ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
โรงพยาบาลสังขละบุรี ร่วมกับมูลนิธิแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ในพระบรมราชูปถัมภ์ (มพฉ )จัดกิจกรรม”CPR on the bridge” โดยการสอน CPR
17 มี.ค. 2566

โรงพยาบาลสังขละบุรี ร่วมกับมูลนิธิแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ในพระบรมราชูปถัมภ์ (มพฉ)จัดกิจกรรม”CPR on  the bridge” โดยการสอน CPR  แนะนำการกู้ชีพ การใช้AED (เครื่องกระตุกไฟฟ้าหัวใจอัตโนมัติ) และการปฐมพยาบาลเบื้องต้น แก่ประชาชน นักท่องเที่ยว มัคคุเทศก์น้อย ผู้ประการท่องเที่ยวอำเภอสังขละบุรี รับมือท่องเที่ยวช่วงปิดเทอมและสงกรานต์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณสะพานไม้อุตตมานุสรณ์ ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนุบรี นายแพทย์กฤษดา วุธยากร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสังขละบุรี พร้อมด้วย ดร.สุปรีดิ์ วงศ์ดีพร้อม รองประธาณกรรมการ มูลนิธิแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติในพระบรมราชูปถัมภ์(มพฉ)พร้อมคณะวิทยาการ แพทย์ พยาบาล
จัดกิจกรรมสอน CPR หรือ Cardiopulmonary resuscitation เป็นการช่วยเหลือผู้ป่วยที่กำลังจะหยุดหายใจ หรือหัวใจกำลังจะหยุดเต้น ให้กลับมาหายใจ หรือลมหายใจไหลเวียนได้ตามปกติ  แนะนำการกู้ชีพ การใช้AED (การกระตุกไฟฟ้าหัวใจอัตตโนมัติ)และการปฐมพยาบาลเบื้องต้น แก่ประชาชน นักท่องเที่ยว พระสงฆ์ผู้ประกอบการเรือนำเที่ยว รถจักรยานยนต์รับจ้าง มัคคุเทศก์น้อยบนสะพานไม้ฯ นักเรียน และผู้ที่สนใจ บนสะพานไม้อุตตมานุสรณ์ สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของอำเภอสังขละบุรี 

โดยมีเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลสังขละบุรีเป็นวิทยากร คอยแนะนำการสอนทั้งทฤษฎีและปฎิบัติ ก่อนจะให้ผู้ที่สนใจได้ลงมือทำด้วยตัวเอง เพื่อสามารถนำไปเป็นความรู้สำหรับใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉินที่อาจเกิดเหตการณ์จริงขึ้นได้ ในครอบครัว โรงเรียน ที่ทำงาน และที่สาธารณะ ซึ่งหากมีความรู้และผ่านการฝึกอบรม ก็จะสามารถช่วยเหลือผู้ที่ประสบเหตุ ให้สามารถผ่านพ้นช่วงเวลาวิกฤติของชีวิต ให้สามารถกลับมามีชีวิตอยู่กับครอบครัว กับคนที่รักได้อีกครั้ง 
 ความสำคัญของการทำ CPR นั้นอยู่ที่การปั๊มหัวใจ ที่ต้องทำให้ถูกต้อง และทันเวลา เพราะหากสมองขาดออกซิเจนไปเกิน 4 นาที สมองอาจเสียหายได้
เราสามารถเข้าไปทำ CPR ให้กับผู้ป่วยที่หมดสติ ลมหายใจอ่อนหรือหยุดหายใจ หัวใจใกล้หยุดเต้น หรือหยุดเต้นไปแล้ว เช่น จมน้ำ หัวใจวาย สำลักควันไฟจากที่ที่เกิดไฟไหม้ อุบัติเหตุต่างๆ

นายแพทย์กฤษดา วุธยากร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสังขละบุรีเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวถึงกิจกรรม CPR on the bridge ของโรงพยาบาลสังขละบุรีในครั้งนี้ว่า เนื่องจากอำเภอสังขละบุรี เป็นเมืองท่องเที่ยวสำคัญในแต่ละปีมีจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางท่องเที่ยวกว่า 500,000 คนและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ถ้ำ น้ำตก ทะเลสาบ มากมายกระจายอยู่ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ทั้งเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร อุทยานแห่งชาติเขาแหลม และอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ

เนื่องจากอำเภอสังขะบุรี เป็นเมืองที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม ทั้งชาวไทย กะเหรี่ยง มอญ พม่า ลาว และมุสลิม

นอกจากนั้นสังขละบุรียังเป็นมีสะพานไม้อุตตมานุสรณ์ ซึ่งเป็นสะพานไม้ที่ยาวที่สุดในประเทศไทย และมีด่านเจดีย์สามองค์สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ของชาติไทย เป็นประตูการค้าขายสำคัญด้านตะวันตกของประเทศที่กำลังจะมีการพัฒนาเป็นเส้นทางการค้าและท่องเที่ยวกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างประเทศเมียนมา 

ดังนั้นการพัฒนาด้านการแพทย์ การบริการด้านสาธารณสุข เพื่อดูแลชีวิตประชาชนและนักท่องเที่ยว จึงเป็นภารกิจสำคัญของโรงพยาบาลสังขละบุรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องพัฒนาให้เท่าทัน เพื่อรองรับการพัฒนาด้านเศรษฐกิจและสังคมของอำเภอสังขละบุรี ที่เติบโตและพัฒนาขึ้นทุกวัน โดยเฉพาะช่วงกางเดือนมีนาคม-เมษายน เป็นช่วงปิดเทอม และช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งจะมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นวิธีทำ CPR ที่ถูกต้องตรวจดูความปลอดภัยบริเวณรอบๆ ตัวผู้ป่วย เช่น มีของแหลมคม มีกระแสไฟฟ้า มีน้ำมัน มีไฟ หรือสิ่งอันตรายอื่นๆ หรือไม่ ถ้าดูไม่ปลอดภัย อย่าเพิ่งเข้าไป เรียกกู้ภัยมาช่วยเหลือดีกว่า
 
หากสถานที่รอบๆ ผู้ป่วยปลอดภัยดี ให้เข้าไปหาผู้ป่วยทำการยืนยันว่าผู้ป่วยหมดสติจริง โดยการตีที่ไหล่แล้วเรียกด้วยเสียงดัง 4-5 ครั้ง หากผู้ป่วยยังรู้สึกตัวอยู่ หายใจเองได้ ให้จับนอนตะแคง รอการช่วยเหลือ โทร 1669 ไม่ควรทำ CPR ขณะที่ผู้ป่วยยังมีสติ หากไม่ได้สติ ไม่ลืมตาจริงๆ และหยุดหายใจ ให้รีบโทรหา 1669 เช่นกัน แจ้งทีมงานว่าผู้ป่วยไม่ได้สติ หยุดหายใจ ให้นำเครื่องฟื้นคืนคลื่นหัวใจด้วยไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติ หรือ AED มาด้วย
 
เริ่มทำการกดหน้าอก โดยจับผู้ป่วยนอนหงาย นั่งคุกเข่าข้างผู้ป่วย วางสันมือข้างหนึ่งตรงครึ่งล่างกระดูกหน้าอก (ตำแหน่งตรงกลางระหว่างหน้าอก ระดับเดียวกับหัวนมพอดี) และวางมืออีกข้างทับประสานกันไว้ เริ่มการกดหน้าอกด้วยความลึกอย่างน้อย 5 เซนติเมตร ในอัตราเร็ว 100-120 ครั้งต่อนาที..เสียง.นายแพทย์กฤษดา วุธยากร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสังขละบุรี

ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...