ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
(คลิป) เทศบาลตำบลตะเคียนเตี้ย ไหว้เจ้า สิ่งศักดิ์สิทธิ์ วันตรุษจีน
21 ม.ค. 2566


ชาวเทศบาลตำบลตะเคียนเตี้ย มาสร้างสีสันต้อนรับปีกระต่ายเนื่องในวันตรุษจีน

เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2566 เวลา 09.09 น.ที่บริเวณสำนักงานเทศบาลตำบลตะเคียนเตี้ย นายจรัญ ประกอบธรรม นายกเทศมนตรีตำบลตะเคียนเตี้ย นำคณะทีมฝ่ายบริหาร สมาชิกสภาเทศบาลฯ หัวหน้าส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่ พนักงานเทศบาลฯไหว้เจ้า ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ บรรพบุรุษ พระภูมิ พระพรหม เจ้าที่ เจ้าทาง และไหว้รถประจำกองฯลฯ  พร้อมนายกฯมอบอั่งเปาเพื่อขวัญและกำลังใจ ประกอบกับในวันนี้ยังเป็นวันคล้ายวันเกิดของท่านนายกเล็กจรัญ ประกอบธรรม ที่ครบวาระอายุ 55 ปี และทางเทศบาลยังได้จุดปะทะจำนวนหมื่นนัดเพื่อความสิริมงคล ปัดเป่าสิ่งไม่ดีออกไปตามความเชื่ออีกด้วย

สำหรับวันตรุษจีนปีนี้ (2566) ตรงกับเสาร์ที่ 21มกราคม แรม 15 ค่ำ เดือน 2 เป็นหนึ่งในเทศกาลที่สำคัญที่สุดของชาวจีน ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ตามปฎิทินจีน (คล้ายกับวันสงกรานต์ของไทย) ชาวจีนทุกคนให้ความสำคัญกับวันนี้อย่างมาก มีการหยุดงานเป็นเวลายาว โรงเรียนสถาบันการศึกษาปิดเทอม (ปิดเรียนฤดูหนาว)ในช่วงนี้ เหลือเพียงแต่บางอาชีพที่ต้องทำหน้าที่พิเศษ ที่ไม่สามารถหยุดงานได้ ในวันตรุษจีนหน่วยงานห้างร้านต่างจะหยุดงานเป็นเวลา 3-4 วัน เพื่อตระเตรียมจัดงานปีใหม่นี้

   ก่อนวันไหว้จะมีการทำความสะอาดบ้านเรือนผ่านปีใหม่อย่างสะอาดสดใส ร้านค้า ห้างสรรพสินค้า ต่างเต็มไปด้วยผู้คนมาจับจ่ายใช้สอย เตรียมซื้อเสื้อผ้าใหม่ให้แก่เด็กๆ ซื้อของขวัญให้แก่ญาติสนิทมิตรสหาย ซื้อบัตรอวยพรในโอกาสมงคล ในตลาดคราคล่ำไปด้วยผู้คน ที่มาซื้อปลา เนื้อสัตว์ เป็ดไก่ ฯลฯ เพื่อเตรียมไหว้

ในช่วงเทศกาล “ตรุษจีน” จะประกอบไปด้วย 3 วันสำคัญ คือ วันจ่าย วันไหว้ และวันเที่ยว(วันขึ้นปีใหม่จีน) โดยเฉพาะ "วันไหว้" พี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนและคนจีนทั่วโล กให้ความสำคัญอย่างมาก เพราะด้วยวิถีชีวิตที่ทำอาชีพค้าขายเป็นหลักจึงมีความเชื่อเกี่ยวกับเทพและการขอพรเรื่องโชคลาภ โดยในวันตรุษจีนของแต่ละปีชาวจีนจะมีการตั้งโต๊ะไหว้เทพเจ้าแห่งโชคลาภ (ไฉ่ซิงเอี้ย) กันทุกปี ตามความเชื่อที่ว่าองค์เทพไฉ่ซิงเอี้ยจะดลบันดาลให้ทำมาค้าขึ้น ทำธุรกิจได้ราบรื่น เจริญรุ่งเรือง มั่งคั่ง เงินทองไหลมาเทมา เป็นต้น

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...