ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
อธิบดีกรมอุทยานลุยเอง สั่งเฮลิค๊อปเตอร์ 2 ลำเปิดปฏิบัติการ ฮ.ดับไฟป่า
07 มี.ค. 2566

อธิบดีกรมอุทยานลุยเอง สั่งเฮลิค๊อปเตอร์ 2 ลำเปิดปฏิบัติการ ฮ.ดับไฟป่า ลุยขึ้นฮ.ทส.บัญชาการเอง เร่งดับไฟป่าในผืนป่าตะวันตก@กาญจนบุรี ฮ.ร่วมขนลำเลียงน้ำดับไฟอุทยานเขื่อนศรีนครินทร์เอง

วันนี้ 6 มี.ค. 66  ผู้สื่อข่าวรายงาน นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการแทน อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช  ลงพื้นที่ จ.กาญจนบุรี เดินทางถึง กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกาญจนบุรี เพื่อดูสถานการณ์ไฟป้าและวางแผนส่งอากาศยาน(เฮลิคอปเตอร์) และกำลังพลเจ้าหน้าที่ป่าไม้  เพื่อเข้าดับไฟป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์  จังหวัดกาญจนบุรี  โดยมี นายอนันต์ โพธิ์พันธุ์  ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 นายชัชวาล ศิริสมบัติ ผู้อำนวยการส่วนควบคุมและปฏิบัติการไฟป่า นายสันติ ศิริเลิศ ผอ.ส่วนป้องกันฯ นายชัยวุฒิ อารีย์ชน  หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์  นายสุพล คำเสนาะ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติไทรโยค  นายประวัตร พวงทอง  หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเอราวัณ นายไพฑูรย์ อินทรบุตร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ และคณะเจ้าหน้าที่  สบอ.3 (บ้านโป่ง) ร่วมหารือเกี่ยวกับปัญหาและรายงานสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่ป่าตะวันตกจังหวัดกาญจนบุรี

โดย นายอรรถพล เจริญชันษา รษก.อธิบดีกรมอุทยานฯได้สอบถามสถานการณ์และพูดคุยกับนักบินเฮลิคอปเตอร์กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อบูรณาการปฏิบัติการใช้อากาศยานในการร่วมแก้ปัญหาไฟป่า 

การหารือใช้เวลานานกว่า 30 นาทีได้ข้อสรุป ว่า นายอรรถพลจะลงพื้นที่ร่วมปฏิบัติดารดับไฟป่าร่วมกับเจ้าหน้าที่ภาคสนามเพื่อนำปฏิบัติการดับไฟป่าในผืนป่าตะวันตกด้วยตนเอง โดยกำหนดแผนการบินให้นำเฮลิคอปเตอร์ ของกระทรวงทรัพยากรฯเพื่อขนน้ำและลำเลียงน้ำไปดับไฟป่าในพื้นที่  โดยเริ่มปฏิบัติการจุดแรกในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ เริ่มปฏิบัติการทันทีเริ่มจากวางแผนให้ดับไฟป่าในจุด Hotspot ในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์และอุทยานแห่งชาติไทรโยค ซึ่งเฮลิคอปเตอร์สามารถทิ้งน้ำ เพื่อลดความรุนแรงและอัตราการลุกไหม้ของไฟ ก่อนที่กำลังพลภาคพื้นดินจะเข้าดับไฟทางตรง เพื่อให้การดับไฟป่าเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ตามนโยบายของนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และปลัดกระทรวงทรัพยากรฯ ต่อไป
              
ทั้งนี้ นายอรรถพลฯ ได้กล่าวว่า เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดไฟป่า และฝุ่นละออง PM 2.5 เพิ่มขึ้นในอากาศ ลดผลกระทบต่อสุขภาพของทุกคน จึงขอความร่วมมือทุกคนให้ช่วยเป็นหูเป็นตา แจ้งเบาะแสคนจุดไฟเผา และขอให้มือเผา เลิกพฤติกรรมจุดไฟเผาป่าเผาหญ้า  เพราะทำให้ผู้อื่นได้รับความเดือดร้อน และอาจได้รับอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สิน  โดยพบเห็นไฟป่าโปรดแจ้งสายด่วน 1362 กรมอุทยานฯ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งนี้ทางกรมอุทยานจะตั้งศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาไฟป่า ที่มีการรับข้อมูลจากชุดปฏิบัติการภาคพื้นที่ดิน ภาคสนามที่รายงานเข้ามาโดยอัปเดปสถานการณ์แบบเรียลไทม์ 24 ชม. ซึ่งถือเป็นวอร์รูมที่จะบูรณาการกับทุกหน่วยงาน รวมถึงจะได้รับทราบสถานการณ์และมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาไฟป่าอย่างต่อเนื่อง
                
หลังการหารือ นายอรรถพลฯได้เดินทางขึ้นเฮลิคอปเตอร์เพื่อบินตรวจสอบสภาพพื้นที่ไฟป่าของอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์และ อุทยานแห่งชาติไทรโยค ซึ่งถือเป็นการเปิดปฏิบัติการร่วสระหว่างเฮลิคอปเตอร์ขนน้ำดับไฟป่ากับกำลังคนจากสำนักไฟป่าและอุทยานต่างๆที่ระดมลงพื้นที่ร่วมดับไฟป่านำร่องที่ผืนป่าตะวันตกในวันนี้ทันที  ตามแผนปฏิบัติการดับไฟป่าต่อไป

ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...