกัด และสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย จังหวัดสงขลา (กศน.) ที่ร่วมกันสนับสนุนโครงการ “25 สื่อพลเมืองอาสา นักศึกษา กศน.”

        โดยทาง กศน. จังหวัดสงขลา ได้คัดเลือกนักศึกษา กศน. ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ในพื้นที่ 16 อำเภอ รวม 25 คน มาฝึกอบรม พัฒนาเป็นเครือข่าย “สื่อพลเมืองอาสา” ให้เยาวชนได้เรียนรู้ในหลักกการสื่อสารแบบสื่อมวลชนอาชีพ และสร้างแรงบันดาลใจ ปลุกสำนึกการมีจิตสาธารณะในการใช้ “สื่อ” เพื่อสร้างสรรค์สังคม พร้อมกับส่งเสริมการเรียนรู้ พัฒนาการสื่อสารเรื่องราวในถิ่นเกิด นำสิ่งดี ๆ เสนอต่อสาธารณะ ในการใช้บทบาทสื่อร่วมทำงานกับทุกภาคส่วน​ เพื่อร่วมพัฒนาจังหวัดสงขลา รวมถึงส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของจังหวัดสงขลาด้วย

          “ในฐานะสื่อของคนสงขลา และคนใต้ โฟกันที่เปิดดำเนินการมา 25 ปี จากหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น และวันนี้มีแพลตฟอร์มออนไลน์ ภายใต้ชื่อ สงขลาโฟกัสด้วย เรายังคงยึดมั่นในอุดมการณ์แห่งวิชาชีพ และจะทำห้าที่เป็นสะพานเชื่อมโยง และร่วมกับทุกภาคส่วนขับเคลื่อนสังคมอย่างสร้างสรรค์ต่อไป” นายภูวสิษฏ์ กล่าว 

          สำหรับโครงการ 25 สื่อพลเมืองอาสา นักศึกษา กศน. มีเป้าหมายจะมอบทุนการศึกษาให้นักศึกษาทั้ง 25 คน รวม 250,000 บาท โดยแบ่งเป็น ระยะแรก คนละ 5,000 บาท  ในส่วนนี้ มอบไปแล้วคนละ 3,000 บาท เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2565 และอีกคนละ 2,000 บาท ให้ผู้เข้าร่วมโครงการผลิตผลงานข่าว และคลิปข่าวในพื้นที่ของตัวเองส่ง  คนละ 2 ชิ้น ในเดือนมกราคมถึงกุมภาพันธ์ 2565 สวนระยะที่ 2 จะดำนินการในเดือนเมษายน - มิถุนายน 2565 และระหว่างนีจะมีการอบรมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับการทำงานด้านสื่อมวลชนให้กับผู้เข้าร่วมโครงการ และการอบรมผ่าน ZOOM ตลอดจนการทำงานร่วมกันในระบบกลุ่มไลน์ด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...