ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ผู้ว่าฯ รุดดูโครงการควบคุมประชากรลิงหวังให้คนกับลิงอยู่กันได้อย่างมีความสุข
24 ม.ค. 2566

     วันที่ 24 ม.ค. 2566 นายอำพล อังคภาภรณ์กุล ผู้ว่าราชการจังหวัดพลบุรี นายจำเริญ สละชีพนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองลพบุรี ลงพื้นที่สวนลิง ตั้งอยู่หมู่ที่ 8 ต.โพธิ์เก้าต้น อ.เมือง ลพบุรี หลังจากที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 ผู้อำนวยการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลพบุรี ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการควบคุมประชากรลิงโดยการทำหมัน ประจำปี 2566 ระหว่างวันที่ 19-28 มกราคม 2566 ในเขตเทศบาลเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี ซึ่งกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้กำหนดแผนปฏิบัติการในการควบคุมประชากรลิง โดยดักจับลิง ทำหมันลิง และเก็บตัวอย่างเพื่อตรวจหาเชื้อโรคซึ่งมักแพร่ระบาดในช่วงระหว่างฤดูร้อน

      โดย กรมอุทยานแห่งชาติได้กำหนดพื้นที่ในการดำเนินการทำหมันลิง บริเวณเทศบาลเมืองลพบุรี จำนวนกว่า 500 ตัว โดยดำเนินการตั้งแต่วันที่ 19-28 ม.ค.66 โดยจัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ในเขตเมืองลพบุรี บริเวณรอบพระปรางค์สามยอด และบริเวณตึก และตลาดสดเทศบาล เพื่อดำเนินการตั้งกรงจับบรรดาลิงน้อยใหญ่ เพื่อที่จะได้นำไปดำเนินการควบคุมประชากรลิงลพบุรี โดยการทำหมัน โดยเป็นการดำเนินการในการแก้ปัญหาสัตว์ป่าสร้างผลกระทบต่อประชาชนนอกพื้นที่อนุรักษ์สัตว์ป่า

กรมอุทยานฯ ได้ลุยจับลิงรอบพระปรางค์สามยอด รอบตึกฝั่งตรงข้ามปรางค์สามยอด และลิงตลาดได้กว่า 500 ตัวแล้ว นำมาทำหมัน เพื่อควบคุมประชากรลิง หลังจากที่ผ่านมาลิงได้ขยายพันธุ์อย่างรวดเร็ว สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนที่ใช้รถใช้ถนนสัญจรไปมาระหว่างศาลเจ้าพ่อพระกาฬ ถนนปรางค์สามยอด และประชาชนผู้ที่อยู่อาศัยบริเวณดังกล่าว
      ทั้งนี้จังหวัดลพบุรีนั้น ถือได้ว่าเป็นจังหวัดนำร่องในการควบคุมประชากรลิงทุกปี ซึ่งการดำเนินการควบคุมประชากรลิงของจังหวัดลพบุรี ก็เพื่อไม่ให้จำนวนประชากรลิงมีจำนวนมากเกินไป เพื่อให้ลิงมีสุขภาพดีไม่มีเชื้อโรค และไม่ก่อเชื้อโรค และลิงสามารถอยู่ร่วมอยู่ร่วมกับคนได้อย่างมีความสุข

กฤษณ์ สนใจ ลพบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...