ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
กาญจนบุรี เปิดตำนาน บ้านเขารักษ์ บวงสรวงพระปรางค์ก่อนชมการแสดง แสง สีเสียง ร่วมรำลึกบรรพบุรุษผู้สร้าง “พระปรางค์เขารักษ์”
07 มี.ค. 2566

วันที่ 6 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระมหาวิสูตร วิสุทธิปญโญ ป.ธ.9 รองเจ้าคณะจังหวัดกาญจนบุรี ประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วย ว่าที่ร้อยตรี ศุภมงคล บูชาถ่ายเทศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ประธานฝ่ายฆารวาสได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีบวงสรวงพระปรางเขารักษ์ โดยมี  นางสาวเบญจวรรณ ฟักแก้ว นายอำเภอห้วยกระเจา นางสมมารถ คำถนอม วัฒนธรรมจังหวัดกาญจนบุรี นายชัยวัฒน์ ธนวัฒน์สุวรรณ รองประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอำเภอห้วยกระเจา กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน สารวัตรกำนัน แพทย์ประจำตำบล พี่น้องประชาชนอำเภอห้วยกระเจาให้การต้อนรับและร่วมพิธีบวงสรวง"พระปรางค์เขารักษ์" ณ บริเวณพระปรางค์เขารักษ์ ตำบลดอนแสลบ อำเภอห้วยกระเจา จังหวัดกาญจนบุรี 

จากนั้น ว่าที่ร้อยตรี ศุภมงคล บูชาถ่ายเทศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ประธานฝ่ายฆารวาสได้เป็นประธานจุดธูปเทียนทองบูชาพระรัตนตรัยและที่บริเวณแท่นหมู่บูชาด้านหน้า “พระปรางค์เขารักษ์” เพื่อทำการบวงสรวง พระสงฆ์สมณศักดิ์สวดเจริญพระพุทธมนต์ ประกอบพิธีบวงสรวงพระปรางค์เขารักษ์ 

หลังจากนั้น ว่าที่ร้อยตรี ศุภมงคล บูชาถ่ายเทศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรีและแขกผู้มีเกียรติได้ร่วมชมการการแสดงแสง สี เสียง และการฟ้อนรำของกลุ่มสตรี 200 คน เพื่อรำลึกและแสดงความเคารพให้กับบรรพบุรุษผู้สร้างพระปรางค์เขารักษ์ และร่วมสดุดีความกล้าหาญกับบรรพบุรุษไทย และหญิงสาว "แม่ดอกรัก" ตามตำนานเล่าสืบต่อกันมายาวี

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อช่วงสมัยการสู้รบกันระหว่างไทยกับพม่าในสงครามเก้าทัพได้มีสตรีผู้หนึ่งแต่งตัวเป็นชายได้เดินทางเข้าร่วมรบกับวีรบุรุษไทย เพื่อป้องกันข้าศึกจากพม่าที่จะเข้าตีกรุงศรีอยุธยาจนทำให้ตัวเองต้องเสียชีวิต ผู้เป็นพ่อจึงได้ทำการก่อสร้างพระปรางค์เพื่อเป็นอนุสรณ์ถึงความรักให้กับลูกสาวที่จากไป และเวลาผ่านไปชื่อประปรางค์ลูกรักแห่งนี้ จึงกลายมาเป็นชื่อ"พระปรางค์เขารักษ์" ในปัจจุบันนี้ ปัจจุบันการประเมินอายุของกรมศิลปากร ได้ประเมินพระปรางค์แห่งนี้สร้างขึ้นมาราวสมัยกรุงศรีอยุธยา ตอนต้น ส่วนการจัดงานจะมีขึ้นในวันที่ 6 มีนาคมของทุกปี โดยใช่ชื่อในการจัดงานว่า “งานกลางเดือน 4 วัดเขารักษ์" จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนชาวกาญจนบุรี และนักท่องเที่ยวชมงานและร่วมรำลึกถึงวีรบุรุษและวีรสตรีผู้กล้าของไทย


ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...