ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ไก่พื้นเมืองชลบุรีล้มตายไม่ทราบสาเหตุ
09 มี.ค. 2566

"ไก่พื้นเมือง" ล้มตายไม่ทราบสาเหตุ ขณะที่ปศุสัตว์เร่งฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ-ป้องกันการระบาด

วันที่ 9 มีนาคม 2561 เมื่อเวลา 12:00 น ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณ  หลังวัดไร่กล้วย ในซอยหมู่บ้านสายใย หมู่ 2 ตำบลสุรศักดิ์ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี  ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบพบ นาง ดวงเดือน ชาภักดี อายุ 61 ปี เป็นชาวบ้านที่ได้เลี้ยงไก่แล้วเป็ดไว้ หลังจากนั้นคุณป้าดวงเดือนได้พาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบพบซากไก่นอนเสียชีวิตอยู่บริเวณเล้าไก่ โดยวันนี้มีไก่เสียชีวิตทั้งหมด 7 ตัว และเป็ดอีก 1 ตัวส่วนเมื่อวานมีไก่เสียชีวิตทั้งหมด 8 ตัวเป็ดอีก 2 ตัวรวมกันเป็น 20 ตัวภายใน 2 วัน 

ส่วน ป้าดวงเดือน ได้บอกผู้สื่อข่าวว่า เมื่อวานไก่เริ่มมีอาการซึมเศร้าไม่กินอาหารและเริ่มทยอยเสียชีวิตลงทีละตัวและในช่วงหัวค่ำของเมื่อวานคุณป้าดวงเดือนยังเดินไปหาไก่บอกว่าเดี๋ยวพรุ่งนี้เช้าเจอกันนะอย่าเพิ่งเป็นอะไรจนกระทั่งเช้าของวันนี้ยังพบไก่และเป็ดนอนเสียชีวิตอีก และหลังจากนั้นป้าได้โทรไปปรึกษากับทาง ปศุสัตว์ให้ทำการเข้าตรวจสอบเกี่ยวกับการเสียชีวิตทั้งไก่และเป็ดว่าเกิดจากสาเหตุใดและควรทำลายซากสัตว์แบบไหนในเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ให้การแนะนำเกี่ยวกับทำลายซากสัตว์โดยการขุดหลุมและฝังไก่และเป็ดลงไปในดินและให้สวมถุงมือและชุดป้องกันเพราะตอนนี้ยังไม่ทราบว่าเป็นอะไรถึงเสียชีวิตลง เบื้องต้นป้าก็ได้ทำตามคำแนะนำจากกรมปศุสัตว์และหลังจากนี้กรมปศุสัตว์จะเข้าตรวจสอบอีกครั้งเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงของการเสียชีวิตของไก่และเป็ดและส่วนไก่กับเป็ดที่ยังมีชีวิตอยู่ทางบริษัทให้แนะนำเลี้ยงไว้ในเล้าไม่ให้เดินเพ่นพ่านออกไปไหนเพื่อป้องกันโรคระบาดที่จะเกิดขึ้น

อีกทั้งในวันนี้ทางสำนักงานปศุสัตว์อำเภอศรีราชา เอง ได้มีการส่งเจ้าหน้าที่พ่นยาฆ่าเชื้อในหมู่บ้านที่ได้รับแจ้งมาอย่างต่อเนื่องเพื่อไม่ให้เชื้อต่างๆแพร่กระจายไปสู่ไก่ตัวอื่นๆ ส่วนสาเหตุของการตายนั้นที่แน่ชัดทางเจ้าหน้าที่ได้เก็บตัวอย่างของซากไก่และได้นำส่งไปตรวจวิเคราะห์หาสาเหตุการตายที่แท้จริงอีกครั้งซึ่งอยู่ในระหว่างรอผลยืนยันที่ชัดเจนต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...